0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 15/09/2023 20:26 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc tiến độ thi công dự án Diễn Châu – Bãi Vọt

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay, tiến độ thi công dự án Diễn Châu – Bãi Vọt chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50%, chậm so với kế hoạch. Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo kết luận Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ vừa ban hành Thông báo số 291/TB - BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Đây cũng là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai theo phương thức PPP, trong đó Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm (do Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư) đã được đưa vào khai thác trong tháng 6/2023.

Được biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, là dự án trọng điểm quốc gia. Việc hoàn thành đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính là do các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công (cũng là nhà đầu tư) chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện, việc điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn vướng mắc của dự án. Việc tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao; công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt. Các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch, tiến độ thi công đề ra.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tuy nhiên, tiến độ dự án chưa có chuyển biến tích cực.

Để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành theo đúng theo hợp đồng đã ký kết; đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của hợp đồng từ nay đến khi hoàn thành dự án.

Các nhà đầu tư được yêu cầu khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án, phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành; thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cụ thể Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án phải khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5/2024. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp dự án phải yêu cầu các nhà thầu thi công ký biên bản cam kết với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý dự án 6 về kế hoạch huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công.

Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng được giao chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án, đắp đất gia tải giai đoạn 1 đồng loạt trên tất cả các đoạn xử lý nền đất yếu.

Cùng đó, tăng cường bổ sung thêm thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch; khẩn trương rà soát, có các giải pháp triển khai thi công đồng bộ các công trình (cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh...), đáp ứng tiến độ một số hạng mục như: Cầu Hưng Yên Nam, Hưng Tây, cầu Thần Vũ 1, cầu Xuân Dương 2, cầu vượt ngang Quốc lộ 8A… Đồng thời, khẩn trương làm việc với địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại về mặt bằng, mỏ vật liệu trong tháng 8.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của hợp đồng BOT.

Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý; đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc tiến độ thi công dự án Diễn Châu – Bãi Vọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân không mặn mà với việc vay vốn giá rẻ để mua nhà
Dù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà. Thực tế là giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.