Sẽ thông xe Cao tốc Bắc- Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vào dịp Quốc khánh 2/9
Sau khi gỡ được vướng mắc về mặt bằng trong tuần qua, chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn là Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT cho biết: Dự án đang gấp rút thi công và đặt mục tiêu "về đích" vào dịp Quốc khánh 2/9 tới.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 (chủ đầu tư), giá trị sản lượng thực hiện của Dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đến nay đạt 3.933/4.395,3 tỷ đồng (đạt 89,5%) giá trị các hợp đồng.
Trong số đó, toàn tuyến đã thi công cấp phối đá dăm loại 1 được 45,8/50km; cấp phối gia cố xi măng đã thi công được 47/50km; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 39km; bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 34,5km; bê tông nhựa chặt C12,5 (lớp 3) được 15km.
Nhận định thời gian thực hiện hợp đồng còn lại của các gói thầu là rất ngắn, trong khi khối lượng thi công còn lại là rất lớn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án 6 kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký với nhà thầu thi công, xác định khối lượng các hạng mục công việc chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm cơ sở xử lý các vấn đề phát sinh do việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (nếu có) theo đúng quy định.
Cụ thể, dự án có 4 gói thầu xây lắp, với 10 nhà thầu tham gia thi công nhưng hiện nay, tất cả các nhà thầu tại dự án chưa có gói nào xong. Một số hạng mục quan trọng đến nay lẽ ra đã phải hoàn thành như hoàn thiện móng mặt, lu lèn mặt đường; thảm cấp phối đá dăm; thi công hầm Trường Vinh qua núi; 3 nút giao gồm Quỳnh Vinh, Quỳnh Mỹ, Diễn Cát… vẫn thi công chưa xong.
Tại công trình hầm Trường Vinh thuộc gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải thi công, hiện trường thi công vẫn ngổn ngang; trong hầm đang thi công các hạng mục đảm bảo giao thông như bờ lan can, hệ thống chiếu sáng, chưa thảm nhựa mặt đường... Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện hạng mục đào ngả mái taluy phía Nam hầm Trường Vinh; khẩn trương thi công lớp bê tông nhựa C12,5; đúc dải phân cách giữa, thi công hệ thống hàng rào, an toàn giao thông... hoàn thành theo tiến độ hợp đồng đã ký.
Đối với gói thầu XL02, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp bổ sung bộ ván khuôn để đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đẩy nhanh tiến độ thi công móng, mặt đường, đặc biệt sớm hoàn thành gia cố taluy dương tại vị trí đồi Ba Chóp trước mùa mưa khu vực; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Xây dựng Trung Chính khẩn trương thi công hoàn thiện cầu vượt ngang Quỳnh Vinh thông xe Quốc lộ 48D để triển khai thi công tuyến chính và hoàn thiện thi công đoạn Km395+540-Km395+936.
Đối với gói thầu XL03, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) bổ sung mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các cầu Ngọc Chi, Yên Hội, hoàn thiện hầm chui dân sinh tại Km410+192 và cống thoát nước Km410+310 để thông toàn bộ tuyến đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện cầu vượt ngang Đô Thành, vị trí mố M0 cầu Diễn Đoài, hoàn thiện đổ bê tông lan can cầu, hầm chui...
Trong khi đó, đối với gói thầu XL04, Công ty CIENCO 4, Tân Nam khẩn trương thi công hoàn thành đường đầu cầu vượt Diễn Quảng; Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Sơn tập trung triển khai thi công tại vị trí nút giao cuối tuyến đảm bảo đáp ứng tiến độ thông xe của dự án.
Trên cơ sở này, hiện Ban quản lý dự án 6 đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát của dự án triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” tận dụng thời tiết thuận lợi để hoàn thành thông xe vào dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Với chiều dài 50 km, chiều rộng mặt cắt đường giai đoạn 1 rộng 4 làn xe (2 làn mỗi bên), dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, tốc độ lưu thông là 80km/h (tốc độ giai đoạn 2 sau khi hoàn thiện tối đa là 120 km/h). Sau khi dự án nối tiếp là QL45 – Nghi Sơn có tiến độ thông xe vào năm nay, sau khi cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Diễn Châu (Nghệ An) còn 1/2 hành trình và thời gian đi lại so với hiện nay.
Hoàng Hậu (t/h)