0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 17/05/2023 07:16 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả cán mốc 1,4 tỷ USD sau 4 tháng

Theo dõi KT&TD trên

4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 4 đạt 391 triệu USD, tăng 22% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,4 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Với tốc độ tăng trưởng 17,6% trong 4 tháng đầu năm nay, hàng rau quả trở thành điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng cường đã kết thúc ngành hàng này tăng trưởng khả quan. Khả năng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc vẫn rất lớn bởi nhu cầu thị trường cao.

Tuy nhiên, Cục Xuất khẩu cho rằng Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính như nhiều năm trước, xu hướng tiêu dùng đã hướng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và có sự cạnh tranh với cây trái nước như Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia…

Vì vậy, các doanh nghiệp hàng rau quả của Việt Nam phải tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác thu mua, kiểm tra tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến và bảo quản sản phẩm, đáp ứng đúng yêu cầu của đối tác.

Ngoài thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác cũng tăng trưởng khả quan như Hàn Quốc đạt 66 triệu USD, tăng 9%; Nhật Bản đạt 54 triệu USD, tăng 8%...

Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan

Đặc biệt xuất khẩu rau quả vào thị trường Hà Lan đạt 45,5 triệu USD, tăng tới 72% so với cùng kỳ năm 2022. Cục Xuất khẩu cho rằng Hà Lan được xem là “cửa ngõ” của EU khi 1/3 khối lượng hàng hóa nhập khẩu sẽ đi qua nước này, đây cũng là điểm kết nối quan trọng giữa các cảng, khu công nghiệp của EU và thế giới.

Việt Nam và EU đã ký hiệp định thương mại tự do, theo đó, khoảng 94% trong tổng số 547 dòng thuế nhóm hàng rau, quả tươi và chế độ biến được EU cắt giảm về 0%. Như vậy, hàng hóa Việt Nam vào Hà Lan sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, vào năm 2023, tập tin EU đã sửa đổi rất nhiều quy định về hàm lượng tối đa thuốc bảo vệ thực tế MRL. Cục Xuất nhập khẩu báo cáo doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hà Lan và EU cần thường xuyên theo dõi, tạm thời kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hàng hóa cho phù hợp quy định.

Hương Trà

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả cán mốc 1,4 tỷ USD sau 4 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.