0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 16/07/2025 15:48 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh

Theo dõi KT&TD trên

Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo UBND TP công tác chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn.

Hỗ trợ tài chính và ưu đãi lệ phí

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có Văn bản số 5096 gửi các sở, ngành và đơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc.

Hà Nội đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh- Ảnh 1.
Hà Nội cấm xe máy xăng lưu thông trên đường Vành đai 1 vào năm 2026. Ảnh minh hoạ.

Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để trình UBND TP báo cáo HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025, theo chỉ đạo của UBND và HĐND TP.

Một số chính sách nổi bật trong dự thảo Nghị quyết gồm: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có phương tiện xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3–5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; Đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; Doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Ưu đãi giá dịch vụ trông giữ đối với phương tiện giao thông xanh.

Lộ trình hạn chế xe chạy nhiên liệu hóa thạch

Hà Nội cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Theo đó, thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng: từ 1/1/2026 đến 30/6/2026.

Cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, trong Vành đai 2 từ 1/1/2028.

Hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong vành đai 2 từ 1/1/2028; Mở rộng ra vành đai 3 từ 1/1/2030.

Từ năm 2035 – 2050, hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ.

Cụ thể, hạn chế trong vành đai 1 từ 2035, trong Vành đai 2 từ 2040, trong Vành đai 3 từ 2045 và hạn chế toàn TP từ năm 2050.

Thành phố cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ sẽ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.

Tăng cường giám sát, xử phạt: Hà Nội sẽ lắp camera giám sát, tổ chức tuần tra kiểm soát. Các hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao (tối đa gấp 2 lần mức quy định hiện hành).

Đảm bảo thực hiện mục tiêu trên, UBND TP Hà Nội yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; Tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc;

Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu đối. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.

Đáng chú ý, Thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP. Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.

Thành phố cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Song song với các chính sách nêu trên, Sở Xây dựng cũng sẽ tiến hành bổ sung các quy trình, thủ tục cụ thể để các đối tượng được hưởng ưu đãi, hỗ trợ, tránh tính trạng chính sách ban hành ra nhưng không được thực hiện hiệu quả trong thực tế.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan liên quan để triển khai các chính sách, bao gồm: Chính sách tài chính, phí – lệ phí; Quản lý và loại bỏ phương tiện cũ; Giám sát, xử lý vi phạm và chính sách hỗ trợ phát triển và khuyến khích đầu tư trạm sạc.

Xanh hóa toàn diện hệ thống phương tiện giao thông

Hà Nội không chỉ tập trung vào xe máy, mà đang xây dựng Đề án chuyển đổi toàn bộ các loại phương tiện (xe buýt, taxi, xe rác, xe ba bánh...) sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, phù hợp với đặc thù từng loại hình vận tải.

Trong lĩnh vực taxi, hiện TP có 65 đơn vị với 18.612 xe. Tính đến 6/2025, đã có 8.831 xe taxi điện, chiếm 47,4% tổng số taxi đang hoạt động. Có 23 đơn vị đăng ký kế hoạch chuyển đổi 100% taxi điện trước năm 2030.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sớm ban hành cơ chế hỗ trợ cụ thể như ưu đãi tín dụng, miễn, giảm thuế, trợ giá trực tiếp phương tiện điện.

Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trạm sạc tại khu dân cư đông đúc; Bến xe, điểm đầu cuối; Trung tâm thương mại; Trục giao thông chính

Thành phố sẽ tổ chức khảo sát, lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc thí điểm đảm bảo kỹ thuật và kết nối, đồng thời cho phép sử dụng linh hoạt các loại đất phù hợp như đất công, đất giao thông, hành lang kỹ thuật; Ban hành thủ tục rút gọn cho cấp phép xây dựng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất;

TP cũng cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hành lang pháp lý rõ ràng, giá điện hợp lý, bảo vệ tài sản và kết nối hiệu quả giữa các nhà sản xuất xe điện – thiết bị sạc – nhà đầu tư hạ tầng, hướng đến nội địa hóa thiết bị và giảm chi phí đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Khoán” mức tiêu thụ xăng dầu theo hãng xe?
Bộ Xây dựng vừa dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có quy định hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho các hãng xe dựa trên số lượng ô tô, xe máy sản xuất và bán ra thị trường.
Đừng tự đẩy mình vào lao lý vì chiêu “né” thuế
Chỉ nhận thanh toán tiền mặt; không xuất hóa đơn, thậm chí nâng giá bán… là những chiêu phổ biến nhiều hộ kinh doanh áp dụng nhằm che giấu doanh thu thực tế, qua đó né tránh nghĩa vụ nộp thuế. Theo cơ quan chức năng, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Cân nhắc phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam
Dù nhận được đề xuất tham gia của nhiều doanh nghiệp giao thông lớn, phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP) vẫn đang được các cấp có thẩm quyền nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm hiệu quả, tiến độ.
Chuẩn bị tăng loạt phí với xe chạy xăng: Bước đi mạnh mẽ hướng tới giao thông xanh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, yêu cầu thành phố Hà Nội triển khai một loạt giải pháp cấp bách nhằm giảm ô nhiễm môi trường, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc điều chỉnh chính sách thu phí đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tin mới

Nestlé Việt Nam triển khai NESTGEN 2025 góp phần giúp thế hệ trẻ sẵn sàng cho tương lai
Với cam kết đồng hành cùng thế hệ trẻ trên con đường sự nghiệp, Nestlé không ngừng đổi mới các chương trình chia sẻ kiến thức, tạo điều kiện để các bạn trẻ tiếp cận tri thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động.
Chốt thành công nhà phố 5 tầng rẻ hơn thị trường 2,6 tỷ trên livestream của Sunshine Group tối 15/7
Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.
“Khoán” mức tiêu thụ xăng dầu theo hãng xe?
Bộ Xây dựng vừa dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có quy định hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho các hãng xe dựa trên số lượng ô tô, xe máy sản xuất và bán ra thị trường.
Cơ hội miễn thuế thu nhập 2 năm cho hộ cá thể, cá nhân kinh doanh
Chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp là bước ngoặt lớn, không chỉ mở rộng cơ hội phát triển mà còn mở ra cánh cửa hưởng ưu đãi thuế. Tuy nhiên, để tận dụng được lợi thế này, đòi hỏi chủ hộ phải đủ điều kiện, hiểu rõ luật và minh bạch ngay từ đầu.
Đừng tự đẩy mình vào lao lý vì chiêu “né” thuế
Chỉ nhận thanh toán tiền mặt; không xuất hóa đơn, thậm chí nâng giá bán… là những chiêu phổ biến nhiều hộ kinh doanh áp dụng nhằm che giấu doanh thu thực tế, qua đó né tránh nghĩa vụ nộp thuế. Theo cơ quan chức năng, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Tỷ giá USD hôm nay (16/7): Đồng USD tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (16/7) ghi nhận sự ổn định của tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước, trong khi giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn chủ yếu đi lên hoặc không đổi so với phiên liền trước. Giá USD bán ra cao nhất đạt mức 26.397 đồng/USD. Chỉ số USD index đạt 98,64 điểm.