0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 18/08/2023 06:43 (GMT+7)

Đình chỉ khai thác, xử phạt gần 500 triệu đồng đối với CTCP Khoáng sản và VLXD Lâm Đồng

Theo dõi KT&TD trên

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tiến hành xử phạt số tiền 425 triệu đồng và đình chỉ khai thác khoáng sản 4,5 tháng đối với CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồng (HoSE: LBM) do vi phạm trong việc đổ thải, khai thác mỏ.

Theo quyết định xử phạt, CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồng địa chỉ tại số 87 Phù Đổng Thiên Vương, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính gồm: Đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ; không nộp thiết kế mỏ điều chỉnh đã được phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản.

Chuyển diện tích đất 10.405,46 m2 là đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) tại khu vực nông thôn sang đất phi nông nghiệp để hoạt động khoáng sản (đất sản xuất vật liệu xây dựng) nhưng không được cấp thẩm quyền cho phép.

Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng bị xử phạt và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản
Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng bị xử phạt và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản.

Sử dụng diện tích 4.453,35 m2 là đất sản xuất nông nghiệp (CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồng đã thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ về đất, cây trồng trên đất cho các hộ dân) nhưng chưa làm thủ tục thuê đất và lấn ra ngoài ranh đất thỏa thuận của các hộ dân để sử dụng vào mục đích sản xuất vật liệu xây dựng; gọi là hành vi chiếm đất (quy định tại điểm b và d 2 Điều 3 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ).

Lấn, chiếm sử dụng diện tích 3.879,77 m2 đất sản xuất vật liệu dựng của Công ty Cổ phần Khoáng sản xây dựng Tân Uyên FICO (được UBND tỉnh cho thuê tại Quyết định số 65 QĐ-UBND ngày 07/01/2011 và số 270/QĐ-UBND ngày 27/01/2011) để sử dụng vào mục đích hoạt động khoáng sản; thời điểm lấn, chiếm để sử dụng từ tháng 12/2018 đến ngày 04/8/2023.

Ngoài phạt hành chính và đình chỉ hoạt động, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng buộc CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồng phải thực hiện đổ thải đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt.

Nộp lại số tiền 868,8 triệu đồng thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi lấn, chiếm đất và hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) sang đất phi nông nghiệp (đất sản xuất vật liệu xây dựng) nhưng không được cấp thẩm quyền cho phép.

Thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất sử dụng không đúng mục đích và thuê đất đối với phần diện tích đất đã thỏa thuận của các hộ dân để sử dụng vào hoạt động khoáng sản theo quy định. Khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại diện tích đất đã lấn, chiếm của các hộ dân và Công ty Cổ phần Khoáng sản xây dựng Tân Uyên FICO quản lý, sử dụng.

Liên quan đến doanh nghiệp này, trước đó, trong năm 2021, CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồng bị UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt đến 520 triệu đồng về hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và đất đai.

Theo đó, CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồng khai thác không đúng với thiết kế được phê duyệt (khai thác không đúng phương pháp, không đúng chiều cao tầng khai thác theo thiết kế mỏ) và đổ thải (đổ đất tầng phủ ngoài ranh giới cấp phép, sát mốc số 19) không đúng vị trí xác định theo thiết kế mỏ. Mức phạt đối với hành vi này là 25 triệu đồng.

Liên tục từ năm 2018 đến 2020, CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồngcòn khai thác vượt công suất cho phép đối với khối lượng sét gạch ngói (gồm đất sét và đất làm gạch). Cụ thể, năm 2018 (45.132 m3) vượt 61%; năm 2019 (40.477 m3) vượt 45%; năm 2020 (46.308 m3) vượt 65%. Trong khi, công suất cho phép khai thác là 28.000 m3/năm. Mức phạt đối với hành vi này là 150 triệu đồng.

Bên cạnh đó, CTCP khoáng sản và VLXD Lâm Đồng sử dụng diện tích 2,2 ha đất nông nghiệp (diện tích này nằm trong ranh giới cấp phép khai thác, thuộc tờ bản đồ số 51, xã Gia Hiệp và tờ bản đồ số 12, xã Tam Bố, huyện Di Linh) nhưng không làm thủ tục thuê đất (gọi là hành vi lấn chiếm đất). Mức phạt đối với hành vi này là 85 triệu đồng.

Đóng phiên giao dịch ngày 17/8 cổ phiếu LBM giảm 1.67% với giá 47.05 đồng/cổ phiếu.

Thiên An

Bạn đang đọc bài viết Đình chỉ khai thác, xử phạt gần 500 triệu đồng đối với CTCP Khoáng sản và VLXD Lâm Đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).