0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 22/10/2024 10:10 (GMT+7)

Gian lận trên môi trường thương mại điện tử “Muôn hình vạn trạng”

Theo dõi KT&TD trên

Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.

tm-img-alt

Livestream bán hàng bị lợi dụng triệt để

Với sự phát triển của công nghệ, mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ xuất hiện đã kết nối những người tham gia giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử. Mô hình này thậm chí đã trở thành một “ngành kinh tế” mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Nhất là trong giai đoạn chúng ta thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...Các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, hoạt động bưu chính để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả. Một số sử dụng kho hàng của doanh nghiệp bưu chính để tập kết hàng lậu, hàng giả; giả mạo phương tiện vận chuyển của doanh nghiệp bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng giả. Một số khác tiêu thụ hàng lậu, hàng cấm thông qua hình thức bán hàng trực tuyến online sau đó vận chuyển qua bưu chính.

Livestream bán hàng trên các ứng dụng OTT, mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử bị lợi dụng triệt để để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Cục A05 đã từng phối hợp với các lực lượng phát hiện nhiều kho hàng với diện tích rất lớn đặt tại Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, Lào Cai… chứa hàng trăm nghìn mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của nhiều thương hiệu lớn như: Nike, Adidas, Gucci, Nano J.Plus… Các đối tượng đã trực tiếp tiến hành sản xuất và đăng bán thông qua mạng xã hội.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ

Việc đấu tranh với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là do loại tội phạm này có tính ẩn danh cao, dễ giả mạo, thay đổi che giấu nhân thân lý lịch người thực hiện hành vi vi phạm; có thể tẩy xóa, sửa chữa, thay đổi dấu vết, chứng cứ nhằm đối phó cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, hành vi vi phạm được thực hiện không phân biệt ranh giới, vị trí địa lý, không gian. Đối tượng có thể ở vị trí này để thực hiện hành vi buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại ở vị trí khác.

Điều này đặt ra yêu cầu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, như: lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cảnh sát kinh tế, lực lượng quản lý thị trường, hải quan, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), cơ quan thuế… trong quá trình tác thu thập thông tin, tài liệu về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên không gian mạng, để đảm bảo hiệu quả trong công tác. Quá trình phối hợp phải có kế hoạch cụ thể chi tiết về thời gian, địa điểm, phân công lực lượng tham gia, phụ trách…

Cùng với đó là sự phối hợp của lực lượng công an địa phương để phòng ngừa việc đối tượng chống đối, tẩu tán hàng hóa, tang vật khi bị phát hiện; khống chế, thu giữ các phương tiện điện tử, các hệ thống kỹ thuật liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật trong quá trình tiến hành kiểm tra, khám xét; khai thác đối tượng liên quan như: bảo vệ, nhân viên bán hàng, giao hàng… để thu thập thông tin, tài liệu về các đối tượng có liên quan, các lực lượng cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả; không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không kinh doanh, bày bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; niêm yết và thông báo số điện thoại đường dây nóng của các ngành, lực lượng để người dân biết, chủ động kiến nghị, phản ánh. Các bộ, ngành và địa phương, lực lượng chức năng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ trong kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử; phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Và đặc biệt là hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật nhà nước để nâng cao hiệu quả đấu tranh với loại hình vi phạm này.

Hoàng Văn Giang, phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp
Cục QLTT Hưng Yên

Bạn đang đọc bài viết Gian lận trên môi trường thương mại điện tử “Muôn hình vạn trạng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay (22/10): Giá vàng miếng tăng mạnh
Vẫn với xu hướng tăng giá, diễn biến trên thị trường vàng trong nước hôm nay, giá vàng miếng và vàng nhẫn tăng vọt. Giá vàng miếng trong nước tiếp tục tăng mạnh mẽ lên mốc 88 triệu đồng/lượng.
Thị trường rau quả tháng 9/2024 và dự báo
Trong tháng 9/2024, thời tiết bất lợi làm giảm sản lượng thu hoạch một số loại trái cây ở các tỉnh phía Bắc, nhưng tính chung 9 tháng năm 2024 sản lượng các loại trái cây chủ lực của cả nước vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhờ diện tích thu hoạch tăng.
Trị giá xuất khẩu dệt may năm nay mục tiêu sẽ đạt 44 tỷ USD
Mới đây, trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho biết, hiện hầu hết doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng xuất khẩu đến hết năm. Trị giá xuất khẩu dệt may cả năm nay chắc chắn sẽ đạt mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng
Giá vàng luôn là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh sự biến động của nền kinh tế. Không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trong nước mà giá vàng còn chịu tác động lớn từ diễn biến quốc tế.
Các ký hiệu khắc trên vàng nhẫn không phải ai cũng biết
Nhẫn Vàng được xem là một trong những loại trang sức có giá trị lớn, không chỉ dùng để đeo mà còn dùng để tích trữ, phòng thân. Do đó, người mua cần phải xem xét kỹ lưỡng các ký hiệu trên nhẫn vàng để tránh việc mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Tin mới

Quảng Bình: Xử phạt 35 triệu đồng đối với một cửa hàng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Ngày 17/10/2024, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh I GOLD, có địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với số tiền phạt 35 triệu đồng về hành vi Kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Giao lộ chiến lược đa tầng kết nối của 2 tòa tháp cuối phân khu The Sola Park
Là 2 tòa tháp cuối cùng nằm trong phân khu The Sola Park, The Avenue và The Sky hưởng trọn lợi thế vượt trội khi nằm ở ngay giao lộ chiến lược đa tầng kết nối. Nhờ vị trí chiến lược này, dự án không chỉ mang đến cho cư dân chuẩn mực sống cao cấp mà còn là nơi chạm đến ngàn tiện ích dễ dàng.
Thách thức nguồn cung nhà ở vừa túi tiền
Việc cung cấp nhà ở vừa túi tiền đang trở thành một thách thức lớn tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù nhu cầu về loại hình nhà ở này luôn ở mức cao, đặc biệt là từ giới thu nhập trung bình và thấp, nguồn cung lại khan hiếm.
Hương vị trà Việt lan tỏa trong làn sóng mới của thị trường F&B
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa, đặc biệt là trong lĩnh vực trà. Không còn chỉ là thức uống quen thuộc của người lớn tuổi, trà Việt Nam đang dần chinh phục giới trẻ với hương vị đặc trưng và sự đa dạng trong cách pha chế.
Hà Tĩnh: Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Cty Hòa Bình
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 2368/QĐ-UBND chuyển hồ sơ vụ vi phạm quy định khai thác khoáng sản có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại tổng hợp Hòa Bình (Công ty Hoà Bình).
Bà Rịa - Vũng Tàu lọt “top” tăng giá bất động sản
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhìn nhận mức độ quan tâm đến nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu có hồi phục nhưng trong tương lai thị trường du lịch, nghỉ dưỡng địa phương này còn nhiều thách thức để đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng.