0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 12/03/2025 20:30 (GMT+7)

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ quản lý dự án đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Theo dõi KT&TD trên

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) được ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ quản lý dự án đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến có 36 trạm dừng nghỉ, trong đó có 24 trạm do Bộ Xây dựng quản lý.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định ủy quyền, giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ Xây dựng quản lý.

Tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam được ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cơ quan này sẽ thẩm định, phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ thực hiện các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư; quyết định xử lý tình huống trong đấu thầu; đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu và các quy định liên quan; hủy thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng được ký kết và quản lý hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu, thực hiện hợp đồng; thực hiện nhiệm vụ cơ quan chuyên môn về xây dựng và các nhiệm vụ khác của người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Các Ban Quản lý dự án cũng được Bộ Xây dựng ủy quyền giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất dự án, bảng theo dõi tiến độ thực các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư; đăng tải thông tin dự án, bảng theo dõi tiến độ thực hiện các hoạt động lựa chọn nhà đầu tư.

Cùng đó là thực hiện các nhiệm vụ của bên mời thầu; phê duyệt hồ sơ mời thầu; kiểm tra, rà soát thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở do nhà đầu tư trình, báo cáo cơ quan chuyên môn về xây dựng để tổ chức thẩm định, làm cơ sở để nhà đầu tư phê duyệt.

Các Ban Quản lý dự án phải rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án đầu tư đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án do Bộ Xây dựng quản lý chưa xác định hình thức, phương thức đầu tư; thực hiện một số nhiệm vụ trong giai đoạn xây dựng dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ...

Giao nhiệm vụ sau khi hợp nhất

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Theo Quyết định số 938 ngày 31/7/2023 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến có 36 trạm dừng nghỉ, trong đó có 24 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Để triển khai đầu tư xây dựng 24 trạm, Bộ Giao thông vận tải ủy quyền, giao nhiệm vụ Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án tổ chức triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

Đối với 21 trạm đã có trong dự án đầu tư, Cục Đường cao tốc đã ký hợp đồng 8 trạm; đã lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị ký hợp đồng 7 trạm; đang lựa chọn nhà đầu tư 5 trạm (dự kiến hoàn thành ngày 15/3/2025); 1 trạm đang điều chỉnh hồ để mời thầu lại (do không có nhà đầu tư), dự kiến tổ chức mời thầu lại trong tháng 4/2025, phấn đấu ký hợp đồng tháng 6/2025 để triển khai.

Đối với 3 trạm còn lại, 1 trạm dừng nghỉ trước đây dự kiến đầu tư trong dự án PPP xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả; sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024 các bên cần xác định lại hình thức đầu tư. Hiện Ban Quản lý dự án 85 đang rà soát, đề xuất phương án đầu tư.

Hai trạm dừng nghỉ (thuộc đoạn La Sơn - Hòa Liên và Mỹ Thuận - Cần Thơ) trước đây chưa có trong Quyết định phê duyệt dự án. Theo quy định, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Ban Mỹ Thuận cần cập nhật, phê duyệt bổ sung trong dự án để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư.

Thực hiện chủ trương hợp nhất các cơ quan, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã hợp nhất với Cục Đường bộ Việt Nam nên không còn chủ thể được ủy quyền, giao nhiệm vụ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ.

Để có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng ủy quyền, giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ Xây dựng quản lý.

Bạn đang đọc bài viết Cục Đường bộ Việt Nam sẽ quản lý dự án đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không thu thuế với máy điều hoà có công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ để chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định điều hòa nhiệt độ có công suất trên 18.000 BTU đến 90.000 BTU thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (không thu thuế với máy điều hoà có công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU).
Đánh sập sàn ngoại hối Verbo Capital lừa đảo hơn 4.000 người
Công an tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt phá thành công sàn giao dịch ngoại hối ảo Verbo Capital, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin mới

Không thu thuế với máy điều hoà có công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ để chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định điều hòa nhiệt độ có công suất trên 18.000 BTU đến 90.000 BTU thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (không thu thuế với máy điều hoà có công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU).
Nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trước thông tin thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Trước những biến động từ chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ, khu vực kinh tế tư nhân cần phát huy mạnh mẽ vai trò động lực tăng trưởng, không chỉ để thích ứng mà còn tạo bước bứt phá trong tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam theo hướng tự chủ, bền vững và ít phụ thuộc hơn vào các thị trường lớn.