0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 17/05/2023 07:16 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả cán mốc 1,4 tỷ USD sau 4 tháng

Theo dõi KT&TD trên

4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 4 đạt 391 triệu USD, tăng 22% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,4 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Với tốc độ tăng trưởng 17,6% trong 4 tháng đầu năm nay, hàng rau quả trở thành điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng cường đã kết thúc ngành hàng này tăng trưởng khả quan. Khả năng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc vẫn rất lớn bởi nhu cầu thị trường cao.

Tuy nhiên, Cục Xuất khẩu cho rằng Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính như nhiều năm trước, xu hướng tiêu dùng đã hướng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và có sự cạnh tranh với cây trái nước như Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia…

Vì vậy, các doanh nghiệp hàng rau quả của Việt Nam phải tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác thu mua, kiểm tra tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến và bảo quản sản phẩm, đáp ứng đúng yêu cầu của đối tác.

Ngoài thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác cũng tăng trưởng khả quan như Hàn Quốc đạt 66 triệu USD, tăng 9%; Nhật Bản đạt 54 triệu USD, tăng 8%...

Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan

Đặc biệt xuất khẩu rau quả vào thị trường Hà Lan đạt 45,5 triệu USD, tăng tới 72% so với cùng kỳ năm 2022. Cục Xuất khẩu cho rằng Hà Lan được xem là “cửa ngõ” của EU khi 1/3 khối lượng hàng hóa nhập khẩu sẽ đi qua nước này, đây cũng là điểm kết nối quan trọng giữa các cảng, khu công nghiệp của EU và thế giới.

Việt Nam và EU đã ký hiệp định thương mại tự do, theo đó, khoảng 94% trong tổng số 547 dòng thuế nhóm hàng rau, quả tươi và chế độ biến được EU cắt giảm về 0%. Như vậy, hàng hóa Việt Nam vào Hà Lan sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, vào năm 2023, tập tin EU đã sửa đổi rất nhiều quy định về hàm lượng tối đa thuốc bảo vệ thực tế MRL. Cục Xuất nhập khẩu báo cáo doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Hà Lan và EU cần thường xuyên theo dõi, tạm thời kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hàng hóa cho phù hợp quy định.

Hương Trà

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả cán mốc 1,4 tỷ USD sau 4 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...