0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 31/01/2024 16:45 (GMT+7)

Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu giảm 8,8% trong năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Bối cảnh thị trường chip toàn cầu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở phân khúc máy tính (PC), máy chủ và điện thoại thông minh cũng như tình trạng dư cung và dư thừa hàng tồn kho trên toàn thị trường đã khiến doanh thu ngành này giảm mạnh, trong đó Samsung của Hàn Quốc mất vị trí số 1 vào tay Intel.

Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu giảm 88 trong năm 2023
Bất chấp sự sụt giảm doanh thu trong năm 2023, các chuyên gia vẫn dự báo triển vọng phục hồi của ngành này trong năm 2024

Theo Counterpoint Research, tốp 10 công ty bán dẫn lớn nhất thế giới đã chứng kiến ​​​​tổng doanh thu của họ giảm 8,8% xuống còn 521 tỷ USD vào năm 2023 từ mức 572 tỷ USD vào năm 2022, trong bối cảnh chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trì trệ.

Dữ liệu mới nhất từ Counterpoint Research, cho thấy doanh thu của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung đã giảm 48% trong năm ngoái, dẫn đến thị phần thấp hơn 8,3% vào năm 2023 so với 12,3% vào năm 2022.

Điều này đẩy Samsung tụt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng toàn cầu các công ty bán dẫn lớn nhất theo doanh thu của Counterpoint, mở đường cho nhà sản xuất chip Mỹ Intel giành lại vị trí dẫn đầu với thị phần 9,7% vào năm ngoái.

Theo Counterpoint Research, sự suy thoái của ngành công nghiệp chip cùng với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh mờ nhạt đã làm tổn hại đến doanh thu của Samsung trong năm ngoái.

Đại diện Counterpoint, cho biết: “Thị trường chip chủ yếu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở phân khúc PC, máy chủ và điện thoại thông minh cũng như tình trạng dư cung và dư thừa hàng tồn kho trên toàn thị trường”.

Nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK hynix và Micron có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ thị trường bộ nhớ suy thoái, với doanh thu giảm lần lượt 33% và 36% trong năm ngoái.

Tuy nhiên, Counterpoint Research cũng kỳ vọng trí tuệ nhân tạo và sự phục hồi của thị trường chip nhớ sẽ trở thành động lực doanh thu chính cho các nhà sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu.

Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, ông William Li, cho biết: “Chúng tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo (máy chủ AI, AI PC, điện thoại thông minh AI,...) sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng hữu cơ chính trong ngành bán dẫn vào năm 2024, tiếp theo là sự phục hồi của ngành chip nhớ do bình thường hóa tình trạng dư cung và phục hồi nhu cầu”.

Ông Li cũng nhận thấy lĩnh vực ô tô hiện đại hóa sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn trong năm nay.

Minh Đức

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu giảm 8,8% trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.