0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 04/08/2023 08:15 (GMT+7)

Ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức vào cuối năm

Theo dõi KT&TD trên

Báo cáo tình hình thị trường FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) Quý 2 năm 2023 của công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã chỉ ra rằng, trong những tháng cuối năm, ngành này sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Trong quý 2 năm 2023, nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy những tín hiệu tích cực so với quý 1, như tăng trưởng GDP cao và chỉ số CPI tăng 2,41% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc giảm nhẹ CPI vẫn chưa đủ để khôi phục niềm tin của một số người tiêu dùng đang đối mặt với áp lực tăng giá và dè dặt trong chi tiêu.

Tốc độ tăng trưởng giá trị hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý 2 đạt 8% ở khu vực thành thị của 4 thành phố lớn và 10% ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giá trị FMCG đang giảm do khối lượng mua giảm trong các ngành thực phẩm và đồ uống, trong khi những điểm sáng lại tập trung vào các ngành ngoài thực phẩm. Dự báo rằng ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong những tháng còn lại của năm.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức vào cuối năm - Ảnh 1

Một số điểm đáng chú ý về thị trường FMCG trong quý 2/2023 bao gồm:

  • Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng GDP đạt 4,14%, cho thấy triển vọng khả quan cho nửa cuối năm 2023. Lạm phát được kiểm soát, với chỉ số CPI tăng 2,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế trong nửa đầu năm vẫn chưa rõ ràng. Nửa cuối năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn và nhu cầu tiêu dùng yếu do áp lực giá tăng.

  • Hơn một phần tư các hộ gia đình vẫn đang đối mặt với khó khăn tài chính. Số lượng gia đình phải cắt giảm chi tiêu đã tăng đáng kể từ 19% lên 28% trong khoảng thời gian từ quý 4 năm 2019 đến quý 2 năm 2023. Việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng chậm lại vẫn chưa đủ để khôi phục sức mua của người tiêu dùng do tâm lý lo ngại về công việc và thu nhập vẫn tiếp tục tăng.

  • Tốc độ tăng trưởng giá trị FMCG đang giảm do khối lượng mua giảm trong các ngành thực phẩm và đồ uống, trong khi những điểm sáng lại tập trung vào các ngành ngoài thực phẩm. Tuy nhiên, tổng khối lượng mua hàng tăng mạnh ở khu vực nông thôn, đặc biệt là trong các ngành chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa.

  • Các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi tiếp tục tăng trưởng hai con số và đóng góp cho tổng giá trị của ngành. Các cửa hàng chuyên doanh cũng đang phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong các kênh mua sắm truyền thống.

  • Để đối phó với tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp đang tập trung vào việc tăng cường năng suất và cải thiện quản lý chi phí, đồng thời cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang tìm cách tăng cường mạng lưới phân phối để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Về mặt chính sách, chính phủ đang triển khai các biện pháp hỗ trợ kinh tế, bao gồm cung cấp khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp để giúp họ vượt qua khó khăn, đồng thời tăng cường đầu tư vào các ngành kinh tế chủ chốt. Ngoài ra, chính phủ cũng đang cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

Dù vẫn còn nhiều thách thức đối với thị trường FMCG của Việt Nam trong nửa cuối năm 2023, nhưng với tín hiệu tích cực về tăng trưởng GDP và kiểm soát lạm phát, cùng với các biện pháp hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ, hy vọng sẽ có sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức vào cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.