Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra hoạt động bán bảo hiểm
Trước những bất cập của trong hoạt động bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra, kiểm sát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Gần đây, cử tri tỉnh Tiền Giang đã gửi kiến nghị tới Ngân hàng Nhà nước về việc “chỉ đạo thanh tra toàn bộ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của các ngân hàng, trong đó có việc bảo hiểm kèm theo hợp đồng tín dụng để sớm chấn chỉnh các hoạt động này, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, Nhà nước và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm”.
Trước những kiến nghị này, NHNN cho hay, Cơ quan này đã liên tục có các văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh các tổ chức tín dụng tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng; đồng thời, tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành để quán triệt các tổ chức tín dụng về hoạt động đại lý bảo hiểm.
Bên cạnh đó, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt là hành vi gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Không những vậy, NHNN đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và bổ sung nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm trong Kế hoạch thanh tra hằng năm.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Theo đó, số điện thoại đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước là (024) 388266344; (024) 3936.1017; email: [email protected].
Ngoài ra, cơ quan quản lý tiền tệ cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và các tổ chức tín dụng có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.
Vừa qua, Bộ Tài chính đã chỉ ra sai phạm chủ yếu tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị thanh tra. Một số hành vi vi phạm điển hình gồm không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm. Ngoài ra, cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng iPad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.
Thanh Cao