0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 05/11/2023 12:24 (GMT+7)

Nông sản, thực phẩm Việt Nam chiếm tỷ lệ thấp trong cảnh báo của EU

Theo dõi KT&TD trên

Việc tỷ lệ cảnh báo của Việt Nam ở mức thấp là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì và cải thiện kết quả này, các doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định và tìm hiểu kỹ các yêu cầu của thị trường và người mua.

Tỷ lệ cảnh báo của Việt Nam ở mức thấp

Tại Diễn đàn “Tuyên truyền, thực thi cam kết về SPS trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu”, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc SPS Việt Nam, cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, EU đưa ra 3.865 cảnh báo về an toàn thực phẩm đối với hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu. Trong đó, có 55 cảnh báo đối với nông sản, thực phẩm từ Việt Nam nhập khẩu vào EU, chiếm 1,4%.

Rau quả là nhóm hàng bị cảnh báo nhiều nhất với 23 trường hợp, tiếp đó là sản phẩm thủy sản (19) và bánh kẹo và các sản phẩm chế biến khác (13). Vi phạm do dư lượng hóa chất chiếm 58%, vi phạm do độc tố nấm mốc chiếm 9% và vi phạm khác chiếm 33%.

Nông sản, thực phẩm Việt Nam chiếm tỷ lệ thấp trong cảnh báo của EU - Ảnh 1

Như vậy, tỷ lệ bị cảnh báo của Việt Nam ở mức thấp, so với tỷ lệ cảnh báo đối với các nước xuất khẩu nông sản, thực phẩm khác vào EU.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tỷ lệ này vẫn còn cao hơn so với mục tiêu 0,5% mà Việt Nam đã cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ này, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang EU cần tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Các nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ cảnh báo thấp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ cảnh báo thấp của Việt Nam, bao gồm:

Việt Nam đã thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Việt Nam đã có hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh tương đối chặt chẽ, bao gồm:

- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

- Hệ thống tổ chức, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

- Hệ thống kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU.

Các biện pháp cần thực hiện để duy trì tỷ lệ cảnh báo thấp

Trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam đang tham gia, đều có một nội dung bắt buộc phải thực hiện là SPS (Hiệp định An toàn thực phẩm và An toàn bệnh dịch động, thực vật).

Với Hiệp định EVFTA, đến nay, về cơ bản, chúng ta đã thực thi rất tốt các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh luôn được EU cập nhật thường xuyên. Cứ 6 tháng một lần, EU sẽ rà soát tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào thị trường này. Nếu chúng ta vẫn luôn thực thi, chấp hành tốt các quy định trong EVFTA, EU có thể xem xét giảm tần suất kiểm tra, giảm các quy định, thủ tục đối với nông sản, thực phẩm Việt Nam nhập khẩu vào EU. Ngược lại, nếu làm không tốt, hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam nhập khẩu vào EU sẽ bị tăng tần suất kiểm tra.

Để duy trì tỷ lệ cảnh báo thấp, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh, bao gồm:

- Tiếp tục cập nhật các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh của EU.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh, đặc biệt đối với các sản phẩm có nguy cơ cao.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm.

Tiêu chuẩn của người tiêu dùng châu Âu

Ngoài việc đáp ứng các quy định của EU, hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào thị trường này còn phải thỏa mãn tiêu chuẩn của người tiêu dùng.

Thông thường, yêu cầu tiêu chuẩn của người mua châu Âu thường cao hơn so với quy định luật pháp của EU. Ví dụ, mức MRL thường cao hơn từ 30-100%.

Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU cần xác định được thị trường, người mua và các yêu cầu cụ thể của họ. Người mua châu Âu thường có những yêu cầu sau:

- Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP).

- Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, như GLOBALG.A.P, BRC, IFS,...

Việc đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh và thâm nhập thị trường này.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Nông sản, thực phẩm Việt Nam chiếm tỷ lệ thấp trong cảnh báo của EU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.