0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 21/03/2025 20:25 (GMT+7)

Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe để giải quyết ùn tắc

Theo dõi KT&TD trên

Do lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện vượt quá thiết kế ban đầu, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất mở rộng tuyến đường này từ 6 làn xe lên 10-12 làn xe.

Theo văn bản mới đây do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ký, Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Điều này phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành hiện là nhà đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT, được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ các năm 2013 và 2014.

Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe để giải quyết ùn tắc - Ảnh 1
Lưu lượng giao thông trên Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29 km, điểm đầu tại Km182+300 (nút giao Pháp Vân) và điểm cuối tại Km211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang hiện tại là 33,5m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 lề đất. Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 10/2015, Giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 5/7/2019.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này liên tục tăng cao. Theo số liệu thu phí, lưu lượng xe con quy đổi trung bình năm 2024 đạt khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa so với thiết kế ban đầu (55.400 xe/ngày đêm) và tăng trưởng với tốc độ bình quân khoảng 6%/năm. Điều này khiến việc mở rộng tuyến đường trở nên cấp thiết.

Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được quy hoạch mở rộng lên 10-12 làn xe, trong đó đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 sẽ có quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Phú Thứ có quy mô 10 làn xe.

Hiện nay, Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, bao gồm dự án nút giao Tứ Hiệp, đường Vành đai 3,5 và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ làm tăng lưu lượng giao thông trên tuyến, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết.

Trước tình hình này, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã đề xuất Bộ trưởng Bộ Xây dựng (là cơ quan có thẩm quyền) cho phép nhà đầu tư lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP. Chủ đầu tư đã đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc:

Phương án 1: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Theo đó, phương án 2: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe để giải quyết ùn tắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Ông Nguyễn Đức Trung được bầu làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
Chiều 13/11, tại Kỳ họp chuyên đề thứ 27, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành bầu ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, giữ chức Chủ tịch UBND thành phố với 100% đại biểu có mặt bỏ phiếu bầu tán thành.

Tin mới

Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.