0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 02/06/2024 14:25 (GMT+7)

Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thái Lan

Theo dõi KT&TD trên

Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 06 tháng 8 năm 1976. Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước trong gần 50 năm qua và kể từ khi nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược tăng cường (2015) ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất trên cơ sở tôn trọng, tin cậy lẫn nhau và cùng có lợi.

Trong thời gian qua, hợp tác thương mại giữa hai nước ghi nhận sự tăng trưởng đều đặn, rõ nét về cả chất và lượng. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 (sau Malaysia) của Thái Lan trong ASEAN.

Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thái Lan

Trong giai đoạn 2013 – 2023, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng từ 10,5 tỷ USD (năm 2013) lên gần 19 tỷ USD (năm 2023). Đặc biệt năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt giá trị 21,6 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mốc 20 tỷ USD. Hiện nay, hai nước đang hướng tới mục tiêu sớm đạt kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn.

Thời gian qua Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thuộc lĩnh vực phụ trách nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Thái Lan ngày càng phát triển. Tháng 12/2022, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Uỷ ban Hỗn hợp Thương mại giữa hai nước. Tại Kỳ họp, hai Bên đã rà soát, cập nhật tình hình hợp tác thương mại, công nghiệp, năng lượng giữa hai nước, đồng thời trao đổi các biện pháp nhằm tháo gỡ các vấn đề nổi cộm, vướng mắc. Hai Bộ trưởng cũng đưa ra định hướng, kế hoạch hoạt động cụ thể nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian tới như giảm tối đa việc áp dụng, đồng thời tìm phương hướng giải quyết các rào cản thương mại không cần thiết nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các chuỗi cung ứng; thiết lập kênh trao đổi thông tin giữa các cơ quan phụ trách lĩnh vực phòng vệ thương mại, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại Thái Lan và Việt Nam, khuyến khích các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan làm cầu nối đưa hàng hoá Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan và người tiêu dùng tại các nước mà Thái Lan có đầu tư phát triển hệ thống phân phối...

Công tác nghiên cứu chính sách, dự báo, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp cũng được Bộ Công Thương chú trọng, đẩy mạnh. Cụ thể, các hoạt động như biên soạn ấn phẩm “Giới thiệu thị trường Thái Lan và tác động của các biện pháp phi thuế quan”, Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan, Hội thảo giới thiệu thị trường ASEAN và các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu sang ASEAN, ... đã có tác động rất tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Thông qua các cẩm nang, tin bài, cũng như các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, các doanh nghiệp đã có cái nhìn rõ hơn về thị trường Thái Lan, nắm được nhu cầu, thị hiếu, xu hướng tiêu dùng tại Thái Lan cũng như các chính sách xuất nhập khẩu mới, những điều cần lưu ý trong hoạt động kinh doanh với các đối tác Thái Lan. Nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng nối lại hoạt động kinh doanh với các đối tác Thái Lan sau khi được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã chú trọng đến công tác tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại như khảo sát thị trường, hội thảo kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm tại thị trường Thái Lan cho các doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước Bạn, góp phần giảm bớt tình trạng nhập siêu từ thị trường này. Từ năm 2016, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Central – một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất của Thái Lan, tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. Năm 2023, Tuần hàng tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại Central World – trung tâm thương mại lớn nhất tại Băng Cốc, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan. Tuần hàng là hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất của Việt Nam được tổ chức tại Thái Lan nói riêng và tại các nước Đông Nam Á nói chung. Các hoạt động này được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm ủng hộ, tham gia và đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho các doanh nghiệp. Thông qua các chương trình này, các doanh nghiệp đã tìm được đối tác, bạn hàng mới và tiềm năng, trực tiếp ký kết được nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa với các đối tác Thái Lan tại các sự kiện.

Để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp cần chú trọng và tận dụng tốt các tiềm năng, cơ hội như sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp cần nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái Lan nên khâu chế biến, bao gói cần đáp ứng được nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn với nhiều kích thước, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh, hữu cơ, thân thiện với môi trường tại Thái Lan trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng...

Thứ hai, doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng; nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và các điều kiện để xin giấy chứng nhận nhập khẩu từ các cơ quan chức năng đồng thời cần ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển.

Thứ ba, doanh nghiệp tiếp tục tham dự các hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác phù hợp, quảng bá thương hiệu trên cơ sở niềm tin sẵn có của người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu hàng hoá với chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh.

Trên cơ sở nền tảng vững chắc và tốt đẹp đã và đang được xây dựng, với nỗ lực, quyết tâm của Bộ Công Thương Việt Nam và sự quan tâm, đồng hành của các doanh nghiệp, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Thái Lan chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu mới và có thêm nhiều động lực phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).