Xuất khẩu cao su giảm nhẹ
Trong tháng 4, Việt Nam xuất khẩu được gần 88.000 tấn cao su, tương đương 122 triệu USD, giảm 24% về lượng và giảm 26% về trị giá so với tháng 3.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong tháng 4, Việt Nam xuất khẩu đạt gần 88.000 tấn cao su, tương đương 122 triệu USD, giảm 24% về lượng và giảm 26% về giá trị so với tháng 3. So với tháng 3 tháng 4, xuất khẩu cao su vẫn tăng 12% về lượng nhưng giảm 14% về giá trị.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đạt 470.000 tấn, tương đương 653 triệu USD, giảm 3% về lượng và giảm 24% về giá so với cùng kỳ năm 2022 do bình quân giá cao su xuất khẩu liên tục giảm mạnh mẽ trong những tháng qua.
Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 76% tổng lượng xuất khẩu cao của cả nước. Cụ thể, 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 357.000 tấn cao su, tương đương 484,5 triệu USD, tăng 10% về lượng nhưng giảm 14% về giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tương tự, xuất khẩu cao su sang các thị trường khác đều giảm so với cùng kỳ năm trước do sức mua của các thị trường trên thế giới giảm, đặc biệt là các thị trường lớn như Ấn Độ, Mỹ, Châu Âu.
Ở ngược chiều, xuất khẩu cao su sang một thị trường vẫn tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ năm 2022 như Nga, Hà Lan, Malaysia...
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thời gian tới, xuất khẩu cao sự kiện vẫn gặp khó khăn do ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là ở Mỹ và Châu Âu đang chịu ảnh hưởng bởi thời kỳ phát triển cao, sức cầu tiêu dùng suy yếu. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cao su của Trung Quốc đang tăng dần phục hồi sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường.
Hương Trà (t/h)