0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 17/05/2023 07:16 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả cán mốc 1,4 tỷ USD sau 4 tháng

Theo dõi KT&TD trên

4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 4 đạt 391 triệu USD, tăng 22% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,4 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Với tốc độ tăng trưởng 17,6% trong 4 tháng đầu năm nay, hàng rau quả trở thành điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng cường đã kết thúc ngành hàng này tăng trưởng khả quan. Khả năng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc vẫn rất lớn bởi nhu cầu thị trường cao.

Tuy nhiên, Cục Xuất khẩu cho rằng Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính như nhiều năm trước, xu hướng tiêu dùng đã hướng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và có sự cạnh tranh với cây trái nước như Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia…

Vì vậy, các doanh nghiệp hàng rau quả của Việt Nam phải tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác thu mua, kiểm tra tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến và bảo quản sản phẩm, đáp ứng đúng yêu cầu của đối tác.

Ngoài thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác cũng tăng trưởng khả quan như Hàn Quốc đạt 66 triệu USD, tăng 9%; Nhật Bản đạt 54 triệu USD, tăng 8%...

Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan

Đặc biệt xuất khẩu rau quả vào thị trường Hà Lan đạt 45,5 triệu USD, tăng tới 72% so với cùng kỳ năm 2022. Cục Xuất khẩu cho rằng Hà Lan được xem là “cửa ngõ” của EU khi 1/3 khối lượng hàng hóa nhập khẩu sẽ đi qua nước này, đây cũng là điểm kết nối quan trọng giữa các cảng, khu công nghiệp của EU và thế giới.

Việt Nam và EU đã ký hiệp định thương mại tự do, theo đó, khoảng 94% trong tổng số 547 dòng thuế nhóm hàng rau, quả tươi và chế độ biến được EU cắt giảm về 0%. Như vậy, hàng hóa Việt Nam vào Hà Lan sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, vào năm 2023, tập tin EU đã sửa đổi rất nhiều quy định về hàm lượng tối đa thuốc bảo vệ thực tế MRL. Cục Xuất nhập khẩu báo cáo doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hà Lan và EU cần thường xuyên theo dõi, tạm thời kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hàng hóa cho phù hợp quy định.

Hương Trà

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả cán mốc 1,4 tỷ USD sau 4 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhượng quyền đồ uống – Mô hình dễ gia nhập nhưng khó thành công?
Thị trường đồ uống tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với vô số thương hiệu nội địa và quốc tế cạnh tranh gay gắt. Nhượng quyền đồ uống trở thành xu hướng phổ biến, thu hút nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ với mơ ước làm giàu nhanh chóng.
Thu giữ 1.500 điếu cigar nhập lậu tại Hà Nội
Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh tại quận Long Biên, qua đó phát hiện khoảng 1.500 điếu cigar cùng thuốc lá ngoại nhập lậu, có dấu hiệu tiêu thụ trái phép.
Giá vàng biến động: Cơ hội đầu tư hay tín hiệu rủi ro?
Thị trường vàng luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bởi vai trò trú ẩn truyền thống trước những biến động kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, giá vàng đã chứng kiến những biến động mạnh chưa từng có.

Tin mới

Phúc Long và hành trình lan tỏa trà Việt đến Gen Z: Giao thoa giữa truyền thống và hiện đại
Trong bối cảnh thị trường trà và cà phê Việt Nam đang dần trở thành một sân chơi sôi động, không chỉ của các thương hiệu quốc tế mà còn của các tên tuổi nội địa, Phúc Long – thương hiệu trà nổi tiếng của Việt Nam, đã và đang xây dựng một hành trình đầy cảm hứng để kết nối trà Việt với thế hệ Gen Z.
Luật Nhà ở sửa đổi: Thị trường kỳ vọng điều gì?
Luật Nhà ở sửa đổi đang là tâm điểm của sự chú ý trên thị trường bất động sản Việt Nam. Sau nhiều năm thực hiện, những bất cập và hạn chế của khung pháp lý hiện hành đã bộc lộ, đòi hỏi những điều chỉnh phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội mới.
Người trẻ và giấc mơ an cư
Căn hộ nhỏ xinh nằm trong khu chung cư hiện đại, ngôi nhà nhỏ có vườn rợp bóng cây xanh, hay căn biệt thự sang trọng nằm trong khu đô thị khép kín - đó từng là "giấc mơ an cư" mà bao thế hệ người Việt ấp ủ.
Bí ẩn đằng sau sự hấp dẫn của trà sữa
Trà sữa không chỉ là một thức uống mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và xu hướng hiện đại. Từ công thức truyền thống đến những biến tấu độc đáo, trà sữa liên tục đổi mới để chinh phục khẩu vị giới trẻ, trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.