0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 20/03/2023 08:58 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả đạt hơn 564 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Theo dõi KT&TD trên

Số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan cho biết, trong hai tháng đầu năm 2023 trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 564,95 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu rau quả đạt hơn 564 triệu USD trong 2 tháng đầu năm - Ảnh 1

Theo đó, trong hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 320,5 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 56,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.

Việc Trung Quốc dỡ bỏ chính sách “Zero COVID” giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường này lấy lại đà tăng trưởng.

Bên cạnh đó, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam sang các thị trường khác cũng tăng so với cùng kỳ như Hàn Quốc đạt 27 triệu USD, tăng 12,4%.

Nhật Bản đạt 23,3 triệu USD, tăng 17%; Hà Lan đạt 19,8 triệu USD, tăng 69,9%...

Theo Cục xuất nhập khẩu, để duy trì tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp xuất cần chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của những thị trường nhập khẩu.

Đối với mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn, trong tháng 2 đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 467,99 ngàn tấn, trị giá 176,12 triệu USD, tăng 88,8% về lượng và tăng 74,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam, chiếm 93,36% tổng lượng xuất khẩu của cả nước.

Việt Nam là nước xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn đứng thứ ba thế giới sau Thái Lan, Campuchia và đứng thứ hai về kim ngạch xuất khẩu sau Thái Lan.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải qua nhiều trung gian và hơn 90% lượng sắn xuất khẩu đều sang thị trường Trung Quốc trong khi chi phí logistics cao. Do đó, sắn Việt Nam xuất khẩu chịu cạnh tranh với Lào, Thái Lan, Campuchia.

Dự báo năm 2023, rau quả chế biến vẫn sẽ là ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng. Phát triển ngành hàng rau quả theo hướng chế biến không chỉ giúp kiểm soát được giá thành mà còn nâng giá trị hàng hóa lên gấp 3-4 lần so với giá rau quả tươi. Mặt khác, việc đưa trái cây, rau củ vào chế biến sâu giúp tăng thời gian bảo quản, giải thoát tình trạng dư thừa cục bộ nguồn cung.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả đạt hơn 564 triệu USD trong 2 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử Việt Nam "khát" nhân lực thực chiến
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bùng nổ nhưng lại đối mặt nghịch lý "khát" nhân sự trầm trọng. Trong khi doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm người có kỹ năng thực chiến, sinh viên mới ra trường vẫn loay hoay lời giải cho bài toán này?
Giá xăng giảm nhờ thuế VAT xuống còn 8%
Theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, mặt hàng xăng được giảm thuế từ 10 xuống còn 8%. Do đó, giá xăng đã giảm tại kỳ điều hành ngày 1/7/2025.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.