0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 21/03/2025 20:25 (GMT+7)

Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe để giải quyết ùn tắc

Theo dõi KT&TD trên

Do lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện vượt quá thiết kế ban đầu, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất mở rộng tuyến đường này từ 6 làn xe lên 10-12 làn xe.

Theo văn bản mới đây do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ký, Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Điều này phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành hiện là nhà đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT, được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ các năm 2013 và 2014.

Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe để giải quyết ùn tắc - Ảnh 1
Lưu lượng giao thông trên Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29 km, điểm đầu tại Km182+300 (nút giao Pháp Vân) và điểm cuối tại Km211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang hiện tại là 33,5m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 lề đất. Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 10/2015, Giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 5/7/2019.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này liên tục tăng cao. Theo số liệu thu phí, lưu lượng xe con quy đổi trung bình năm 2024 đạt khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa so với thiết kế ban đầu (55.400 xe/ngày đêm) và tăng trưởng với tốc độ bình quân khoảng 6%/năm. Điều này khiến việc mở rộng tuyến đường trở nên cấp thiết.

Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được quy hoạch mở rộng lên 10-12 làn xe, trong đó đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 sẽ có quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Phú Thứ có quy mô 10 làn xe.

Hiện nay, Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, bao gồm dự án nút giao Tứ Hiệp, đường Vành đai 3,5 và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ làm tăng lưu lượng giao thông trên tuyến, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết.

Trước tình hình này, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã đề xuất Bộ trưởng Bộ Xây dựng (là cơ quan có thẩm quyền) cho phép nhà đầu tư lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP. Chủ đầu tư đã đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc:

Phương án 1: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Theo đó, phương án 2: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3: Mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe để giải quyết ùn tắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông nghiệp số – lối ra mới cho kinh tế Nông thôn
Ngày nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, nông nghiệp không còn là ngoại lệ. Khái niệm Nông nghiệp số đang nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn, mở ra những con đường mới và mang lại sức sống cho kinh tế nông thôn Việt Nam.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.