0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 07/08/2023 13:23 (GMT+7)

Giảm áp lực lạm phát Philippines cân nhắc gia hạn giảm thuế nhập khẩu gạo và hàng hóa

Theo dõi KT&TD trên

Các quan chức Philippines đang xem xét gia hạn giảm thuế nhập khẩu đối với gạo và một số loại hàng hóa khác, kéo dài sau năm 2023, nhằm giảm áp lực lên lạm phát, hiện vẫn ở mức cao hơn mục tiêu.

Thông tin từ TTXVN các quan chức Philippines, ngày 7/8, cho biết đang xem xét gia hạn giảm thuế nhập khẩu đối với gạo và một số loại hàng hóa khác, kéo dài sau năm 2023, nhằm giảm áp lực lên lạm phát, hiện vẫn ở mức cao hơn mục tiêu.

Tuy nhiên, việc gia hạn giảm thuế sẽ không áp dụng với ngô và thịt lợn nhập khẩu, hiện đang được hưởng mức giảm thuế ở ngưỡng thấp hơn cho đến hết năm 2023.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Benjamin Diokno nói những thách thức về nguồn cung và tác động của hiện tượng thời tiết El Nino đối với vụ mùa thu hoạch trong nước, là lý do chính thúc đẩy nước này xem xét kế hoạch gia hạn giảm thuế.

Philippines cân nhắc gia hạn giảm thuế nhập khẩu gạo và hàng hóa để giảm áp lực lạm phát

Theo kế hoạch sửa đổi được Chính phủ Philippines đưa ra vào năm 2021, thuế nhập khẩu gạo từ bên ngoài khu vực Đông Nam Á đã được điều chỉnh giảm xuống mức 35% - phù hợp với mức thuế áp dụng cho các nhà cung cấp trong khu vực - thấp hơn so với mức 40% -50%, trước đó.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Philippines, Zeno Abenoja, cho biết, việc xem xét "toàn diện" về thuế quan sẽ bao gồm cả một số loại hàng hóa có khả năng thúc đẩy lạm phát.

Tháng 7/2023, lạm phát của Philippines đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp xuống 4,7%, nhưng vẫn cao hơn mức mục tiêu 2-4%, trong đó lạm phát lương thực giảm xuống còn 6,3%.

Philippines là một trong những nước mua gạo hàng đầu thế giới. Chính phủ nước này đang khuyến khích các thương gia tư nhân tăng nhập khẩu, để đảm bảo an ninh lương thực, trong bối cảnh nguồn cung bị suy yếu và hạn hán do hiện tượng thời tiết El Nino có khả năng đe dọa ngành sản xuất nông nghiệp nội địa.

Phát biểu sau cuộc họp do Bộ trưởng Diokno chủ trì, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP), Eli Remolona, nhận định việc Manila gia hạn giảm thuế nhập khẩu có thể giúp giảm bớt áp lực cho BSP trong việc tiếp tục tăng lãi suất.

Dự kiến BSP sẽ nhóm họp ngày 17/8 để xem xét chính sách tiền tệ. Trước đó, cơ quan này đã lên tiếng cho biết sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn nữa nếu cần thiết, để giúp giải quyết áp lực giá cả.

Cơ hội cho xuất khẩu gạo Việt

Là một trong những nước mua gạo lớn nhất thế giới, Philippines thường nhập khẩu phần lớn nhu cầu gạo từ Việt Nam, cũng như từ một số quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ và các nhà sản xuất khác ở châu Á.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi dẫn số liệu của Cục Thống kê Philippines cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2023, Philippines nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam, chiếm tới 89,6% trong tổng số 1,62 triệu tấn gạo được nhập khẩu vào quốc gia này.

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 772,4 triệu USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Philippines cân nhắc gia hạn giảm thuế nhập khẩu gạo và hàng hóa để giảm áp lực lạm phát

Bất chấp những dự báo trước đó về khả năng Philippines giảm nhập khẩu gạo trong năm 2023 (do chi phí nhập khẩu tăng cao và định hướng phát triển sản xuất nội địa nhằm tự chủ lương thực của Chính phủ nước này), nhập khẩu gạo của Philippines vẫn tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cũng như tích trữ để đối phó với những bất ổn thời tiết khi hiện tượng El Nino trở lại kéo theo tình trạng hạn hán, khô nóng có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng lương thực nội địa.

Theo Cục Thống kê Philippines, lượng gạo nhập khẩu của nước này trong 5 tháng đầu năm 2023 đã tăng gần 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh nhu cầu về lượng nhập khẩu gia tăng, El Nino cũng góp phần đẩy giá gạo thế giới tăng cao khi nhiều nước bắt đầu dự trữ lương thực. Đây là một số yếu tố chính dẫn tới tăng trưởng tích cực cả về lượng và kim ngạch của gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines .

Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Philippines, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo cũng đã phối hợp thường xuyên và có hiệu quả trong thời gian qua với nhiều hoạt động tháo gỡ khó khăn, giao thương, xúc tiến thương mại được tổ chức thành công.

Bộ Công Thương đưa ra nhận định, những tháng cuối năm 2023 và sang năm 2024, dự kiến nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu gạo của Philippines sẽ tiếp tục gia tăng. Để tận dụng cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường này, các doanh nghiệp cần tiếp tục bám sát diễn biến thị trường và chính sách của Philippines liên quan tới thương mại gạo, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan Chính phủ, bộ, ngành, hiệp hội liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động giao thương và tham gia các hoạt động nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang Philippines.

Trung Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giảm áp lực lạm phát Philippines cân nhắc gia hạn giảm thuế nhập khẩu gạo và hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).