0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 17/07/2024 16:24 (GMT+7)

Vingroup Techcombank muốn cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%

Theo dõi KT&TD trên

Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Techcombank đề xuất gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm, thời hạn vay trong 30 năm.

Trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đề xuất về nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Vào ngày 30/5, Bộ Xây dựng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Tập đoàn Vingroup, Techcombank để làm rõ các kiến nghị, đề xuất này.

Theo đó, Vingroup và Techcombank muốn làm chương trình tín dụng dành cho người mua nhà ở xã hội. Gói vay này được áp dụng cho các cá nhân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội theo danh sách do các chủ đầu tư xác minh và cung cấp. Họ được cho vay tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở xã hội.

Vingroup, Techcombank đề xuất cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm, thời hạn 30 năm - Ảnh 1
Vingroup đang đầu tư, khởi công loạt dự án nhà ở xã hội tại Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hải Phòng.

Hai đơn vị này, đề xuất thời hạn vay tối đa là 30 năm, mức lãi suất cho vay theo mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội theo từng thời kỳ, cố định trong 5 năm đầu tiên. Tài sản đảm bảo cho khoản vay chính là dự án nhà ở xã hội.

Hiện mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội đang là 4,8%/năm, thấp hơn 2,7% so với gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng đang triển khai.

Với đề xuất này, Vingroup và Techcombank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với thông thường để các ngân hàng mở rộng kinh doanh nhằm tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội.

Về quy mô, gói vay này đang được đề xuất thí điểm là 8.010 tỷ đồng. Để tạo ra nguồn tài chính này, phía ngân hàng đề xuất xem xét cấp bổ sung hạn mức tín dụng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu thí điểm, ngoài hạn mức được Ngân hàng Nhà nước thông báo đầu năm tài chính tới các tổ chức tín dụng.

Hai đơn vị này cũng đề xuất Bộ Xây dựng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thể tham gia triển khai hiệu quả chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Về phía Bộ Xây dựng, cơ quan này cho rằng đề xuất của Vingroup và Techcombank có nhiều điểm tương đồng nguồn vốn 120.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng đề nghị hai bên nghiên cứu, bổ sung đối tượng chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ cũng được vay từ gói này.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại ngoài nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tham gia chương trình cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Đồng thời, tiếp tục xem xét tăng thời hạn cho vay ưu đãi, hạ mức lãi suất cho vay thấp hơn 3-5% so với cho vay thương mại thông thường để công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp có cơ hội, động lực để mua nhà.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, quyết định giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng tham gia hỗ trợ nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội, bảo đảm an toàn cho tổ chức tín dụng và hệ thống các tổ chức tín dụng theo quy định pháp luật.

Hiện nay, bên cạnh big 4 là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank, VPBank và TPBank cũng đã đăng ký tham gia cho vay gói 120.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình ưu đãi tín dụng mua nhà ở xã hội này vẫn rất chậm. Đến hết nửa đầu năm nay, các ngân hàng mới giải ngân được khoảng 1.234 tỷ đồng (khoảng 1% tổng gói vay), trong đó cho chủ đầu tư vay 1.202 tỷ, còn người mua nhà mới vay 32 tỷ đồng.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Vingroup Techcombank muốn cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.