0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 20/06/2023 07:31 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,97 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,97 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm. Với tốc độ tăng trưởng cao đạt 39% trong 5 tháng đầu năm, ngành rau quả kỳ vọng lập đỉnh mới về kim ngạch xuất khẩu năm 2023.

Xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,97 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023  
Xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,97 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023

Theo đó, trong quý 2/2023, Việt Nam có nhiều loại trái cây vào vụ thu hoạch và nhiều loại sản phẩm mới như chanh leo, sầu riêng được Trung Quốc cấp thêm mã vùng trồng, là lợi thế cho kỳ vọng lập kỷ lục của ngành rau quả.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, mặt hàng rau quả Việt Nam đã có mặt ở 27 nước và vùng lãnh thổ, trong đó 17 thị trường đạt trên 10 triệu USD (riêng Trung Quốc đạt 1,29 tỷ USD, chiếm trên 63,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam).

Trong cơ cấu chủng loại quả xuất khẩu chính, chỉ có trái thanh long và chuối là có trị giá giảm, mức giảm lần lượt 20% và 18,4%, đổi lại, xuất khẩu trái sầu riêng tăng 573,1% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 190,5 triệu USD. Trái sầu riêng xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc, với trị giá chiếm 84,3% tổng trị giá xuất khẩu trái sầu riêng.

Đáng chú ý, sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký Nghị định thư xuất khẩu quả sầu riêng chính ngạch, thì trái sầu riêng đã được đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Ngoài việc ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch, Việt Nam và Trung Quốc còn ký nghị định thư với chủng loại quả măng cụt và chuối. Việt Nam đang đàm phán để ký nghị định thư với Trung Quốc các chủng loại quả như: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chôm chôm, xoài.

Đồng thời, đề nghị phía Trung Quốc mở cửa thêm cho các mặt hàng rau quả khác của Việt Nam như: Bưởi da xanh, dừa tươi, bơ, chanh, dứa, vú sữa.

Bên cạnh đó, so với cùng kỳ năm trước, có 16 thị trường có mức tăng cao, trong đó có 9 thị trường tăng trên 2 triệu USD như Trung Quốc, Hà Lan, Hàn Quốc, UAE, Malaysia, Nhật Bản, Đức…

Các doanh nghiệp ngành rau quả đánh giá, mặc dù xuất khẩu sang một số thị trường như Hoa kỳ, Canada, Australia, Hong Kong sụt giảm nhưng sự tăng mạnh nhập khẩu của thị trường Trung Quốc cũng giúp bù đắp được sự sụt giảm trên.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,97 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường