Yêu cầu chuyển Công ty Nhiên liệu hàng không từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xử lý phương án chuyển nhượng Công ty Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.
Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xử lý phương án chuyển nhượng Công ty Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.
Theo thông báo kết luận ngày 23/6 của Thường trực Chính phủ tại cuộc làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xử lý phương án chuyển nhượng Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN. Đây là nhiệm vụ được Thủ tướng giao cho 2 tập đoàn này vào tháng 9/2022.
Phương án chuyển Skypec về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu. Trường hợp phát sinh vấn đề vượt thẩm quyền, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được yêu cầu báo cáo các bộ và đề xuất hướng xử lý, báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái trước ngày 15/7.
Hồi tháng 2/2023, Vietnam Airlines thông báo mời các đơn vị tư vấn lập, triển khai phương án chuyển nhượng vốn của hãng tại Skypec. Động thái này là một trong các nỗ lực tự thân của hãng để phần nào khắc phục những khó khăn tài chính như âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỉ đồng.
Công ty mẹ Vietnam Airlines đang nắm 100% vốn tại Skypec. Skypec cùng Petrolimex Aviation hiện là 2 nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước. Trong đó, Skypec phục vụ chủ yếu cho Vietnam Airlines và hàng chục hãng hàng không quốc tế.
Với sức chứa hơn 220.000m3, Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên toàn quốc. Công ty này có khả năng phục vụ trên 214.000 chuyến bay với tổng sản lượng hằng năm đạt trên 2 triệu tấn mỗi năm.
Cũng theo thông báo kết luận, Thường trực Chính phủ yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ quy luật cạnh tranh, rà soát và hoàn thiện phương án cơ cấu lại, đảm bảo hiệu quả, tiết giảm chi phí, không để tiếp diễn tình trạng lỗ lớn hiện nay.
Mới đây, HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa công bố Nghị quyết ngày 15/6 về việc thay đổi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Vietnam Airlines cho biết cần có thêm thời gian chuẩn bị nên HĐQT nhất trí lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 đến sau ngày 30/6. Đồng thời hủy danh sách cổ đông tham dự đại hội đã chốt ngày 24/5.
Tổng công ty sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội vào ngày 11/7, tương ứng với ngày giao dịch không hưởng quyền là 10/7. Dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 trước ngày 30/8.
Đáng chú ý, đến thời điểm hiện tại ngày 16/6, Vietnam Airlines cũng chưa công bố BCTC kiểm toán năm 2022. Theo BCTC chưa kiểm toán, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 10.369 tỷ đồng trong năm ngoái, vốn chủ sở hữu tại ngày cuối năm âm 10.200 tỷ, lỗ lũy kế 34.200 tỷ đồng, vượt xa vốn điều lệ thực góp. Nếu báo cáo sau kiểm toán vẫn cho thấy kết quả thua lỗ, âm vốn chủ, và lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ, hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết khỏi sàn HOSE.
Trung Anh