0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 27/01/2024 08:59 (GMT+7)

Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 là một năm đầy biến động đối với thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam. Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và số lượng đơn hàng, thị trường cũng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt khiến nhiều nhà bán hàng phải rời bỏ cuộc chơi.

Báo cáo Toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 2023 do Metric công bố cho thấy, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) năm vừa qua đã đạt 232,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công, tăng 52,3% so với năm trước đó.

Số liệu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua sắm. Họ không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm mà nhu cầu mua sắm trải đều trong năm. Khoảng thời gian tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất.

Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy - Ảnh 1

Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng, thị trường TMĐT năm 2023 cũng ghi nhận "mảng xám" khi có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Số lượng shop Mall cũng giảm 6.669 shop so với năm 2022, mặc dù doanh thu shop Mall tăng mạnh hơn 20.000 tỷ đồng. Số liệu này cho thấy việc cân nhắc loại hình shop trên sàn bán lẻ trực tuyến cần được tính toán phù hợp với chi phí duy trì, sản phẩm và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngược lại, sàn TikTok Shop ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ với hơn 95.000 nhà bán mới, góp phần cân bằng thị trường và duy trì nhịp độ sôi động. Nhờ lợi thế về nền tảng video ngắn thu hút, TikTok Shop đang dần trở thành "thế lực mới" trên thị trường TMĐT Việt Nam.

Ngành hàng làm đẹp chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt nhất với hơn 5.000 nhà bán rút lui khỏi thị trường. Ngành hàng bách hóa và điện gia dụng cũng có số lượng nhà bán rút lui tương ứng là hơn 4.000 và 2.000 shop.

Metric dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp.

Bức tranh thị trường TMĐT Việt Nam 2023 đầy sôi động với những biến động và hứa hẹn. "Binh biến" nhà bán, sự trỗi dậy của TikTok Shop và những dự báo đầy tiềm năng cho năm 2024 cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có chiến lược bài bản và sẵn sàng thích ứng với thị trường cạnh tranh.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường TMĐT Việt Nam 2023: "Binh biến" nhà bán, "thế lực mới" trỗi dậy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng mạnh và động thái của Ngân hàng Nhà nước
Trong bối cảnh giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh và nhu cầu tín dụng gia tăng vào các tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp can thiệp trên thị trường tiền tệ một cách linh động, nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Phiên giao dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.