Người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ “mạnh tay hơn” trong chi tiêu
ACBS kỳ vọng rằng triển vọng ngành bán lẻ sẽ được cải thiện vào cuối năm khi tình hình kinh tế được dự báo sẽ tốt hơn.
Việt Nam được xem là một thị trường bán lẻ tiềm năng trên toàn cầu với sự phát triển sôi động của các công ty trong nước và sự xuất hiện của các nhà bán lẻ nước ngoài. Các sản phẩm hàng hiệu và cao cấp đã trở nên phổ biến hơn do tăng thu nhập và tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức do tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2023.
Theo ACBS, số lượng siêu thị và trung tâm thương mại tăng 22-23% so với năm 2018, và nhiều chuỗi bán lẻ nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), dược phẩm, điện thoại di động, điện tử gia dụng đang ngày càng phát triển.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã phục hồi, đạt 5.673 nghìn tỉ đồng vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7,5%. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2023, sức mua của người tiêu dùng đã giảm do tình hình kinh tế không thuận lợi và lo ngại về sự ổn định của thu nhập/việc làm.
Dù vậy, ACBS tin rằng triển vọng ngành bán lẻ sẽ cải thiện hơn vào cuối năm 2023 với kỳ vọng về tình hình kinh tế tốt hơn, lãi suất giảm và các biện pháp của Chính phủ nhằm giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.
Mô hình dân số đông và đang tăng trưởng cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thiết yếu và hỗ trợ tăng trưởng cho nhóm hàng xa xỉ, trong khi tầng lớp trung lưu mở rộng. Nền kinh tế đang phát triển, dân số lớn và ưa thích kết nối, quá trình đô thị hóa, thu nhập gia tăng và mức sống cao hơn là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam trong dài hạn.
Bảo An