Bổ sung phương án xây dựng sân bay thứ hai tại Hà Nội
Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội vừa bổ sung phương án sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.
Tại Hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tổ chức mới đây, các chuyên gia quy hoạch đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội.
Ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua chủ trương vào tháng 7, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) cũng đã đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam Hà Nội.
Cụ thể, vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai ở Hà Nội sẽ nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A), khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha.
Phương án 2A này có vị trí gần trùng với phương án 2B, địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa) đã được trình HĐND Thành phố Hà Nội trước đó.
Phương án 1 trước đó đề xuất địa điểm tại xã Tân Ước, Thanh Vân (Thanh Oai) và xã Tiền Phong, Tân Minh (Thường Tín) với diện tích khoảng 1.300ha. Ưu điểm của phương án là khoảng cách vào trung tâm thành phố gần, khoảng 20-30km, gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B, đường vành đai 4. Nhưng nếu chọn phương án này cần giải phóng mặt bằng khoảng 5.000 người và hơn 52ha đất làng xóm của xã Thanh Vân (Thanh Oai).