0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 25/09/2023 09:09 (GMT+7)

Nghệ An: Đầu tư xây dựng hệ thống điện tái tạo

Theo dõi KT&TD trên

Mục tiêu phát triển chung của tỉnh Nghệ An tầm nhìn đến năm 2030 sẽ ưu tiên phát triển các nguồn điện tái tạo và nguồn điện khác phù hợp, đây là định hướng phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong tương lai.

Nghệ An ưu tiên phát triển các nguồn điện tái tạo và nguồn điện khác phù hợp.
Nghệ An ưu tiên phát triển các nguồn điện tái tạo và nguồn điện khác phù hợp.

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) phục vụ sản xuất điện. Định hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5-71,5%. Kiểm soát mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện đạt khoảng 204-254 triệu tấn năm 2030 và còn khoảng 27-31 triệu tấn vào năm 2050.

Xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, đủ khả năng tích hợp, vận hành an toàn, hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo quy mô lớn. Bên cạnh đó, phát triển các nguồn điện từ năng lượng tái tạo và sản xuất năng lượng mới phục vụ xuất khẩu. Phấn đấu đến năm 2030, quy mô công suất xuất khẩu điện đạt khoảng 5.000-10.000 MW.

Từ đó, tỉnh Nghệ An cũng đặt mục tiêu phát triển chung của tỉnh là đầu tư phát triển hệ thống điện tái tạo và các nguồn điện khác phù hợp với điều kiện của địa phương như: điện gió, điện mặt trời (nhất là tự sản, tự tiêu); điện sinh khối; điện đồng phát và các nguồn điện khác; thủy điện và khai thác thủy điện trên các hồ thủy lợi phù hợp.

Vì vậy sắp tới dự án Điện gió Quỳnh Lập 1 có công suất 40MW, Dự án Điện gió Quỳnh Lập 2 có công suất 70MW sẽ được triển khai tại thị xã Hoàng Mai và Dự án Điện gió Nam Đàn có công suất 200 MW sẽ triển khai tại huyện Nam Đàn.

Ngoài ra, các dự án điện mặt trời cũng sẽ được đưa vào danh mục đầu tư phát triển nguồn điện từ nay đến năm 2030, bao gồm: Nhà máy Điện mặt trời hồ Khe Gỗ, có công suất 200MW tại huyện Quỳnh Lưu; Nhà máy Điện mặt trời nổi hồ Vực Mấu, có công suất 160MW tại huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Nhà máy Điện sinh khối tại huyện Tân Kỳ và một số địa phương khác cũng dự kiến sẽ cho sản lượng điện khoảng 80MW.

Ngoài các nguồn năng lượng tái tạo trên, vừa qua tỉnh Nghệ An đã cho khởi động dự án nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập sẽ xây dựng tại Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, có diện tích khoảng 283 ha (thuộc Khu Công nghiệp Đông Hồi, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An) có công suất 1.500MW.

Hai nhà máy xi măng là Hoàng Mai và Tân Thắng được quy hoạch vào nguồn điện với công suất phát điện từ nguồn nhiệt dư của nhà máy xi măng lần lượt là 7MW và 8MW.

Tại Quy hoạch phát triển tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh xác định phát triển nguồn điện gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp Quy hoạch điện VIII. Nghệ An cũng sẽ tiếp tục xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các trạm biến áp và đường dây điện 500kV, 220kV và 110 kV, các đường dây trung thế, hạ thế kết nối với các nguồn điện mới đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tập trung cải tạo lưới 10kV thành 22kV hoặc 35kV; dần xóa bỏ các trạm biến áp trung gian, thay thế bằng các trạm 110kV hoặc các xuất tuyến trung áp mới; từng bước ngầm hóa mạng lưới điện trung và hạ thế hiện có; đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các vùng sâu, vùng xa.

Diễm Phước

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Đầu tư xây dựng hệ thống điện tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.