0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 04/08/2023 08:15 (GMT+7)

Ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức vào cuối năm

Theo dõi KT&TD trên

Báo cáo tình hình thị trường FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) Quý 2 năm 2023 của công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã chỉ ra rằng, trong những tháng cuối năm, ngành này sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Trong quý 2 năm 2023, nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy những tín hiệu tích cực so với quý 1, như tăng trưởng GDP cao và chỉ số CPI tăng 2,41% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc giảm nhẹ CPI vẫn chưa đủ để khôi phục niềm tin của một số người tiêu dùng đang đối mặt với áp lực tăng giá và dè dặt trong chi tiêu.

Tốc độ tăng trưởng giá trị hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý 2 đạt 8% ở khu vực thành thị của 4 thành phố lớn và 10% ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giá trị FMCG đang giảm do khối lượng mua giảm trong các ngành thực phẩm và đồ uống, trong khi những điểm sáng lại tập trung vào các ngành ngoài thực phẩm. Dự báo rằng ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong những tháng còn lại của năm.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức vào cuối năm - Ảnh 1

Một số điểm đáng chú ý về thị trường FMCG trong quý 2/2023 bao gồm:

  • Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng GDP đạt 4,14%, cho thấy triển vọng khả quan cho nửa cuối năm 2023. Lạm phát được kiểm soát, với chỉ số CPI tăng 2,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế trong nửa đầu năm vẫn chưa rõ ràng. Nửa cuối năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn và nhu cầu tiêu dùng yếu do áp lực giá tăng.

  • Hơn một phần tư các hộ gia đình vẫn đang đối mặt với khó khăn tài chính. Số lượng gia đình phải cắt giảm chi tiêu đã tăng đáng kể từ 19% lên 28% trong khoảng thời gian từ quý 4 năm 2019 đến quý 2 năm 2023. Việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng chậm lại vẫn chưa đủ để khôi phục sức mua của người tiêu dùng do tâm lý lo ngại về công việc và thu nhập vẫn tiếp tục tăng.

  • Tốc độ tăng trưởng giá trị FMCG đang giảm do khối lượng mua giảm trong các ngành thực phẩm và đồ uống, trong khi những điểm sáng lại tập trung vào các ngành ngoài thực phẩm. Tuy nhiên, tổng khối lượng mua hàng tăng mạnh ở khu vực nông thôn, đặc biệt là trong các ngành chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa.

  • Các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi tiếp tục tăng trưởng hai con số và đóng góp cho tổng giá trị của ngành. Các cửa hàng chuyên doanh cũng đang phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong các kênh mua sắm truyền thống.

  • Để đối phó với tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp đang tập trung vào việc tăng cường năng suất và cải thiện quản lý chi phí, đồng thời cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang tìm cách tăng cường mạng lưới phân phối để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Về mặt chính sách, chính phủ đang triển khai các biện pháp hỗ trợ kinh tế, bao gồm cung cấp khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp để giúp họ vượt qua khó khăn, đồng thời tăng cường đầu tư vào các ngành kinh tế chủ chốt. Ngoài ra, chính phủ cũng đang cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

Dù vẫn còn nhiều thách thức đối với thị trường FMCG của Việt Nam trong nửa cuối năm 2023, nhưng với tín hiệu tích cực về tăng trưởng GDP và kiểm soát lạm phát, cùng với các biện pháp hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ, hy vọng sẽ có sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức vào cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước hoa giá rẻ và những mối đe dọa tiềm ẩn
Chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, người dùng dễ dàng mua được nước hoa gắn mác các thương hiệu lớn như: Dior, Chanel, Gucci... trên mạng. Thị trường nước hoa siêu rẻ bùng nổ do tâm lý sính hàng hiệu giá rẻ.
Thị trường kem chống nắng cháy hàng
Kem chống nắng, món đồ từng bị xem nhẹ, giờ đây trở thành “vật bất ly thân” của hàng triệu người Việt. Bước vào hè, thị trường này bùng nổ mạnh mẽ…
Mukbang, trào lưu tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Trào lưu Mukbang, với hình ảnh các streamer tiêu thụ lượng lớn thức ăn trước ống kính, đã lan rộng từ Hàn Quốc ra toàn cầu trong hơn một thập kỷ qua.
Matcha và hành trình bảo vệ hệ tuần hoàn từ bên trong
Matcha không chỉ là thức uống thanh mát mà còn là “liều thuốc xanh” giúp giảm cholesterol xấu, hạ huyết áp, bảo vệ thành mạch và tăng cường tuần hoàn máu mang đến giải pháp tự nhiên, bền vững cho trái tim khỏe từ bên trong.
Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.

Tin mới

Nước hoa giá rẻ và những mối đe dọa tiềm ẩn
Chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, người dùng dễ dàng mua được nước hoa gắn mác các thương hiệu lớn như: Dior, Chanel, Gucci... trên mạng. Thị trường nước hoa siêu rẻ bùng nổ do tâm lý sính hàng hiệu giá rẻ.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa – Những cánh én nhỏ làm nên mùa xuân kinh tế
Trong bức tranh kinh tế Việt Nam đầy màu sắc và biến động, bên cạnh những “cây đại thụ” là các tập đoàn kinh tế lớn, sự hiện diện và đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tựa như những cánh én nhỏ bé, âm thầm nhưng bền bỉ mang hơi thở của mùa xuân đến cho cả nền kinh tế.
Trên 5.000 đồ chơi trẻ em có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ
Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường Ninh Bình phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Ninh Bình kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em có hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu và kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc