0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 31/01/2024 08:32 (GMT+7)

Tìm giải pháp đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa

Theo dõi KT&TD trên

Dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, nhưng có đến 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.

Điều này khiến nông sản Việt Nam bị “lép vế” trên thị trường quốc tế, không thể cạnh tranh với các sản phẩm nông sản của các nước khác.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tính đến hết năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 53,5 tỷ USD, tăng 20,7% so với năm 2022. Trong đó, gạo, cà phê, cao su, tôm… là những mặt hàng chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, có đến 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu. Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam.

Đơn cử như nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice (bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu chứng nhận) tính đến hết năm 2021 đã có 19 quốc gia chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice bao gồm: Indonesia, Nga và OAPI (gồm 17 nước châu Phi: Benin, Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Comoros, Cộng hòa Cônggô, Bờ Biển Ngà, Guinea Xích đạo, Gabon, Guinea, Guinea Bissau, Mali, Mauritania, Niger, Senegal và Togo); có 3 quốc gia: Trung Quốc, Brunei và Na Uy đã thông báo bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận.

 Tìm giải pháp đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa - Ảnh 1

Tuy nhiên, cho đến nay, nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn chưa được cấp cho bất cứ doanh nghiệp nào sử dụng vì còn vướng mắc về thủ tục pháp lý. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Đỗ Hà Nam, đăng ký bảo hộ ra nước ngoài cũng gặp khó khăn bởi 2 lý do: thiếu kinh phí đăng ký và một số nước chỉ chấp nhận bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu thông thường, không bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận.

Một trong những nguyên nhân chính khiến thương hiệu nông sản Việt Nam chưa được phát triển là do thiếu kinh phí. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài có chi phí khá cao, trong khi các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thường có nguồn lực hạn chế.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu tại một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… dao động từ 5.000 đến 10.000 USD. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đây là một khoản chi phí không nhỏ, đặc biệt là khi họ phải đăng ký bảo hộ thương hiệu cho nhiều sản phẩm khác nhau.

Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài còn gặp khó khăn do thiếu hiểu biết về luật pháp, quy định của từng quốc gia. Theo khảo sát của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam có hiểu biết đầy đủ về quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài.

 Tìm giải pháp đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa - Ảnh 2

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm ban hành chính sách hỗ trợ phát triển thương hiệu nông sản. Chính sách này cần tập trung vào các nội dung sau:

Hỗ trợ xây dựng thương hiệu thông qua thúc đẩy đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ trong và ngoài nước. Chính phủ cần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, giống cây trồng, vật nuôi, công nghệ… trong nước và quốc tế.

Hỗ trợ xây thực hiện nhiệm vụ nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ. Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc xây dựng hệ thống quản lý tài sản trí tuệ, nâng cao hiệu quả khai thác và phát triển tài sản trí tuệ.

Thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm thương hiệu. Chính phủ cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp về quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm thương hiệu.

Hỗ trợ hình thành, tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu nông sản. Chính phủ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của thương hiệu đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu nông sản.

Việc xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển thương hiệu nông sản là cần thiết để giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp nâng cao nhận thức, năng lực xây dựng thương hiệu, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Để phát triển thương hiệu nông sản, cần có sự nỗ lực của cả doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng đến chất lượng sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả. Cơ quan nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ thiết thực, đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu nông sản Việt Nam.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tìm giải pháp đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.