0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 30/08/2023 07:46 (GMT+7)

Không công bố thông tin, KBC bị phạt 85 triệu đồng

Theo dõi KT&TD trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC).

KBC và loạt doanh nghiệp bị xử phạt

Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC).

KBC đã không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tài liệu bao gồm Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn cho HNX các tài liệu bao gồm Báo cáo tài chính bán niên năm 2021 đã được soát xét, Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên năm 2021.

Theo đó, Kinh Bắc bị phạt 85 triệu đồng do có hành vi vi phạm không công bố đối với thông tin theo quy định pháp luật.

Xử phạt Kinh Bắc KBC vì không công bố thông tin
Đô thị Kinh Bắc bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin.

Tượng tự, đầu tháng 8 đến nay, đã có 11 cá nhân, tổ chức bị UBCKNN xử phạt với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Gần đây nhất, ông Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch HĐQT CTCP LDG bị phạt hơn 520 triệu đồng và đình chỉ giao dịch 4 tháng.

Theo quyết định xử phạt ngày 25/8, ông Nguyễn Khánh Hưng đã bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG vào ngày 15/8/2023 nhưng trước đó không báo cáo HoSE về dự kiến giao dịch. Ngay sau khi phát hiện giao dịch của ông Hưng, ngày 15/8, HoSE đã thông báo huỷ bỏ giao dịch này.

CTCP Chứng khoán APG bị phạt 60 triệu đồng vì vi phạm trong bán cổ phiếu (theo quyết định xử phạt ngày 24/8). Cụ thể, ngày 3/2/2023, APG - lúc này là cổ đông lớn của CTCP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Sài Gòn (mã PSG) đã bán 635.931 cổ phiếu PSG dẫn đến thay đổi tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu sau giao dịch vượt ngưỡng 1% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của PSG (giảm từ ngưỡng 6% xuống ngưỡng 5%). Tuy nhiên, APG đã không báo cáo về việc thay đổi tỷ lệ sở hữu với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Ông Nguyễn Văn Chức (Hà Nội) – cổ đông lớn của CTCP Du lịch Vietourist (mã VTD) bị phạt 77,5 triệu đồng do mua bán cổ phiếu CTD nhưng không báo cáo.

Công ty TNHH Dịch vụ khách sạn Thùy Dương Việt Nam bị phạt 77,5 triệu đồng do không gửi công bố thông tin định kỳ cho HNX, gồm: Báo cáo tài chính năm 2020, bán niên năm 2021; tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2020, bán niên năm 2021; báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020, bán niên năm 2021.

KBC kinh doanh ra sao?

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét mới công bố, doanh thu thuần Kinh Bắc đạt 4.550 tỷ đồng, tăng 6,5%. Giá vốn cũng vì vậy điều chỉnh tăng 122 tỷ lên 1.352 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp tăng từ 1.230 tỷ lên hơn 1.352 tỷ đồng, tương ứng tăng khoảng 9,9% so với trước soát xét.

Được biết doanh thu tăng là do chủ yếu từ điều chỉnh tăng doanh thu cho thuê đất và cơ sở hạ tầng.

Trong báo cáo sau soát xét, chi phí tài chính và chi phí bán hàng gần như không có gì thay đổi nhưng điểm sáng là chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh tới 27,4%, từ hơn 404,3 tỷ xuống còn hơn 293,6 tỷ đồng.

Cuối cùng, Kinh Bắc ghi nhận lợi nhuận trước và sau thuế đạt 2.605 tỷ và 2.068 tỷ đồng; lần lượt tăng 11,3% và 14,7% so với trước soát xét.

Theo giải trình, lãnh đạo công ty Kinh Bắc cho biết: nguyên nhân lợi nhuận tăng thêm do điều chỉnh tăng doanh thu và điều chỉnh giảm chi phí quản lý trong kỳ.

Năm 2023, Công ty đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến đạt 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.000 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, trong 6 tháng đầu năm, Kinh Bắc đã thực hiện 50,5% kế hoạch doanh thu và 51,7% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Kinh Bắc đạt 33.764 tỷ đồng, giảm khoảng 1.142 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản với 11.940 tỷ đồng. Đây toàn bộ là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại các dự án như: KCN và đô thị Tràng Cát (hơn 7.984 tỷ đồng), KCN Tân Phú Trung (gần 1.120 tỷ đồng), khu đô thị Phúc Ninh (hơn 1.113 tỷ đồng), KCN Nam Sơn – Hạp Lĩnh (hơn 609 tỷ đồng),…

Các khoản phải thu ngắn hạn là 9.770 tỷ đồng, đa số là trả trước cho người bán ngắn hạn và phải thu về cho vay ngắn hạn và các khoản phải thu khác.

Lượng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn gần 3.950 tỷ đồng. Trong đó 1.862 tỷ đồng là chứng khoán kinh doanh. Theo thuyết minh, doanh nghiệp này rót gần 7,5 tỷ đồng vào cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (dự phòng 5,7 tỷ đồng)

Số tiền còn lại được công ty đầu tư vào công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen - doanh nghiệp do Kinh Bắc thành lập năm 2016 với vốn điều lệ 145 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Tại thời điểm 30/6, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt 20.044 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 7.676 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 7.644 tỷ đồng. Nợ vay tài chính ở mức 4.166 tỷ đồng.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Không công bố thông tin, KBC bị phạt 85 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).