0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 25/04/2024 14:37 (GMT+7)

Masan 2024: Tăng doanh thu lên 90 nghìn tỷ, tham vọng lợi nhuận gấp đôi

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2024, Masan dự kiến ​​doanh thu thuần hợp nhất đạt khoảng 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15%. Lợi nhuận thuần trước phân bổ cho cổ đông dự kiến ​ khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng.

Giai đoạn tăng trưởng mới

Tại ĐHCĐ thường niên 2024 ngày 25/4 của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML), ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group nhấn mạnh, cam kết của Masan về vận hành công ty một cách hiệu quả và không ngừng tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận kể từ khi đặt cược vào mạng lưới bán lẻ hiện đại vào năm 2019. Chúng tôi có kế hoạch rõ ràng để khai mở giá trị cổ đông cho Masan Consumer trong ngắn hạn và WinCommerce trong trung hạn. Ở vị thế Tập đoàn, chúng tôi không chỉ tập trung vào tăng trưởng mà còn đặt trọng tâm vào gia tăng lợi nhuận trong 18 - 24 tháng tới.

Theo kế hoạch được ĐHCĐ thông qua, năm 2024, Masan dự kiến ​​doanh thu thuần hợp nhất đạt khoảng 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần trước phân bổ cho cổ đông dự kiến ​ khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023.

Masan 2024: Tăng doanh thu lên 90 nghìn tỷ, tham vọng lợi nhuận gấp đôi

Trong đó, The CrownX (TCX) dự kiến ​​đạt doanh thu thuần khoảng 63.000 đến 68.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng từ 9% đến 18% so với năm 2023.

WCM dự kiến ​​đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%.

Doanh thu thuần MCH dự kiến ​​đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng.

PLH dự kiến ​​đạt 1.790 đến 2.170 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 17% đến 41% so với cùng kỳ.

MML dự kiến ​​đạt doanh thu thuần trong khoảng 7.100 và 7.800 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 2% đến 12% so với cùng kỳ.

MHT dự kiến ​​đạt doanh thu thuần từ 15.000 đến 15.800 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 6% đến 12% so với cùng kỳ.

ĐHCĐ thông qua chia 100% cổ tức năm 2023 của MCH và thống nhất để HĐQT lên kế hoạch phân phối lợi nhuận sau thế còn lại đến 31/12/2023 và tạm ứng cổ tức 2024. Thời hạn xây dựng kế hoạch trong thời hạn 1 tháng.

Tại ĐHCĐ, ông Danny Le cho biết, đang cân nhắc việc IPO là một trong rất nhiều các lựa chọn khác bao gồm cả huy động vốn.

Trong 2024, Masan dự kiến phát hành thêm tối đa 10% số cổ phiếu đang lưu hành để chào bán cho cổ đông chiến lược với giá không thấp hơn giá trị sổ sách. Thời gian dự kiến trong năm 2024 hoặc trước thềm họp ĐHĐCĐ năm 2025. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 - 3 năm.

Theo đó, DN đang cân nhắc giữa 2 phương án: (1) chào bán cổ phần phổ thông riêng lẻ hoặc (2) chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức. Với phương án bán cổ phần ưu đãi cổ tức, nhà đầu tư sẽ nhận 0% trong 6 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Từ năm thứ 7, cổ tức cổ định là 10%/năm. Ngoài phần cố định, cổ phần ưu đãi vẫn nhận thêm cổ tức bằng với cổ phần phổ thông (nếu có).

Ngoài ra, Masan còn dự kiến phát hành ESOP cho cán bộ nhân viên với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành, giá 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện trong năm 2024 hoặc 4 tháng đầu năm 2025.

Hệ thống Winmart lợi nhuận dương vào 2025

Liên quan tới hệ thống bán lẻ Winmart, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc của WinCommerce cho biết, WCM đã hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu trong năm 2023, giúp mang đến những cải thiện đáng kể về hiệu quả tài chính với doanh thu tăng lên 7.957 tỷ đồng đánh dấu mức tăng trưởng 9% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, WCM đã đạt được EBIT hàng nhu yếu phẩm dương trong ba quý liên tiếp trong quý I/2024, đồng thời ghi nhận 2.205 cửa hàng có EBIT dương.

Chia sẻ thêm về chiến lược của WCM, ông Danny Lê cho biết, từ năm 2021, sau quá trình tái cơ cấu mạng lưới cửa hàng WinCommerce (“WCM”), công ty đã và đang gia tăng số lượng cửa hàng, siêu thị. WCM dự kiến ​​sẽ đạt tổng cộng 4.000 cửa hàng, biên EBIT đạt 1% và 90% số siêu thị mini đạt mức hòa vốn EBITDA của cửa hàng vào năm 2024.

Masan 2024: Tăng doanh thu lên 90 nghìn tỷ, tham vọng lợi nhuận gấp đôi
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan

Trong suốt hành trình này, chìa khóa trong việc thí điểm các mô hình cửa hàng mới WIN và WinMart+ Rural, giúp mở rộng thị trường trong mạng lưới sẵn có của Masan, giúp nâng cao tốc độ tăng trưởng cũng như lợi nhuận LFL.

Bên cạnh đó, Masan tiếp tục thực thi chiến lược số hóa bằng cách triển khai hệ thống ERP, tự động hóa toàn bộ chuỗi giá trị kinh doanh và áp dụng AI và Machine learning (máy học). Kết quả thu về ban đầu khả quan: cải thiện về lượng hàng tồn kho, giảm số ngày tồn kho, độ chính xác dự báo cao hơn và cải thiện chi phí logistics cho các cửa hàng WCM được thí điểm.

“Masan có kế hoạch chi tiết rõ ràng về việc tạo ra giá trị chiến lược theo từng giai đoạn để khai mở giá trị cho TCX. Chiến lược bắt đầu với MCH trong năm 2025, sau đó là WCM vào năm 2027 – 2028”, ông Danny Lê nói.

Trao đổi tại ĐHCĐ, Lãnh đạo WCM cho biết, đang tập trung vào việc làm thế nào thay đổi định kiến về giá của khách hàng khi mua hàng tại WCM. Từ trước đến nay, WCM được đánh giá là không cạnh tranh về giá với các hệ thống bán lẻ khác. Từ cuối năm 2023, WCM đã xây dựng lại chiến lược về giá, 'đánh' tổng lực truyền thông về giá cho khách hàng thông qua các nhân viên trong các cửa hàng, cũng như truyền thông trên nền tảng digital về mức giá của hàng hóa trong WCM. Thậm chí, ở thị trường nông thôn, WCM đã có những sản phẩm cạnh tranh được về giá với cửa hàng bên ngoài.

"Hết 2024, hình ảnh về giá của WCM sẽ hoàn toàn thay đổi. WCM hướng đến có lợi nhuận sau thuế dương trong quý 1/2025”, lãnh đạo WCM khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Masan 2024: Tăng doanh thu lên 90 nghìn tỷ, tham vọng lợi nhuận gấp đôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.