0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 29/08/2023 15:27 (GMT+7)

Rắc rối hậu đấu thầu sân bay Long Thành, Smiths Detection quyết định dừng hợp tác với Coteccons

Theo dõi KT&TD trên

Liên tiếp "trượt" tại 2 gói thầu lớn sân bay Long Thành, Coteccons tiếp tục nhận tin dữ khi đối tác Smiths Detection thông báo dừng hợp tác tại tất cả các dự án tại Việt Nam.

Theo thông tin trên Báo Đầu tư, Smiths Detection - công ty hàng đầu toàn cầu về công nghệ soi và phát hiện mối nguy cơ trong ngành hàng không vừa có thông báo gửi CTCP Xây dựng Coteccons và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV với tư cách là bên liên quan đến công tác đấu thầu Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành về việc sẽ không có bất kỳ sự liên quan cũng như hỗ trợ cho các dự án của Coteccons tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 25/8/2023.

Đại diện Smiths Detection khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết Coteccons chưa đưa ra được một lời giải thích phù hợp và không có đủ cơ sở để chỉ ra rằng Coteccons không liên quan đến Gói thầu số 12 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ngày 21/8, Smiths Detection đã có văn bản gửi Coteccons và ACV thông báo về ý định dừng hợp tác với Coteccons.

Smiths Detection cho rằng, Coteccons đã sử dụng các tài liệu được Smiths Detection cung cấp làm hồ sơ dự thầu cho Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho Gói thầu số 12 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà không có sự chấp thuận hay cho phép của Smiths Detection.

Đại diện Smiths Detection lo ngại, điều này có thể vi phạm các quy định đấu thầu và có thể gây ra các xung đột đối với những khách hàng lâu năm của hãng tại Việt Nam bao gồm ACV.

Rắc rối hậu đấu thầu sân bay Long Thành Smiths Detection quyết định dừng hợp tác với Coteccons
Thiết kế khu vực thương mại, dịch vụ trong nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Được biết, Conteccons vốn là đơn vị nằm trong 2 liên danh tham gia các hai gói thầu là 5.10 và gói thầu số 12.

Tại Gói thầu số 12, Coteccons tham gia trong liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông. Liên danh này gồm các nhà thầu: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Unicons; Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons; Công ty cổ phần Xây dựng CENTRAL; Công ty cổ phần HAWEE Cơ điện; Công ty cổ phần Dịch vụ & Kỹ thuật Cơ điện lạnh REE; Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình.

Tại Gói thầu số 5.10, Coteccons tham gia Liên danh Hoa Lư gồm: Công ty cổ phần Coteccons; Công ty TNHH Đầu tư Unicons; Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng DELTA; Công ty Xây dựng Central; Công ty Xây dựng An Phong; Công ty Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình; Công ty Powerline Engineering Public Company.

Tuy nhiên theo công bố của ACV, cả hai Liên danh có sự tham gia của Coteccons đều không trúng thầu.

Thay đổi loạt nhân sự cấp cao

Sau khi liên tiếp thất bại tại 2 gói thầu giá trị lớn, Coteccons bất ngờ miễn nhiệm 2 Phó tổng giám đốc.

Theo đó, Hội đồng quản trị Coteccons vừa thông qua việc phân công lại nhiệm vụ mới đối với các nhân sự cấp cao nhằm thích ứng với những thay đổi của thị trường và gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Cụ thể, ông Christopher Senekki thôi làm Phó Tổng Giám Đốc Coteccons từ ngày 25/8 , và sẽ đảm nhận nhiệm vụ mới là tìm kiếm, nghiên cứu và mở rộng phạm vi kinh doanh của Coteccons tại thị trường nước ngoài. Ông Senekki được bổ nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc tại Công ty TNHH Covestcons -một công ty con của Coteccons. Bên cạnh thị trường nước ngoài, ông Chris vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ mảng phát triển kinh doanh các dự án vốn đầu tư nước ngoài của Coteccons tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, ông Chris Senekki, Nguyên Tổng Giám Đốc Công ty xây dựng Turner Việt Nam được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám Đốc Coteccons từ tháng 3/2021. Ông Chris Senekki có hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, nổi bật với nhiều dự án quốc tế và trong nước như: khu dầu khí Qatar, Cảng, bến du thuyền và sân bay quốc tế Cyprus (Síp), Porsche Autohaus (HCM), khách sạn Hilton Saigon…

Rắc rối hậu đấu thầu sân bay Long Thành Smiths Detection quyết định dừng hợp tác với Coteccons

Bà Phạm Thị Bích Ngọc thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc và đảm nhận nhiệm vụ Cố vấn Chuyên môn cho Chủ tịch Hội đồng Quản trị và các Tiểu Ban trực thuộc Hội đồng quản trị Coteccons.

Bà Phạm Thị Bích Ngọc tham gia Coteccons từ tháng 5 năm 2021 với vai trò Cố Vấn Cấp Cao HĐQT. Bà tốt nghiệp Thạc Sỹ Quản Trị Kinh Doanh Đại học Solvay và có 24 năm kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như Techcombank, Masan, Prudential, MGM Grand Hồ Tràm, Bayer và Vietnam Airlines.

Với việc miễn nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc, Ban Tổng giám đốc Coteccons còn 3 thành viên, gồm Tổng giám đốc Võ Hoàng Lâm cùng 2 Phó Tổng giám đốc Phạm Quân Lực và Nguyễn Ngọc Lân.

Gấp rút phát hành cổ phiếu để tăng vốn

Trước đó, HĐQT Coteccons cũng vừa chốt phương án phát hành hơn 24,8 triệu cổ phiếu để tăng vốn.

Theo đó, Coteccons dự kiến sẽ phát hành hơn 24,8 triệu cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu), tương ứng 33,3% lượng cố phiếu hiện đang lưu hành. Tỷ lệ thực hiện quyền là 3:1 (cổ đông sở hữu 3 cổ phiếu sẽ được nhận 1 cổ phiếu mới). Nguồn vốn thực hiện được lấy từ quỹ đầu tư và phát triển trên báo cáo tài chính riêng năm 2022 đã kiểm toán. Nếu giao dịch thành công, vốn điều lệ của Coteccons sẽ tăng từ 744 tỷ đồng lên 992 tỷ đồng.

HĐQT sẽ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định thời điểm phát hành trong 2023 hoặc thời gian khác theo quyết định của HĐQT và sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, Coteccons đạt gần 6.750 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 30% so cùng kỳ. Lãi sau thuế hơn 52 tỷ đồng, gấp gần 10 lần cùng kỳ.

Năm 2023, Coteccons đặt kế hoạch doanh thu 16.249 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với 2022 và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng 233 tỷ đồng, gấp hơn 11 lần cùng kỳ. Như vậy, sau nửa đầu năm công ty đã thực hiện được 41,5% kế hoạch doanh thu và 22,3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Tổng cộng nguồn vốn của CTD tính đến ngày 30/6 là 21.374 tỷ đồng tăng 2.407 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tổng nợ phải trả 13.103 tỷ đồng tăng 22% so với đầu năm. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng 144 tỷ đồng lên 697 tỷ; vay nợ dài hạn giảm 26 tỷ đồng còn gần 498 tỷ đồng. Nợ phải trả gấp 1,5 lần vốn chủ sở hữu.

Trung Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Rắc rối hậu đấu thầu sân bay Long Thành, Smiths Detection quyết định dừng hợp tác với Coteccons. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.