0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 28/01/2024 09:51 (GMT+7)

Những cổ phiếu được dự báo tiềm năng trong năm 2024

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2024 chứng khoán Việt Nam được đánh giá có nhiều tín hiểu khởi sắc, dựa trên nền tảng vĩ mô và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Những cổ phiếu được dự báo tiềm năng trong năm 2024.  
Những cổ phiếu được dự báo tiềm năng trong năm 2024.

Theo đó, trong năm 2024, Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital dự kiến lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận.

Dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi và tăng trưởng từ 10-15% trong năm 2024. Định giá rẻ và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng vào đầu năm 2024.

VinaCapital cho biết, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý 1 sẽ giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, có thể giúp Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi vào khoảng cuối năm 2024.

Theo nhận định của VinaCaital, một số nhóm ngành sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong năm 2024 gồm: Công nghệ thông tin, ngân hàng, nhà phát triển bất động sản, doanh nghiệp hàng tiêu dùng không thiết yếu, công ty chứng khoán.

Công ty tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi đang tiếp diễn trong chỉ tiêu tiêu dùng ở Việt Nam. VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận niêm yết sẽ hồi phục từ mức giảm 22% trong năm 2023 lên tăng 33% trong năm 2024.

Theo dự kiến, chi tiêu của người tiêu dùng địa phương (không tính du khách nước ngoài) sẽ tăng từ mức tăng ước tính 2-3% trong năm 2023 lên 7-8% trong năm 2024. Các công ty tiêu dùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam có doanh thu chủ yếu từ việc bán hàng cho người tiêu dùng địa phương hơn là cho du khách. Do đó, doanh thu và lợi nhuận của các công ty này sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi trong chi tiêu trong nước năm nay.

Những cổ phiếu được dự báo tiềm năng trong năm 2024 - Ảnh 1

Theo góc nhìn của của nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngành ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất về lợi nhuận và đóng góp khoảng 40% vốn hóa VN-Index. Nhóm ngành này đã có diễn biến khởi sắc ngay trong tháng đầu năm 2024, dẫn dắt đà tăng của chỉ số. Cũng bởi vậy, phiên thảo luận về cổ phiếu “vua” tại Vietnam C-Suite Forum 2024 chiều ngày 24/1 khá sôi nổi.

Sự quan tâm lớn không mấy khó hiểu khi nhóm cổ phiếu này lặng sóng phần lớn thời gian năm 2022 và 2023 trong khi là khẩu vị ưa thích nhất của các tổ chức. Mối lo ngại về chất lượng tài sản trong môi trường lãi suất cao những tháng cuối 2022 – đầu 2023 hay những sai phạm tại một số tổ chức tín dụng đã ảnh hưởng tới diễn biến giá cổ phiếu ngân hàng trong thời gian đó.

Trong năm 2024, các nhà phát triển bất động sản được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi khiêm tốn trong hoạt động phát triển bất động sản. Sự phục hồi trong lợi nhuận của ngành được kỳ vọng tăng 109% trong năm 2024.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng lợi nhuận, từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024. Lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam kỳ vọng sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tín dụng nhanh chóng đối với cả nhà phát triển bất động sản và người mua nhà mới.

Ngành công nghệ thông tin của Việt Nam cũng được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ. Nhà đầu tư có thể quan tâm đến những cổ phiếu đầu ngành, hoạt động kinh doanh hiệu quả và còn tiềm năng tăng giá.

Đặc biệt, nhóm cổ phiếu chứng khoán luôn được nhà đầu tư chú ý bởi phản ứng nhanh nhạy với thị trường. Lợi nhuận của các công ty chứng khoán được kỳ vọng đạt 38% trong năm 2024. Kỳ vọng này dựa trên các yếu tố lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ giao dịch ký quỹ nhiều hơn và các hoạt động ngân hàng đầu tư bị hoàn lại vào năm ngoái do nền kinh tế chậm chạp có khả năng sẽ được tiếp tục trong năm nay.

Nhận định về tiềm năng nhóm chứng khoán, ông Phong Trần, chuyên gia tư vấn tài chính độc lập cho rằng, sẽ có làn sóng tăng vốn của các doanh nghiệp niêm yết thuộc ngành chứng khoán trong năm 2024. Các kế hoạch sẽ sớm được giới thiệu và trình đại hội cổ đông thường niên trong nửa đầu năm.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Những cổ phiếu được dự báo tiềm năng trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.