0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 10/07/2023 08:05 (GMT+7)

Số doanh nghiệp quay lại thị trường lập đình trong tháng 6/2023

Theo dõi KT&TD trên

Trong tháng 6 vừa qua, số lượng doanh nghiệp tái khởi động hoạt động đạt đỉnh cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn về tài chính mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Trong tháng 6, số doanh nghiệp mới được đăng ký và số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đã tăng mạnh, đem lại sự hy vọng cho nền kinh tế. Trong nửa đầu năm, hơn 113.000 doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động mới hoặc quay trở lại, tương đương với khoảng 19.000 doanh nghiệp mỗi tháng. Tuy nhiên, trong cùng thời gian, hơn 100.000 doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường, với số trung bình mỗi tháng giảm xuống còn 16.600 doanh nghiệp.

Tổng số dữ liệu cho thấy doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn về vốn kinh doanh, khi số vốn đăng ký của doanh nghiệp mới tiếp tục giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn mức trung bình của 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2018-2022. Số vốn đăng ký trên một doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2023 cũng chỉ đạt mức thấp nhất từ năm 2017.

Số doanh nghiệp quay lại thị trường lập đình trong tháng 6/2023 - Ảnh 1

Số liệu cũng cho thấy kinh doanh bất động sản tiếp tục là lĩnh vực chịu áp lực và ảnh hưởng nặng nề nhất, khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và số vốn đăng ký của doanh nghiệp mới đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (giảm lần lượt 58,9% và 54,1%). Trong khi đó, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rút lui khỏi thị trường có xu hướng tăng cao (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2022, mức tăng cao nhất trong 17 lĩnh vực), đối lập với mức tăng trưởng ấn tượng về số doanh nghiệp gia nhập thị trường của lĩnh vực này trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021 so với năm 2020 (44,8%).

Những tín hiệu tích cực này cho thấy các doanh nghiệp đang nỗ lực để vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp vẫn tìm được những cách để biến những khó khăn thành cơ hội để phát triển kinh doanh trong tương lai.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong thời điểm khó khăn, để "giữ chân" doanh nghiệp chính sách tài chính và thuế khóa là những biện pháp tác động nhanh nhất và trực tiếp nhất đến doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ mạnh hơn để giảm áp lực chi phí đầu vào, thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư và giải ngân đầu tư. Chính phủ cần tiếp tục điều hành chính sách tài chính trọng tâm, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đồng thời, các ngân hàng cần tiết giảm chi phí để hạ lãi suất, ổn định mặt bằng lãi vay và tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân.

Các giải pháp hỗ trợ như miễn giảm thuế, phí và giãn thời gian nộp thuế được triển khai quyết liệt, đã tạo ra tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong tương lai, cần tiếp tục thực hiện cải cách môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn và mở rộng thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Số doanh nghiệp quay lại thị trường lập đình trong tháng 6/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.