Cần quy định rõ tỷ lệ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án nhà ở thương mại
Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 5/6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án luật Nhà ở (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là các chính sách phát triển NƠXH.
Chính sách NƠXH được chú trọng trong dự thảo luật
Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị báo cáo, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV dành 1 chương (chương VI từ Điều 73 đến Điều 109) quy định về chính sách NƠXH.
So với Luật Nhà ở hiện hành, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có một số điểm mới, như sửa đổi, bổ sung thêm các quy định về: Đối tượng, hình thức và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH; Loại hình dự án đầu tư xây dựng NƠXH; Loại NƠXH; Đất để xây dựng NƠXH; Lựa chọn và ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH; Xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NƠXH không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng; Nguyên tắc bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH.
Dự thảo luật đồng thời bổ sung thêm các quy định về: Hình thức phát triển NƠXH; Yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng NƠXH; Xác định giá bán NƠXH do Nhà nước đầu tư; Thời điểm thẩm định giá bán, giá cho thuê mua NƠXH; Trách nhiệm của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương. Bổ sung mới các quy định về chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang.
Phát biểu tại các tổ, liên quan đến chính sách NƠXH, các đại biểu cơ bản tán thành với các nội dung và điểm mới quy định như dự thảo luật. Các đại biểu đồng thời thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự thảo luật.
Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hướng chính sách hỗ trợ về NƠXH
Tại tổ 10, Đại biểu Hoàng Ngọc Định – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đánh giá cao Ban soạn thảo đã dành một mục riêng tại Chương VI về chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang.
Đại biểu Hoàng Ngọc Định nhận định: Việc bổ sung quy định này phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, tháo gỡ tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đang gặp phải, cũng như đảm bảo tính hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ với các luật: Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, Luật Cảnh sát biển, Luật Cơ yếu… Quy định này cũng thể hiện rõ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng vũ trang nhân dân.
Đại biểu Hoàng Ngọc Định cũng đề nghị Ban soạn thảo bổ sung đối tượng là công chức, công nhân viên chức, lao động hợp đồng tại các nhà máy, xí nghiệp quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an vào Điều 47 của dự thảo luật, được hưởng chính sách ưu tiên hỗ trợ về NƠXH, thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật.
Cũng đề cập đối tượng hưởng chính sách đến hỗ trợ về NƠXH, tại Tổ 14, Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết: Khoản 6 Điều 73 dự thảo luật quy định công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH.
Tuy nhiên, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn cho rằng, hiện nay, các cụm doanh nghiệp đang xuất hiện nhiều, phát triển nhanh, thu hút nhiều lao động, để đảm bảo đủ điều kiện cần thiết đáp ứng nhu cầu về NƠXH, cần bổ sung thêm đối tượng công nhân, người lao động, chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp.
Đề nghị bổ sung quy định tỷ lệ phần trăm tối thiểu của tiền sử dụng đất, dành cho việc phát triển NƠXH.
Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương trích dẫn dự thảo Luật. Theo đó, khoản 3 Điều 80 trong dự thảo luật có quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo HĐND cùng cấp việc dành một tỷ lệ nhất định nguồn tiền thu được từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn để thực hiện công tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có) và đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho các dự án đầu tư xây dựng NƠXH hoặc đầu tư xây dựng dự án NƠXH, dự án nhà lưu trú công nhân trên phạm vi địa bàn.
Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn cho rằng quy định này chưa rõ ràng, chưa định lượng cụ thể được dành “tỷ lệ nhất định” là bao nhiêu, dẫn đến không thống nhất trong triển khai thực hiện. Vì vậy, cần quy định rõ tỷ lệ cụ thể để đảm bảo tính rõ ràng trong văn bản pháp luật, giúp các địa phương triển khai một cách nhất quán, đồng bộ.
Phát biểu tại Tổ 10, liên quan đến quy định về bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH (Điều 80), Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng: Để bảo đảm tính minh bạch, khả thi và nâng cao trách nhiệm thực thi của chính quyền địa phương, đề nghị bổ sung quy định tỷ lệ phần trăm tối thiểu của tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mà ngân sách địa phương được hưởng phải dành cho việc phát triển NƠXH.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết: Luật Nhà ở hiện hành quy định ngoài việc bố trí 20% quỹ đất thì chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, khu đô thị còn phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cho khu đất xây dựng NƠXH. Nếu chỉ trích phần tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì thực chất vẫn là lấy từ tiền ngân sách nhà nước. Vì vậy, đại biểu đề nghị nghiên cứu quy định bổ sung trách nhiệm đóng góp kinh phí xây dựng NƠXH của các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị.
Không nên quy định cứng mỗi dự án phải dành 20% quỹ đất phát triển NƠXH
Phát biểu tại Tổ 10, đại biểu Nguyễn Văn Thân – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình kiến nghị: Đối với quy định các dự án nhà ở thương mại phải dành quỹ đất 20% cho NƠXH, không nên quy định cứng mỗi dự án phải dành 20% phát triển NƠXH, bởi có khu vực giá trị quyền sử dụng đất rất lớn.
Đại biểu cho rằng với dự án có vị trí đắc địa không xây dựng NƠXH ở khu vực này, nên quy thành tiền để nhà nước xây ở khu vực khác phù hợp hơn với mức sống và điều kiện của người lao động có thu nhập thấp. Nếu quy định tất cả khu nhà ở thương mại đều dành 20% quỹ đất xây nhà xã hội dễ dẫn đến tiêu cực, tình trạng đầu cơ, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân.
Phát biểu tại Tổ 9, đại biểu Lương Văn Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đề nghị: Cần quy định rõ tỷ lệ phần trăm dành đất xây dựng NƠXH đối với dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị để đảm bảo cơ sở pháp lý thực hiện thống nhất. Đồng thời cần quy định không được chuyển mục đích sử dụng để đảm bảo quỹ đất xây dựng NƠXH.
Việc xây dựng nhà lưu trú công nhân là cần thiết
Tham gia thảo luận tại Tổ 14, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng: Việc xây dựng nhà lưu trú công nhân là cần thiết. Tuy nhiên, khi thi công cần tính toán cả những nhu cầu thiết yếu của người lưu trú, để trên địa bàn có cả siêu thị, trường học, cơ sở y tế, các dịch vụ xã hội, các thiết chế văn hóa để phục vụ đời sống người công nhân, để dần hình thành khu dân cư sinh sống lâu dài.
Các đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nhà ở. Trong đó cần quan tâm vấn đề NƠXH, nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương, bảo đảm rành mạch, rõ trách nhiệm và điều kiện bảo đảm thực hiện…
Quý Anh (tổng hợp)