0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 28/02/2024 07:33 (GMT+7)

Lí giải nguyên nhân xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến

Theo dõi KT&TD trên

Pháp đã bất ngờ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam trong tháng đầu năm với khối lượng tăng đột biến 184 lần so với tháng trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng đầu năm đạt 512.265 tấn, trị giá 362,3 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng 7% về trị giá so với tháng trước, đồng thời tăng 42,8% về lượng và tăng tới 94,5% về trị giá so với tháng 1/2023 (tháng có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán).

Trong đó, Philippines tiếp tục thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1 với khối lượng đạt 280.944 tấn, chiếm 54,8% thị phần và vượt xa con số 27.256 tấn của thị trường lớn tiếp theo là Indonesia.

Đáng chú ý, Pháp đã nhập khẩu kỷ lục 17.919 tấn gạo từ Việt Nam trong tháng đầu năm, tương đương trị giá 18,6 triệu USD, gấp 164 lần về lượng và gấp 184 lần về trị giá so với tháng trước; trong khi cùng kỳ năm ngoái Việt Nam không ghi nhận xuất khẩu gạo sang thị trường này.

Lí giải nguyên nhân xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến - Ảnh 1

Với kết quả này, Pháp vươn lên đứng thứ tư về về lượng và thứ hai về kim ngạch nhập gạo của Việt Nam với thị phần chiếm lần lượt là 3,5% và 5,1%. Gạo thơm là chủng loại được Pháp nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam trong tháng 1 chiếm 97% tỷ trọng, còn lại 2% là gạo trắng và 1% là gạo Nhật. Đặc biệt, giá xuất khẩu gạo bình quân sang thị trường Pháp lên đến 1.040 USD/tấn, cao nhất trong số các thị trường mua gạo Việt Nam.

Trong tháng 1, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã kéo dài đà tăng sang tháng thứ 9 liên tiếp với bình quân 707 USD/tấn, tăng 2,8% so với tháng 12/2023 và tăng đến 36,2% so với tháng đầu năm 2023.

Ông Phan Văn Có – Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice Group cho biết, xuất khẩu gạo sang Pháp trong tháng đầu năm tăng vọt cho thấy các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao của Việt Nam đã được người tiêu dùng tại Pháp đánh giá cao. Và mức giá 1.040 USD/tấn là mức rất cao trong những năm qua. “Đây là thị trường khó tính song sẵn sàng chi trả cao cho các sản phẩm có chất lượng”, ông Có cho biết.

Cũng theo ông Có, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang EU nói chung và thị trường Pháp nói riêng đã có bước tăng trưởng khá ấn tượng.

Năm 2023, xuất khẩu gạo sang EU đạt gần 104.000 tấn, thu về 71,7 triệu USD, tăng 10% cả về lượng và kim ngạch so với năm 2022. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp xuất khẩu gạo sang EU vượt hạn ngạch mà EU cam kết dành cho Việt Nam theo Hiệp định EVFTA.

Riêng với thị trường Pháp – đây là nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai trong khối EU, chiếm tới 35% tổng lượng gạo xuất khẩu vào EU của Việt Nam. Năm 2023 nước này nhập khẩu tổng cộng gần 600.000 tấn gạo từ thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung gạo lớn thứ 10, và chiếm 3,2% thị phần.

Tuy nhiên, theo ông Có, lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu không đáng kể so với tổng lượng hàng sản xuất. Bên cạnh đó, việc giá gạo Việt Nam quá cao một thời gian dài như vừa qua đã làm mất nhiều hợp đồng cho các giao dịch trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5/2024.

Bạn đang đọc bài viết Lí giải nguyên nhân xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Tin mới