Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 dự kiến thông xe từ ngày 29/4/2023
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.
Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63km, nối 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được khởi công ngày 30/9/2020, dự kiến thông xe và đưa vào sử dụng ngày 29/4/2023.
Việc đưa tuyến đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vào khai thác trước dịp lễ 30/4 - 1/5 sẽ giúp giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A. Đặc biệt, các khu vực như thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình), thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) kỳ vọng sẽ không còn bị ùn tắc như mọi năm.
Theo thiết kế, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Kế hoạch ban đầu dự án hoàn thành tháng 12/2022. Tuy nhiên, trung tuần tháng 12/2022, do nhiều yếu tố khách quan, Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định lùi tiến độ hoàn thành dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 đến ngày 30/6/2023 thay vì ngày 31/12/2022 như dự kiến. Thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sẽ thông xe kỹ thuật 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023. Sau đó dự án kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2023 để hoàn thành các công việc còn lại.
Đến nay, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, các gói thầu đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng sẵn sàng phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Riêng đoạn tuyến từ đầu dự án đến nút giao Đông Xuân (dài gần 54km) đưa vào khai thác dịp 30/4/2023 đã cơ bản hoàn thành.
Với chiều dài toàn tuyến khoảng 63,37km, cao tốc có hai hầm xuyên núi bao gồm: Hầm Tam Điệp, công trình hầm đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, hiện đã sẵn sàng phục vụ thông tuyến đồng bộ với chiều dài 245m, quy mô 3 làn xe cơ giới.
Kế tiếp hầm Tam Điệp là hầm Thung Thi, đây là công trình lớn nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 với chiều dài 680m cũng đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng sẵn sàng đưa vào phục vụ đúng tiến độ. Ngoài hai hầm, tuyến cao tốc cũng có hai cầu tuyến chính Vĩnh An và Núi Đọ bề rộng 23,5m (bố trí kết hợp với đường dân sinh).
Một lãnh đạo điều hành dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, dự kiến trên tuyến có 3 nút giao qua địa phận tỉnh Thanh Hoá đủ điều kiện đưa vào vận hành trong dịp nghỉ lễ này.
Theo đó, dự kiến phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cao Bồ - Mai Sơn khi đến nút giao Mai Sơn (tiếp giáp đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn ở thành phố Tam Điệp) sẽ tiếp tục hành trình vào cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.
Nút giao Gia Miêu: Hướng tuyến lưu thông Hà Nội - Thanh Hóa đi qua hầm chui Tam Điệp (dài 245m) sẽ đến địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Tại đây, trên tuyến sẽ có nút giao đầu tiên là Gia Miêu để ra Quốc lộ 217B. Trên Quốc lộ 217B, các phương tiện có thể rẽ về Quốc lộ 1A hoặc đi lên huyện Thạch Thành của tỉnh Thanh Hóa.
Nút giao Hà Lĩnh: Sau khi đi qua hầm Thung Thi (dài 680m) thì sẽ đến nút giao thứ hai trên tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung) - nút giao Quốc lộ 217. Ở nút giao này, phương tiện khi ra Quốc lộ 217 để lên các huyện Cẩm Thủy, Bá Thước hoặc ra Quốc lộ 1A để vào thành phố Thanh Hóa.
Nút giao Đông Xuân: Nút giao cuối cùng được đưa vào vận hành khai thác trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá). Phương tiện từ Hà Nội khi đến nút giao này sẽ dễ dàng đi vào thành phố Thanh Hóa hoặc Quốc lộ 1A thông qua tuyến Quốc lộ 47 để đi về các tỉnh phía Nam như: Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại.
Được biết, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa) có 5 nút giao. Ngoài 3 nút giao trên, tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn có 2 nút giao khác vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện là nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang. Trong dịp 30/4 - 1/5 sẽ chỉ có 3 nút giao chính thức đi vào hoạt động.