0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 30/05/2024 09:29 (GMT+7)

Gạo và rau quả Việt: Xuất khẩu bứt phá, thị trường rộng mở

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2024 đang chứng kiến sự thăng hoa của ngành nông sản Việt Nam, đặc biệt là gạo và rau quả. Với dự báo sản lượng lúa dồi dào và diện tích cây ăn quả tăng trưởng, bức tranh xuất khẩu nông sản đang tràn ngập sắc màu tươi sáng.

Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng, vẫn còn đó những rủi ro và thách thức cần được nhìn nhận và giải quyết.

Với sản lượng lúa và rau quả dồi dào, cùng nhu cầu nhập khẩu tăng cao từ các thị trường lớn, xuất khẩu hai mặt hàng này đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng, mang về nguồn ngoại tệ đáng kể cho đất nước.

Thị trường xuất khẩu rộng mở

Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo tăng 9,5% về lượng và 33,6% về giá trị, trong khi xuất khẩu rau quả tăng 38,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia, Malaysia vẫn là những đối tác nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ rau quả chủ lực, chiếm tới 61,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Gạo và rau quả Việt: Xuất khẩu bứt phá, thị trường rộng mở - Ảnh 1

Đặc biệt, sầu riêng Việt Nam đang tạo nên cơn sốt tại thị trường Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu tăng vọt. Tuy nhiên, giá sầu riêng đang có xu hướng giảm do vào vụ thu hoạch chính tại cả Việt Nam và Thái Lan. Điều này mở ra cơ hội cho các sản phẩm sầu riêng chế biến, vốn có giá cả phải chăng hơn và phù hợp với thị hiếu của giới trẻ Trung Quốc.

Những rủi ro tiềm ẩn

Bên cạnh những thành công đạt được, ngành gạo và rau quả Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức. Quy trình sản xuất còn nhiều bất cập, liên kết sản xuất - tiêu thụ yếu kém, chất lượng sản phẩm chưa ổn định, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu... là những điểm yếu cần được khắc phục.

Bên cạnh đó, những biến động trên thị trường quốc tế như xung đột địa chính trị, lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt... cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Đặc biệt, việc Ấn Độ xem xét gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng có thể tác động đến thị trường gạo toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Giải pháp và kiến nghị

Để duy trì đà tăng trưởng và phát triển bền vững, ngành gạo và rau quả Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

- Nâng cao chất lượng và truy xuất nguồn gốc: Áp dụng quy trình sản xuất và chế biến hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế. Xây dựng và quản lý hiệu quả hệ thống truy xuất nguồn gốc để đảm bảo an toàn thực phẩm và tăng cường niềm tin của người tiêu dùng.

- Tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ: Xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững, từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và nông dân.

- Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu: Tăng cường quảng bá sản phẩm gạo và rau quả Việt Nam trên thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu mạnh và uy tín.

- Chủ động ứng phó với các rủi ro: Theo dõi sát sao tình hình thị trường, dự báo và có biện pháp ứng phó kịp thời với các biến động về giá cả, chính sách thương mại và các yếu tố khác.

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, cùng những nỗ lực cải thiện chất lượng và mở rộng thị trường, ngành gạo và rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, cần có sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Gạo và rau quả Việt: Xuất khẩu bứt phá, thị trường rộng mở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).