0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 18/02/2025 06:48 (GMT+7)

Đề nghị bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc

Theo dõi KT&TD trên

Chiều 17/2, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình đề nghị bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho công ty mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Đề nghị bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc
Ảnh minh họa.

Bảo đảm nguyên tắc bảo toàn vốn

Tại Tờ trình, các khoản bổ sung gồm khoảng 1.562 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển tại doanh nghiêp được ghi trong dự án đầu tư hình thành tài sản phục vụ sản xuất kinh doanh; gần 36.690 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước đã giải ngân đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Trong đó sẽ gồm 10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách; 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách và 2.500 tỷ cấp phát ngân sách cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, việc tăng vốn điều lệ từ nguồn đầu tư công đã giải ngân đảm bảo nguyên tắc bảo toàn vốn. Số tiền ngân sách đã chi ra được giao thành vốn điều lệ doanh nghiệp và VEC có trách nhiệm bảo toàn phần vốn được cấp.

Tuy nhiên, hiện Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành không có quy định bố trí vốn cho dự án và chuyển thành vốn ngân sách cấp bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh đó, mức vốn điều lệ dự kiến đầu tư bổ sung cho VEC là 38.251 tỷ đồng, nên việc quyết định chủ trương thuộc thẩm quyền của Quốc hội, làm căn cứ để Thủ tướng quyết định đầu tư.

Ngoài ra, việc tăng vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC từ nguồn đầu tư công, đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, nên theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, không làm phát sinh khoản chi ngân sách và nợ công, không tác động trực tiếp với ngân sách Nhà nước.

Việc bổ sung vốn cũng là cần thiết bởi theo chiến lược phát triển đến 2030, tầm nhìn đến năm 2035, VEC cần huy động số vốn lớn để đầu tư mới các tuyến cao tốc, đầu tư mở rộng các dự án đang quản lý…

Kiểm toán việc tăng vốn điều lệ, sử dụng vốn cho VEC

Báo cáo thẩm tra nội dung này, ông Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí cần tăng vốn vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024 - 2026, để tăng năng lực tài chính, phát triển các dự án đường cao tốc.

Theo đó, cấp có thẩm quyền đã kết luận đồng ý chủ trương cho phép dùng nguồn vốn đầu tư công đã giao cho Bộ Giao thông vận tải đầu tư dự án, gồm vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước, ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách và vốn cấp phát ngân sách cho các dự án để chuyển thành vốn ngân sách bổ sung cho VEC.

Tuy vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tính toán, xác định chính xác và chịu trách nhiệm về số liệu khi thực hiện chủ trương này nhằm đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả, không thất thoát vốn và tài sản Nhà nước, cũng như xử lý các vấn đề liên quan tới quản lý, hạch toán, phương án bảo toàn và phát triển vốn khi bổ sung vốn điều lệ cho VEC…

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện kiểm toán việc tuân thủ các quy định về tăng vốn điều lệ cũng như quản lý, sử dụng vốn của công ty mẹ - VEC theo quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước, dự kiến báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2025…

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Golden Gate và tham vọng chiếm lĩnh thị trường đồ uống
Golden Gate, một "đế chế" hùng mạnh trong ngành ẩm thực (F&B) Việt Nam, với hàng loạt thương hiệu nhà hàng lẩu, nướng, món Á nổi tiếng, dường như vẫn đang loay hoay tìm kiếm chỗ đứng trong thị trường đồ uống đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần cạnh tranh.
SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG
Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực năng lượng
Vừa qua, Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) phối hợp với Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) tổ chức hội thảo tham vấn: "Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Việt Nam".

Tin mới

Chiều nay (21/2) vàng thế giới và trong nước đều quay đầu giảm
Sau 5 phiên liên tục tăng và lập các “đỉnh mới”, giá vàng cả thế giới và trong nước quay đầu giảm. Hiện tại, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 89,7 - 92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng/lượng.
Cảnh báo nguy cơ mất thông tin tài khoản và mật khẩu tại các hệ thống thông tin dùng chung
Công an TP Hà Nội thông tin, thông qua thực hiện công tác giám sát, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện tình trạng lộ, mất thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn TP.
Cơn sốt “túi mù” lan sang ngành F&B: Trào lưu kích thích trí tò mò và tăng doanh số
Thời gian gần đây, “túi mù” (hay còn gọi là hộp mù, blind box... ) đã trở thành một hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội và dần lan rộng sang ngành F&B (Thực phẩm và đồ uống). Điểm đặc biệt của mô hình này nằm ở sự bất ngờ – người mua không biết chính xác mình sẽ nhận được gì cho đến khi mở gói.
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh dù được giảm thuế
Thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn đầy biến động. Dù các chính sách giảm thuế nhập khẩu đã được áp dụng nhằm kích cầu tiêu dùng, tuy nhiên số lượng xe nhập khẩu trong những tháng gần đây lại sụt giảm đáng kể.