0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 28/02/2024 07:33 (GMT+7)

Lí giải nguyên nhân xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến

Theo dõi KT&TD trên

Pháp đã bất ngờ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam trong tháng đầu năm với khối lượng tăng đột biến 184 lần so với tháng trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng đầu năm đạt 512.265 tấn, trị giá 362,3 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng 7% về trị giá so với tháng trước, đồng thời tăng 42,8% về lượng và tăng tới 94,5% về trị giá so với tháng 1/2023 (tháng có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán).

Trong đó, Philippines tiếp tục thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1 với khối lượng đạt 280.944 tấn, chiếm 54,8% thị phần và vượt xa con số 27.256 tấn của thị trường lớn tiếp theo là Indonesia.

Đáng chú ý, Pháp đã nhập khẩu kỷ lục 17.919 tấn gạo từ Việt Nam trong tháng đầu năm, tương đương trị giá 18,6 triệu USD, gấp 164 lần về lượng và gấp 184 lần về trị giá so với tháng trước; trong khi cùng kỳ năm ngoái Việt Nam không ghi nhận xuất khẩu gạo sang thị trường này.

Lí giải nguyên nhân xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến - Ảnh 1

Với kết quả này, Pháp vươn lên đứng thứ tư về về lượng và thứ hai về kim ngạch nhập gạo của Việt Nam với thị phần chiếm lần lượt là 3,5% và 5,1%. Gạo thơm là chủng loại được Pháp nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam trong tháng 1 chiếm 97% tỷ trọng, còn lại 2% là gạo trắng và 1% là gạo Nhật. Đặc biệt, giá xuất khẩu gạo bình quân sang thị trường Pháp lên đến 1.040 USD/tấn, cao nhất trong số các thị trường mua gạo Việt Nam.

Trong tháng 1, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã kéo dài đà tăng sang tháng thứ 9 liên tiếp với bình quân 707 USD/tấn, tăng 2,8% so với tháng 12/2023 và tăng đến 36,2% so với tháng đầu năm 2023.

Ông Phan Văn Có – Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice Group cho biết, xuất khẩu gạo sang Pháp trong tháng đầu năm tăng vọt cho thấy các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao của Việt Nam đã được người tiêu dùng tại Pháp đánh giá cao. Và mức giá 1.040 USD/tấn là mức rất cao trong những năm qua. “Đây là thị trường khó tính song sẵn sàng chi trả cao cho các sản phẩm có chất lượng”, ông Có cho biết.

Cũng theo ông Có, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang EU nói chung và thị trường Pháp nói riêng đã có bước tăng trưởng khá ấn tượng.

Năm 2023, xuất khẩu gạo sang EU đạt gần 104.000 tấn, thu về 71,7 triệu USD, tăng 10% cả về lượng và kim ngạch so với năm 2022. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp xuất khẩu gạo sang EU vượt hạn ngạch mà EU cam kết dành cho Việt Nam theo Hiệp định EVFTA.

Riêng với thị trường Pháp – đây là nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai trong khối EU, chiếm tới 35% tổng lượng gạo xuất khẩu vào EU của Việt Nam. Năm 2023 nước này nhập khẩu tổng cộng gần 600.000 tấn gạo từ thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung gạo lớn thứ 10, và chiếm 3,2% thị phần.

Tuy nhiên, theo ông Có, lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu không đáng kể so với tổng lượng hàng sản xuất. Bên cạnh đó, việc giá gạo Việt Nam quá cao một thời gian dài như vừa qua đã làm mất nhiều hợp đồng cho các giao dịch trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5/2024.

Bạn đang đọc bài viết Lí giải nguyên nhân xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".