0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 06/05/2025 11:43 (GMT+7)

Phối hợp xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng

Theo dõi KT&TD trên

Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng

Trong thời gian qua, tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, sản phẩm bảo vệ sức khỏe không đúng quy định ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm xác định, thu thập chứng cứ và làm rõ các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh, các cơ quan chức năng đã làm việc trực tiếp với nhiều cá nhân là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tham gia quảng cáo thực phẩm sai sự thật, gây hiểu nhầm về công dụng sản phẩm.

Trên cơ sở kết quả làm việc và căn cứ vào Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, các cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với một số cá nhân vi phạm.

Biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo bị phạt nặng do vi phạm về quảng cáo - Báo Hưng Yên điện tử

Ngày 28/4/2025, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 148/ QĐ-XPVPHC và 149/ QĐ-XPVPHC ngày 28/4/2025, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đối với Ông Trần Quang Minh và Bà Nguyễn Thanh Vân.

 1. Đối với ông Trần Quang Minh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính:

- Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong
các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 477/2022/ĐKSP ngày 19/8/2022 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Vĩnh Phúc. Quy định tại: Điểm a Khoản 2 Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

- Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 sử dụng tên của bác sĩ. Quy định tại: Điểm a Khoản 4 Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm tại điểm a khoản 2
Điều 1 của Quyết định này.

Buộc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm tại điểm a khoản 2 Điều 1
của Quyết định này.

Buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm tại điểm b khoản 2
Điều 1 của Quyết định này.

Buộc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm tại điểm b khoản 2 Điều 1
của Quyết định này.

Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân vi phạm có tên tại Điều này chi trả.

Tổng số tiền bị xử phạt vi phạm hành chính: Đối với ông Trần Quang Minh là: 37.500.000 đồng (Ba mươi bảy triệu năm trăm nghìn đồng).

2. Đối với bà Nguyễn Thanh Vân đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính:
Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã công bố. Quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm tại khoản 2 Điều 1 của Quyết định này.

Buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm tại khoản 2 Điều 1 của Quyết định này.

Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân vi phạm có tên tại Điều này chi trả.

Tổng số tiền bị xử phạt vi phạm hành chính với bà Nguyễn Thanh Vân là: 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng).

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo, tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Việc xử lý nghiêm minh các vi phạm cũng là bước đi quan trọng nhằm lành mạnh hóa thị trường quảng cáo thực phẩm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Bạn đang đọc bài viết Phối hợp xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thực hư lòng se điếu giá bạc triệu 1kg
Video lan truyền trên Internet ghi cảnh chủ quán ăn khoe bộ “lòng se điếu” dài đến hơn 40m đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Trên nhiều hội nhóm, một kg lòng se điếu được “hét” giá từ 800.000 đến 1 triệu đồng/kg.
Cà phê Việt: Đậm đà bản sắc, vươn tầm quốc tế
Không đơn thuần là một thức uống, cà phê từ lâu đã trở thành một phần trong nhịp sống văn hóa của người Việt. Từ những quán cóc ven đường đến các chuỗi cửa hàng hiện đại, ly cà phê đen đá hay sữa đá luôn gợi nhớ đến sự chân chất, mạnh mẽ, và có phần phóng khoáng của người Việt.
Đã có 256.797 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
Thống kê trên hệ thống cơ sở dữ liệu (Big Data) tự động của ngành Thuế đối với hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động, kết quả đến nay, hệ thống đã tạo lệnh cho 256.797 hồ sơ hoàn thuế và gửi điện tử cho Kho bạc Nhà nước để chi hoàn thuế với số tiền trên 1.169 tỷ đồng cho người nộp thuế.
Giá xăng, dầu có thể giảm tiếp trong tuần này?
Giá xăng, dầu có thể tiếp tục giảm trong tuần này khi giá dầu thô trên thị trường thế giới vẫn duy trì xu hướng giảm. Theo dự báo, giá xăng có thể giảm từ 400–550 đồng/lít, còn dầu diesel có thể giảm 600–750 đồng/lít.
Người tiêu dùng Việt đang ưu tiên điều gì khi mua sắm?
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây. Sau đại dịch COVID-19, hành vi mua sắm của người Việt đã có nhiều biến chuyển đáng kể, phản ánh không chỉ sự phát triển kinh tế mà còn cả những giá trị văn hóa và xã hội đang dần thay đổi.