0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 27/01/2024 08:59 (GMT+7)

Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 là một năm đầy biến động đối với thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam. Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và số lượng đơn hàng, thị trường cũng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt khiến nhiều nhà bán hàng phải rời bỏ cuộc chơi.

Báo cáo Toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 2023 do Metric công bố cho thấy, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) năm vừa qua đã đạt 232,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công, tăng 52,3% so với năm trước đó.

Số liệu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua sắm. Họ không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm mà nhu cầu mua sắm trải đều trong năm. Khoảng thời gian tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất.

Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy - Ảnh 1

Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng, thị trường TMĐT năm 2023 cũng ghi nhận "mảng xám" khi có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Số lượng shop Mall cũng giảm 6.669 shop so với năm 2022, mặc dù doanh thu shop Mall tăng mạnh hơn 20.000 tỷ đồng. Số liệu này cho thấy việc cân nhắc loại hình shop trên sàn bán lẻ trực tuyến cần được tính toán phù hợp với chi phí duy trì, sản phẩm và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngược lại, sàn TikTok Shop ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ với hơn 95.000 nhà bán mới, góp phần cân bằng thị trường và duy trì nhịp độ sôi động. Nhờ lợi thế về nền tảng video ngắn thu hút, TikTok Shop đang dần trở thành "thế lực mới" trên thị trường TMĐT Việt Nam.

Ngành hàng làm đẹp chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt nhất với hơn 5.000 nhà bán rút lui khỏi thị trường. Ngành hàng bách hóa và điện gia dụng cũng có số lượng nhà bán rút lui tương ứng là hơn 4.000 và 2.000 shop.

Metric dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp.

Bức tranh thị trường TMĐT Việt Nam 2023 đầy sôi động với những biến động và hứa hẹn. "Binh biến" nhà bán, sự trỗi dậy của TikTok Shop và những dự báo đầy tiềm năng cho năm 2024 cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có chiến lược bài bản và sẵn sàng thích ứng với thị trường cạnh tranh.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng, dầu giảm sâu
Giá xăng RON 95-III giảm so với kỳ điều chỉnh trước, có giá 19.906 đồng/lít (giảm 1.210 đồng/lít).

Tin mới

Khúc bạch vải thiều: Khi món tráng miệng mùa vụ trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội hè 2025
Mỗi khi mùa hè đến, thị trường ẩm thực và đồ uống lại sôi động với sự lên ngôi của những món ăn, thức uống giúp giải nhiệt, mang đến cảm giác sảng khoái. Mùa hè năm 2025 cũng không ngoại lệ, và "ngôi sao" đang chiếm trọn sự chú ý của cộng đồng những người yêu ẩm thực chính là món khúc bạch vải thiều
Tiền điện tháng 6 tăng đột biến, EVN Hà Nội nói gì?
Theo EVNHANOI, ngoài việc nhiệt độ cao làm tăng tần suất sử dụng điện, thì việc điều chỉnh giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Quyết định 1279 có hiệu lực từ ngày 10/5 - với mức tăng 4,8%, là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao.
Hai tập đoàn lớn muốn đầu tư nhiều dự án BT tại TP.HCM
Sun Group và Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại một số khu vực của TP.HCM, trong đó có dự án khu đô thị cảng Trường Thọ, các dự án dọc sông Sài Gòn, các dự án còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 tuyến đường sắt đô thị.