0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 10/07/2023 08:31 (GMT+7)

Hạ tiếp lãi suất, nới điều kiện vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo dõi KT&TD trên

Thủ tướng yêu cầu ngân hàng nghiên cứu nới các điều kiện vay, hạ thêm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời hơn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu khi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) mới đây. Theo đó, Thủ tướng đã yêu cầu phát triển nghiên cứu các điều kiện vay và hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh giảm doanh thu, đơn hàng ít, đầu ra khó khăn và chi phí nguyên liệu vẫn cao. Đề nghị Chính phủ và các bộ ngành tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm thêm lãi suất và xem xét thành lập quỹ, sử dụng đòn bẩy tín hiệu để hỗ trợ vốn cho họ.

Trong cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Thủ tướng đã dẫn một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hơn 59% doanh nghiệp gặp khó khăn lớn nhất là đơn hàng, trên 51% gặp khó khăn liên quan tiếp cận vốn và còn lại liên quan đến thủ tục hành chính.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 97% doanh nghiệp cả nước. Chính phủ sẽ rà soát lại các phòng chống và nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ đào tạo nhân lực, cơ khí chế tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển các lĩnh vực mới.

 Hạ tiếp lãi suất, nới điều kiện vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 1

Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu các địa phương tham gia cuộc cùng ngân hàng và doanh nghiệp loại bỏ khó khăn từng lĩnh vực, dự án. Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy tiến trình thương mại, phát huy hiệu quả của các FTA và đàm phán các FTA mới, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết các tổ chức tín dụng đang tích cực giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp. Mặt bằng lãi suất bình quân đã giảm khoảng 1% so với cuối năm 2022 và có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới do chính sách có chế độ. Về việc tiếp cận tín hiệu, NHNN không quy định tài khoản vay bắt buộc phải có tài sản đảm bảo, không quy định Tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo và không yêu cầu tài liệu khách hàng phải cung cấp cho ngân hàng để chứng minh đủ điều kiện vay vốn.

Tuy nhiên, NHNN thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát thủ tục vay vốn để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật.

Thủ tướng cũng đề nghị ngành Ngân hàng kết thúc gói tín dụng ưu đãi, bao gồm gói tín hiệu ứng dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực nhà ở xã hội và 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp gỗ và lâm sản. Để giải quyết những khó khăn liên quan đến đơn hàng, Chính phủ sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, phát huy hiệu quả của các FTA và đàm phán các FTA mới, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng.

Theo số liệu của NHNN, dư nợ tín dụng tính đến cuối tháng 6 tăng hơn 3,6%, mới đạt 1/3 kế hoạch năm là 14-15%. Lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại trung bình giảm 0,7%, trong khi lãi suất cho vay đã giảm 1% vì vậy với cuối năm nhiệm vụ sau 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành của NHNN.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Hạ tiếp lãi suất, nới điều kiện vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.