0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 07/08/2024 08:34 (GMT+7)

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tục tăng trong thời gian gần đây

Theo dõi KT&TD trên

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng trở lại, dù chưa quá cao, song trước bối cảnh các kênh đầu tư (chứng khoán, bất động sản chưa hồi phục rõ nét…) tiền nhàn rỗi vẫn chọn ngân hàng nên tiết kiệm tăng kỷ lục.

Từ 1/8, Agribank đã áp dụng biểu lãi suất huy động tiền gửi mới với việc điều chỉnh tăng ở nhiều kỳ hạn. Đây là lần đầu tiên sau 4 tháng rưỡi nhà băng này điều chỉnh lãi tiền gửi, cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022 Agribank mới tăng lãi suất.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tục tăng trong thời gian gần đây.  
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng tăng thêm 0,1%/năm, lên mức 1,7%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 3-5 tháng cũng tăng 0,1%/năm, lên mức 2,0%/năm. Tương tự, lãi suất kỳ hạn 24 tháng trở lên được nâng lên 4,8%/năm từ mức 4,7%/năm trước đó.

Từ ngày 1/8, Sacombank cũng đã điều chỉnh tăng mạnh lãi suất tiết kiệm ở tất cả các kỳ hạn. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1 tháng tăng thêm 0,3%/năm hiện đạt 3,3%/năm, kỳ hạn 2 tháng tăng 0,4%/năm lên 3,5%/năm và kỳ hạn 3 tháng tăng 0,3%/năm lên 3,6%/năm.

Kỳ hạn 4 và 5 tháng được Sacombank tăng lần lượt 0,2% và 0,1%/năm lên cùng mức 3,6%/năm. Trong khi, lãi suất kỳ hạn 6 tháng tăng mạnh 0,8%/năm lên 4,9%/năm.

Sau khi được điều chỉnh tăng thêm 0,6 - 0,7%/năm, lãi suất các kỳ hạn 7 - 11 tháng tại Sacombank đã tăng lên mức 4,9%. Lãi suất kỳ hạn 12 - 13 tháng hiện là 5,4%/năm, sau khi tăng thêm 0,5%/năm.

Theo thống kê của công ty Chứng khoán MB (MBS), trong tháng 7 có tổng cộng 16 ngân hàng, bao gồm 4 ngân hàng thương mại quy mô lớn là MB, VPBank, Sacombank và BIDV điều chỉnh lãi suất huy động với mức tăng từ 0,1- 0,7%. Một số ngân hàng cho biết, điều chỉnh nhích lên lãi suất huy động nhằm chuẩn bị nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng thường tăng cao vào giai đoạn cuối năm.

Hiện lãi suất huy động ở một vài ngân hàng đã vượt mốc 6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng trở lên. Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố thúc đẩy lãi suất gửi tiết kiệm đi lên là do tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ huy động vốn.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước đến hết tháng 6, tăng trưởng tín dụng của hệ thống đạt khoảng 6%, tăng mạnh trong bối cảnh 2 tháng đầu năm tín dụng tăng trưởng âm.

Tính đến ngày 30/6, có 4 ngân hàng ghi nhận số dư tiền gửi giảm so với đầu năm, bao gồm Vietcombank, TPBank, VietABank và ABBank. Trong đó, ABBank ghi nhận số dư tiền gửi giảm 14,5%, tương đương 14.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu loại trừ VietABank, ba ngân hàng còn lại đều ghi nhận số dư tiền gửi cải thiện so với thời điểm cuối quý I/2024.

Ngược lại, có tới 4 ngân hàng tăng trưởng tiền gửi hai con số là LPBank (tăng 21,4% hay 50.700 tỷ đồng), MSB (tăng 14,7% hay 19.400 tỷ đồng), OCB (tăng 12,4% hay 15.600 tỷ đồng) và NCB (tăng 11,1% hay 8.600 tỷ đồng).

Xét về quy mô, Agribank đang dẫn đầu với 1,83 triệu tỷ đồng tiền gửi vào cuối quý II/2024, tăng 0,9% so với cuối năm ngoái, hay khoảng 16.900 tỷ đồng. BIDV, với tổng tiền gửi đạt 1,81 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm ngoái hay 102.200 tỷ đồng.

VietinBank và Vietcombank lần lượt nắm giữ hai vị trí tiếp theo, với số dư lần lượt là 1,47 triệu tỷ đồng và 1,37 triệu tỷ đồng, tăng 4% và giảm 1,5% so với cuối năm 2023.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tục tăng trong thời gian gần đây - Ảnh 1

Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn, nhất là trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Bên cạnh đó, hoạt động can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua các công cụ tín phiếu và bán ngoại tệ cũng ảnh hưởng tới thanh khoản tiền Đồng của các ngân hàng.

Với việc các ngân hàng có quy mô tiền gửi lớn nhất hệ thống như Agribank, VietinBank, BIDV,.... mới đây đều đã tăng lãi suất huy động, mặt bằng lãi suất huy động được dự báo sẽ tiếp tục lên cao hơn trong thời gian tới.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động đến từ việc thiếu hụt thanh khoản trên thị trường do những động thái can thiệp ổn định tỷ giá của NHNN.

Chứng khoán MB cũng cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn, các ngân hàng ráo riết tăng lãi suất huy động nhằm nâng cao tính cạnh tranh của kênh tiết kiệm so với các kênh đầu tư khác trên thị trường. Chuyên gia tài chính nhận định, suất đầu vào sẽ tiếp tục tăng trong nửa sau năm 2024 do cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tục tăng trong thời gian gần đây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).