Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh đầu năm
Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần lượt 143% và 26%.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 2 đạt 173 triệu USD, giảm 11% do trùng với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 1, kim ngạch hai tháng đầu năm đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần lượt 143% và 26% so với cùng kỳ.
Giá tôm chân trắng và tôm sú nguyên liệu của Việt Nam kể từ tháng 1 năm nay có xu hướng tăng dần mặc dù vẫn chưa phục hồi trở lại mức giá của cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng đầu năm nay, giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ, Anh, Hàn Quốc ghi nhận tăng. Giá xuất khẩu sang Trung Quốc, EU, Nhật Bản ghi nhận giảm.
Với thị trường Trung Quốc & Hong Kong, xuất khẩu tôm tháng 2 đạt 39 triệu USD, tăng 76% so với cùng kỳ. Đây là thị trường duy nhất trong số các thị trườngchính ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 2 năm nay. Hai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt hơn 81 triệu USD, tăng 143%.
VASEP đánh giá nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay khá cao. Tháng đầu tiên của năm nay, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm để đáp ứng nhu cầu Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, Trung Quốc giảm nhập khẩu từ Ecuador - nguồn cung tôm lớn nhất của Trung Quốc, nên tăng cường nhập tôm từ Việt Nam. Trên thị trường Trung Quốc, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá so với các nguồn cung đối thủ tuy nhiên nhiều nhà mua hàng ở Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn Ecuador, Ấn Độ nên đã chấp nhận mức giá cao hơn.
Năm 2023, Trung Quốc nhập 1 triệu tấn tôm, cho thấy dung lượng lớn của thị trường này. Doanh nghiệp Việt cũng có chiến lược tập trung bán vào Trung Quốc những mặt hàng tôm mà các nước cung ứng tôm khác không thể đáp ứng. VASEP dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nay.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 2 đạt 31 triệu USD, giảm 9%. Hai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 72 triệu USD, tăng 26%. Giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sau khi chạm đáy vào tháng 11/2023, đã có xu hướng tăng trong những tháng đầu năm nay.
Chuyên gia nhận định doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu. So với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Mỹ cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc.
Triển lãm thủy sản Bắc Mỹ 2024 diễn ra từ 10-12/3 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp XK tôm lớn sang Mỹ, cũng hứa hẹn nhiều triển vọng cho XK tôm sang thị trường này.
Khó khăn, thách thức cho ngành vẫn hiện hữu như dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn đáng lo ngại, nhu cầu thị trường vẫn yếu và chưa có sự phục hồi rõ nét như thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc. Ngành tôm xác định tập trung cho khâu nuôi để nâng sức cạnh tranh và đẩy mạnh sản xuất hàng GTGT, cùng với sự sát cánh của Chính phủ, các Bộ, ngành, XK tôm hy vọng sớm trở lại đường đua tăng trưởng trong năm nay.
Bà Trần Thụy Quế Phương - Chánh văn phòng VASEP cũng đánh giá những yếu tố tiêu cực trong năm 2023 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2024, vì thế ngành tôm toàn cầu được dự đoán tiếp tục đối mặt với khó khăn trong năm nay.
Tuy nhiên, xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ có cơ hội phục hồi và tăng trưởng nhẹ trong năm 2024, với mức từ 10 - 15% bởi kinh tế của các nước có nhu cầu tiêu thụ tôm dần hồi phục; các DN đẩy mạnh sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu.
Về thị trường, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường lớn nhất của xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2024, chiếm khoảng 40 - 45% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.
"Do những ảnh hưởng của chiến tranh, của biến động ở Trung Đông và chi phí vận chuyển cao nên nhóm thị trường có vị trí gần Việt Nam như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ là lợi thế", bà Phương nhận định.