0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 28/07/2023 08:15 (GMT+7)

Người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ “mạnh tay hơn” trong chi tiêu

Theo dõi KT&TD trên

ACBS kỳ vọng rằng triển vọng ngành bán lẻ sẽ được cải thiện vào cuối năm khi tình hình kinh tế được dự báo sẽ tốt hơn.

Việt Nam được xem là một thị trường bán lẻ tiềm năng trên toàn cầu với sự phát triển sôi động của các công ty trong nước và sự xuất hiện của các nhà bán lẻ nước ngoài. Các sản phẩm hàng hiệu và cao cấp đã trở nên phổ biến hơn do tăng thu nhập và tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức do tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2023.

Theo ACBS, số lượng siêu thị và trung tâm thương mại tăng 22-23% so với năm 2018, và nhiều chuỗi bán lẻ nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), dược phẩm, điện thoại di động, điện tử gia dụng đang ngày càng phát triển.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã phục hồi, đạt 5.673 nghìn tỉ đồng vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7,5%. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2023, sức mua của người tiêu dùng đã giảm do tình hình kinh tế không thuận lợi và lo ngại về sự ổn định của thu nhập/việc làm.

Người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ “mạnh tay hơn” trong chi tiêu - Ảnh 1

Dù vậy, ACBS tin rằng triển vọng ngành bán lẻ sẽ cải thiện hơn vào cuối năm 2023 với kỳ vọng về tình hình kinh tế tốt hơn, lãi suất giảm và các biện pháp của Chính phủ nhằm giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Mô hình dân số đông và đang tăng trưởng cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thiết yếu và hỗ trợ tăng trưởng cho nhóm hàng xa xỉ, trong khi tầng lớp trung lưu mở rộng. Nền kinh tế đang phát triển, dân số lớn và ưa thích kết nối, quá trình đô thị hóa, thu nhập gia tăng và mức sống cao hơn là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam trong dài hạn.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ “mạnh tay hơn” trong chi tiêu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà Phổ Nhĩ quýt – Thức uống ấm áp cho ngày đông lạnh
Khi cái lạnh ùa về, một tách trà Phổ Nhĩ quýt ấm áp trở thành “liều thuốc dịu dàng” cho cơ thể và tâm hồn. Hương quýt thanh mát hòa vị trà nâu trầm không chỉ sưởi ấm ngày đông mà còn mang đến cảm giác an yên, thư thái.
Cà phê co-working: Cơ hội bứt phá cho F&B Việt Nam
Thị trường F&B tại các đô thị lớn đang chìm trong “đại dương đỏ” cạnh tranh khốc liệt, nhưng cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp nhạy bén tìm kiếm “đại dương xanh” – những ngách thị trường tiềm năng chưa được khai thác, nơi sáng tạo và khác biệt trở thành chìa khóa để tồn tại và bứt phá.
Uống trà nóng hay trà mát: Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe?
Trà đã trở thành món đồ uống quen thuộc trong thực đơn của nhiều quán xá, từ quán ven đường đến các tiệm sang trọng. Dù vậy, không ít người vẫn phân vân giữa việc nên thưởng thức trà nóng hay trà mát để đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Tin mới

Kỳ vọng giải pháp căn cơ kéo giảm giá nhà
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của các bộ, ngành cho nội dung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Giới chuyên gia nhận định, các giải pháp căn cơ, đúng hướng dần lộ diện.
Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế đất nước
Đúng vào dịp ý nghĩa kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), diễn đàn “Toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ nhất–VIPEL 2025” với chủ đề “Công - tư đồng kiến quốc hùng cường - thịnh vượng” đã diễn ra, khẳng định vai trò trụ cột của khu vực kinh tế tư nhân trong hành trình phát triển đất nước.