0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 27/01/2024 08:59 (GMT+7)

Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 là một năm đầy biến động đối với thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam. Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và số lượng đơn hàng, thị trường cũng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt khiến nhiều nhà bán hàng phải rời bỏ cuộc chơi.

Báo cáo Toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 2023 do Metric công bố cho thấy, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) năm vừa qua đã đạt 232,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công, tăng 52,3% so với năm trước đó.

Số liệu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua sắm. Họ không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm mà nhu cầu mua sắm trải đều trong năm. Khoảng thời gian tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất.

Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy - Ảnh 1

Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng, thị trường TMĐT năm 2023 cũng ghi nhận "mảng xám" khi có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Số lượng shop Mall cũng giảm 6.669 shop so với năm 2022, mặc dù doanh thu shop Mall tăng mạnh hơn 20.000 tỷ đồng. Số liệu này cho thấy việc cân nhắc loại hình shop trên sàn bán lẻ trực tuyến cần được tính toán phù hợp với chi phí duy trì, sản phẩm và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngược lại, sàn TikTok Shop ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ với hơn 95.000 nhà bán mới, góp phần cân bằng thị trường và duy trì nhịp độ sôi động. Nhờ lợi thế về nền tảng video ngắn thu hút, TikTok Shop đang dần trở thành "thế lực mới" trên thị trường TMĐT Việt Nam.

Ngành hàng làm đẹp chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt nhất với hơn 5.000 nhà bán rút lui khỏi thị trường. Ngành hàng bách hóa và điện gia dụng cũng có số lượng nhà bán rút lui tương ứng là hơn 4.000 và 2.000 shop.

Metric dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp.

Bức tranh thị trường TMĐT Việt Nam 2023 đầy sôi động với những biến động và hứa hẹn. "Binh biến" nhà bán, sự trỗi dậy của TikTok Shop và những dự báo đầy tiềm năng cho năm 2024 cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có chiến lược bài bản và sẵn sàng thích ứng với thị trường cạnh tranh.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.