Quảng Trị: Chuẩn bị khởi công xây dựng sân bay hơn 5.800 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.
Theo đó, ngày 8/9/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Lê Đức Tiến ký quyết định số 2079/QD-UBND, Phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
Được biết, Công ty Cổ phần Sở hữu Trí Tuệ DAVILAW là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Trị là bên mời thầu.
Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng với tổng diện tích 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2 ha) được xây dựng trên địa bàn các xã Gio Quang, xã Gio Hải, xã Gio Mai thuộc huyện Gio Linh.
Thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị Dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 5.821,073 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước ở cả 2 giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị.
Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E. Cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 gồm: xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm; công trình khu bay gồm đường cất hạ cánh 2.400x45 m; 2 sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65 m; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15 m, sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.
Cùng với đó, xây dựng công trình bảo đảm hoạt động bay; đài kiểm soát không lưu, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất; công trình khu phục vụ mặt đất...
Dự án áp dụng các công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý và vận hành, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả. Nhà ga hàng không dân dụng sẽ được thi tuyển phương án kiến trúc.
Được biết, sân bay Quảng Trị là một trong 28 sân bay cả nước nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2018. Mức độ quan trọng đứng 24 trong 28 sân bay được quy hoạch. Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch đầu năm 2021.
Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra từ quý III/2023, phấn đấu khởi công sân bay trong thời gian sớm nhất.
Diễm Phước