0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 10/10/2024 06:46 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thi hành Luật Đất đai 2024 vẫn còn nhiều vướng mắc

Theo dõi KT&TD trên

Trong 45 ngày kể từ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực (từ ngày 1/8/2024), toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu “đọng” lại khoảng 344 hồ sơ liên quan tới đất đai. Những hồ sơ bị chậm lại là do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể thi hành Luật Đất đai mới.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thi hành Luật Đất đai 2024 vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều người dân nộp hồ sơ đất đai tại bộ phận một cửa UBND huyện Châu Đức sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8. (Ảnh: Quang Vũ)

Một trong những vấn đề khó khăn nhiều người dân gặp phải là do nộp hồ sơ ngay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành nên việc tính thuế đất khi chuyển mục đích sử dụng chưa có đơn giá mới, vì vậy hồ sơ bị ngưng mất một thời gian ngắn.

Theo thống kê của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực đến 15/9, tại Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 3.436 hồ sơ, trong đó có 3.092 hồ sơ đã giải quyết. Còn lại 344 hồ sơ đang giải quyết. Đa số các hồ sơ chưa giải quyết là do vướng các quy định của Luật Đất đai mới chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể thi hành luật.

Theo ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, sau hơn 2 tháng áp dụng Luật Đất đai 2024, Bà Rịa - Vũng Tàu còn gặp một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Trong đó, có 11 nội dung vướng mắc mà Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang xin Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xem xét và có ý kiến hướng dẫn nhằm thực hiện giải quyết hồ sơ cho người sử dụng đất theo đúng quy định. Như, trường hợp thu hồi hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Khoản 4, Điều 152 Luật Đất đai quy định trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai (sai theo điểm d, Khoản 2, Điều 152, Luật Đất đai) nhưng người sử dụng đất đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất thì không được thu hồi. Vậy, nếu người sử dụng đất (là người nhận chuyển quyền sử dụng đất) có đơn đề nghị Nhà nước thu hồi thì có được áp dụng theo điểm d, Khoản 3, Điều 152, Luật Đất đai để thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thì Luật chưa nói rõ? Do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cần được Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có hướng dẫn cụ thể hơn để thực hiện.

Hay, thủ tục đăng ký biến động có thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng đang vướng ở cách tính thuế thu nhập cá nhân từ nhận chuyển quyền sử dụng đất phải căn cứ vào bảng giá đất có hệ số điều chỉnh sát với giá thị trường được quy định ở Luật Đất đai 2024. Do đó, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiến nghị cho phép tạm dừng xác định nghĩa vụ tài chính tiền sử dụng đất, hồ sơ chuyển nhượng bất động sản đối với cá nhân hồ sơ phát sinh kể từ ngày 1/8/2024.

Được biết, để tháo gỡ dần các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Đất đai 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng 6 văn bản hướng dẫn nhằm tránh xáo trộn khi triển khai và phải đảm bảo đúng luật định, trong đó có điều chỉnh bảng giá đất chỉ sau hơn 1 tháng Luật Đất đai mới có hiệu lực.

Các doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng mong muốn Bộ, ngành sớm có các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền, sớm giải quyết vướng mắc cho người dân. Theo đó, Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương, 260 điều, có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2024. Luật có tác động sâu rộng tới tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội trong đó đáng chú ý liên quan đến các quan hệ dân sự, đầu tư kinh doanh bất động sản...

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Thi hành Luật Đất đai 2024 vẫn còn nhiều vướng mắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn tình trạng thao túng giá bất động sản
Thao túng giá bất động sản là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường nhà đất mất ổn định. Những chiêu trò như đẩy giá, tung tin đồn thất thiệt, và tạo nhu cầu ảo đang khiến giá bất động sản tăng vọt không kiểm soát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và nhà đầu tư.
Thị trường bất động sản kỳ vọng bứt phá vào những tháng cuối năm
Thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn trầm lắng suốt thời gian qua, nhưng hiện đang có những tín hiệu lạc quan về khả năng bứt phá vào những tháng cuối năm 2024. Với sự hỗ trợ từ chính sách lãi suất ưu đãi, nhu cầu mua nhà đang dần khởi sắc, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Tin mới

CHAGEE - Gã khổng lồ trà sữa Trung Quốc sắp đổ bộ vào Việt Nam?
Thị trường trà sữa Việt vốn đã sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn, nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này có thể sẽ sớm được nâng lên một tầm cao mới khi có thông tin cho rằng CHAGEE- một trong những "ông lớn" trà sữa đến từ Trung Quốc - đang rục rịch gia nhập thị trường.
Thanh Hóa: Xử phạt, buộc tiêu huỷ 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội QLTT số 14, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý Công an huyện Thọ Xuân kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Nguyễn Chí Quyền, địa chỉ: Thôn Cộng Lực, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân phát hiện 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.