0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 31/01/2024 16:45 (GMT+7)

Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu giảm 8,8% trong năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Bối cảnh thị trường chip toàn cầu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở phân khúc máy tính (PC), máy chủ và điện thoại thông minh cũng như tình trạng dư cung và dư thừa hàng tồn kho trên toàn thị trường đã khiến doanh thu ngành này giảm mạnh, trong đó Samsung của Hàn Quốc mất vị trí số 1 vào tay Intel.

Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu giảm 88 trong năm 2023
Bất chấp sự sụt giảm doanh thu trong năm 2023, các chuyên gia vẫn dự báo triển vọng phục hồi của ngành này trong năm 2024

Theo Counterpoint Research, tốp 10 công ty bán dẫn lớn nhất thế giới đã chứng kiến ​​​​tổng doanh thu của họ giảm 8,8% xuống còn 521 tỷ USD vào năm 2023 từ mức 572 tỷ USD vào năm 2022, trong bối cảnh chi tiêu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trì trệ.

Dữ liệu mới nhất từ Counterpoint Research, cho thấy doanh thu của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung đã giảm 48% trong năm ngoái, dẫn đến thị phần thấp hơn 8,3% vào năm 2023 so với 12,3% vào năm 2022.

Điều này đẩy Samsung tụt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng toàn cầu các công ty bán dẫn lớn nhất theo doanh thu của Counterpoint, mở đường cho nhà sản xuất chip Mỹ Intel giành lại vị trí dẫn đầu với thị phần 9,7% vào năm ngoái.

Theo Counterpoint Research, sự suy thoái của ngành công nghiệp chip cùng với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh mờ nhạt đã làm tổn hại đến doanh thu của Samsung trong năm ngoái.

Đại diện Counterpoint, cho biết: “Thị trường chip chủ yếu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở phân khúc PC, máy chủ và điện thoại thông minh cũng như tình trạng dư cung và dư thừa hàng tồn kho trên toàn thị trường”.

Nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK hynix và Micron có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ thị trường bộ nhớ suy thoái, với doanh thu giảm lần lượt 33% và 36% trong năm ngoái.

Tuy nhiên, Counterpoint Research cũng kỳ vọng trí tuệ nhân tạo và sự phục hồi của thị trường chip nhớ sẽ trở thành động lực doanh thu chính cho các nhà sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu.

Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, ông William Li, cho biết: “Chúng tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo (máy chủ AI, AI PC, điện thoại thông minh AI,...) sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng hữu cơ chính trong ngành bán dẫn vào năm 2024, tiếp theo là sự phục hồi của ngành chip nhớ do bình thường hóa tình trạng dư cung và phục hồi nhu cầu”.

Ông Li cũng nhận thấy lĩnh vực ô tô hiện đại hóa sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn trong năm nay.

Minh Đức

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu giảm 8,8% trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.