0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 12/08/2024 13:59 (GMT+7)

Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu tăng, khách hàng lo lắng cú tăng 'sốc'

Theo dõi KT&TD trên

Lãi suất cho vay mua nhà từ cố định đến thả nổi đang rục rịch đi lên. Việc này khiến nhiều người nhất là những khách hàng đang có hợp đồng vay mua nhà lo lắng, bất an.

Lãi suất cho vay mua nhà rục rịch tăng

Sau thời gian được duy trì ở mức thấp, gầy đây, nhiều ngân hàng rục rịch tăng lãi suất cho vay mua nhà từ cố định đến thả nổi.

Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất ưu đãi mua nhà cố định 1-3 năm đầu và lãi suất thả nổi lên 0,5-1%/năm. Gói lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi đã bắt đầu tăng nhẹ, từ mức 6-7%/năm cố định cho 3 năm đầu lên khoảng 7-7,5%/năm.

Điển hình, mới đây, ngân hàng Techcombank thông báo tăng lãi suất thả nổi mua nhà thêm 0,5% so với thời điểm đầu năm. Theo đó, ngân hàng này áp dụng lãi suất cho vay thả nổi sau ưu đãi lên 9,5%/năm.

BIDV cũng tăng lãi suất cố định 2 năm đầu từ 6%/năm lên 6,95%/năm, phí trả trước hạn cũng tăng lên.

Woori Bank có lãi suất vay cố định 2-3 năm đầu ưu đãi, dao động từ 5,9-6,1%/năm. Tuy nhiên, kể từ tháng 7, ngân hàng này cũng tăng lãi suất này lên 6,4-6,8%/năm.

Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi hiện dao động trong khoảng 4,99-9,5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi đối với nhóm khách vay cũ của các ngân hàng hầu hết lên đến trên 11%/năm.

Đáng chú ý, nhiều người có thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội qua Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) bất ngờ vì lãi suất đột ngột tăng thêm 1,8%/năm, lên 6,6%/năm.

Trong công văn vừa gửi ngân hàng chính sách xã hội các tỉnh, thành, NHCSXH nêu rõ Nghị định số 100 năm 2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8, thay thế nghị định số 100 năm 2015.

Theo đó, các khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng với NHCSXH để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trước ngày 1/8 thì áp dụng mức lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay hộ nghèo do Thủ tướng quy định trong từng thời kỳ. Hiện nay, mức lãi suất này là 6,6%/năm nên lãi suất cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trước ngày 1-8 là 6,6%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu tăng, khách hàng lo lắng cú tăng 'sốc'

Một số chuyên gia ngân hàng đặt vấn đề liệu việc tăng lãi suất cho vay lên 6,6%/năm đối với người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội có hợp lý, có đẩy người vay vào thế khó? Bởi mặt bằng lãi suất thị trường hiện vẫn duy trì ở mức thấp. Tại các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 và 24 tháng là dưới 5%/năm, được áp dụng từ đầu năm 2023 đến nay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đề nghị giữ nguyên lãi vay 4,8%/năm với khoản vay mua nhà ở xã hội tại NHCSXH để giúp tạo sự ổn định, nhất là trong lúc người mua nhà cũng còn đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Châu cho rằng, việc áp dụng mức lãi suất vay 6,6%/năm từ ngày 1/8 là chưa phù hợp với bản chất khoản vay nhà ở xã hội và thậm chí cao hơn lãi suất vay của gói 30.000 tỷ đồng đã áp dụng trước đây chỉ là 5%.

Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản, mức tăng lãi suất cần có lộ trình để tránh gây "sốc" cho người vay. Việc tăng lãi suất trước mắt chỉ nên áp dụng cho các khoản vay mới, chưa giải ngân.

Trong khi đó, lãnh đạo NHCSXH cho rằng mức lãi suất cho vay 6,6%/năm được áp dụng từ ngày 1/8 với vay mua nhà ở xã hội, sửa chữa nhà cửa là phù hợp.

Người vay lo lắng vì lãi suất đột ngột tăng

Lãi suất ngân hàng bất ngờ tăng nhiều người vay mua nhà lo lắng, không biết xoay xở vào đâu với số tiền tăng thêm.

Chị Thanh Nga (Hà Nội) cảm thấy sốc và lo lắng khi nhận được thông báo của NHCSXH cho biết lãi suất vay mua nhà tăng lên 6,6% từ ngày 1/8. Năm 2019, gia đình chị vay 500 triệu mua nhà ở xã hội từ NHCSXH. Lãi suất áp dụng từ khi giải ngân là 4,8%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu tăng, khách hàng lo lắng cú tăng 'sốc'

Đến nay, khoản nợ còn 350 triệu đồng. Với mức lãi từ 1/8 là 6,6%/năm, số tiền lãi phải trả sẽ tăng thêm đáng kể. Trong khi lãi vay mua nhà tăng thì thu nhập lại giảm sút.

Nhiều người lao động thu nhập thấp mong muốn lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội qua NHCSXH được ổn định trong thời gian dài và giữ nguyên như cũ là 4,8%/năm.

Trong bối cảnh lãi suất huy động tăng, lãi suất cho vay mua nhà được dự báo tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Lãi suất huy động đi lên khiến nhiều người lo ngại lãi suất cho vay sẽ sớm tăng trở lại và thời kỳ tiền rẻ kết thúc. Bởi về lý thuyết, việc tăng lãi suất huy động có thể kéo lãi suất cho vay tăng lên, làm tăng chi phí vốn đối với các doanh nghiệp, tăng áp lực tài chính cho người vay.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên Đại học Kinh tế TP. HCM, nhận định, khi lãi suất vay tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu vay mua nhà của người dân, vì phải tính toán lại các khoản chi phí.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội, cho biết, lãi suất vay luôn ảnh hưởng tới tính thanh khoản tại các dự án của chủ đầu tư cũng như người mua nhà. Lãi suất vay mua nhà được giữ ở mức rất thấp từ giữa năm 2023 tới nay giúp hoạt động mua bán trở nên sôi động, đặc biệt tại thị trường Hà Nội.

Theo bà An, với xu hướng điều chỉnh lãi suất hiện nay, người mua nhà phải cân đối kế hoạch về tài chính. Việc mặt bằng lãi suất điều chỉnh tăng sẽ tác động đến tâm lý người mua và chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư do các chi phí về huy động vốn.

Tương tự, ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ - cho hay, giai đoạn vừa qua, lãi suất mua nhà được ưu đãi khá tốt, nhiều ngân hàng giữ lãi suất cố định trong 2-3 năm đầu chỉ 6%/năm. Hiện nay, lãi suất huy động tăng lên kéo theo lãi suất vay các lĩnh khác cũng tăng. Khi lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến người vay mua nhà, với mức tăng trên 1% là tương đối lớn đối với những người vay nhiều.

Theo khảo sát tâm lý người dùng bất động sản về mức lãi suất bao nhiêu là hợp lý để vay mua nhà của kênh Batdongsan.com, kết quả cho thấy hơn 50% người tham gia mong muốn lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất từ 8-10%/năm, chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất từ 10-13%/năm (tính theo mức thả nổi). Trong khi đó, hầu hết người đang đi vay mua nhà cho biết đang phải vay với lãi suất trung bình từ 11,5-13%/năm.

Liên quan tới lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đưa ra đề xuất điều chỉnh nội dung chương trình 120.000 tỷ đồng theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3-5%/năm, với khách hàng là chủ đầu tư thì giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%/năm.

Minh Dũng

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu tăng, khách hàng lo lắng cú tăng 'sốc'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).