0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 10/05/2025 10:44 (GMT+7)

KOL, KOC phải dùng, hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo

Theo dõi KT&TD trên

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo phải sử dụng hoặc hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Sáng 10/5, tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Triệu Thế Hùng cho biết, qua quá trình tiếp thu, chỉnh lý, các cơ quan soạn thảo đã ghi nhận tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ và các đoàn đại biểu, thực hiện đầy đủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời tránh trùng lặp với các luật hiện hành, nhằm đơn giản, cô đọng và dễ hiểu.

Một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt là quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC), bởi thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

KOL, KOC phải dùng, hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo - Ảnh 1
Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái sang phải) khi quảng cáo bán kẹo Kera. Ảnh: Chụp màn hình livesatream

Dự thảo Luật đã làm rõ hơn quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia quảng cáo, bao gồm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, người có tầm ảnh hưởng, cũng như quy định về quảng cáo trên nền tảng số.

Khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” được mở rộng, bao gồm hai nhóm: một là những người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị hoặc xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng; hai là những người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, vẽ, sử dụng với mục đích sinh lợi hoặc qua các hình thức khác do Chính phủ quy định. Việc bổ sung “khuyến nghị” và “xác nhận” nhằm ngăn ngừa tình trạng người chuyển tải quảng cáo né tránh trách nhiệm bằng cách nói là chỉ chia sẻ trải nghiệm cá nhân.

Dự thảo cũng giải thích rõ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng” (KOL, KOC). Theo đó, đây là những chuyên gia, người có uy tín hoặc được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi tham gia trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc các hình thức khác.

Trong báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị áp chế tài nghiêm khắt với người có ảnh hưởng vi phạm quy định về quảng cáo, như cấm tham gia hoạt động quảng cáo, kinh doanh, mạng xã hội hoặc buộc công khai xin lỗi. Ủy ban Thường vụ đã chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy định về nghĩa vụ của nhóm này.

Theo đó, ngoài các nghĩa vụ chung của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng còn phải: xác minh độ tin cậy của bên quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; nếu chưa từng sử dụng hoặc chưa hiểu rõ thì không được giới thiệu; đồng thời phải thông báo trước với người tiếp nhận về việc thực hiện hoạt động quảng cáo. Những quy định mới này nhằm tăng trách nhiệm và tính minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết đã loại bỏ quy định yêu cầu người quảng cáo phải trực tiếp sử dụng sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay thực phẩm chức năng trên mạng xã hội vì khó khả thi và khó kiểm soát.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết KOL, KOC phải dùng, hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cha mẹ Việt và hành trình nuôi dưỡng “công dân toàn cầu”
Không còn đặt trọn kỳ vọng vào điểm số hay những đích đến mang tên thành tích, nhiều bố mẹ hiện đại đang cùng con mở ra một hành trình khác: hành trình bồi đắp kỹ năng và kinh nghiệm sống, giúp con trở thành “công dân toàn cầu” tương lai.
Rước họa vì tin quảng cáo giảm cân cấp tốc
Quảng cáo giảm cân với những cam kết hấp dẫn "cấp tốc, không cần ăn kiêng"… xuất hiện nhan nhản trên mạng. Tuy nhiên, thực tế không ít người "tiền mất, tật mang" sau khi sử dụng.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.