0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 23/04/2024 09:35 (GMT+7)

Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo dõi KT&TD trên

Kinh tế thế giới đang dần phục hồi sau đại dịch, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nhận thức được tiềm năng này, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung ứng và Việt Nam nổi lên như điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Kinh tế thế giới dần phục hồi sau đại dịch, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nắm bắt xu thế này, nhiều tập đoàn, siêu thị hàng đầu thế giới đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, và Việt Nam nổi lên như điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Chuối Việt Nam "chinh phục" thị trường Nhật Bản

Điển hình là Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) - một trong những "ông lớn" bán lẻ châu Á với mạng lưới cửa hàng trải dài 17 quốc gia. Hiện nay, Aeon đang thu mua sản phẩm từ 48 quốc gia trên thế giới, và Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất trong khâu nhập khẩu và phát triển sản phẩm.

Ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, khẳng định: "Việt Nam là quốc gia được Aeon chú trọng hàng đầu trong chiến lược nhập khẩu và phát triển sản phẩm". Theo ông Shiotani, doanh nghiệp Việt Nam có năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế, minh chứng là nhiều đối tác của Aeon đã đạt được chứng nhận và xuất khẩu thành công.

 Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 1

Từ năm 2017 đến nay, kim ngạch nhập khẩu nông sản, hàng hóa Việt Nam qua hệ thống Aeon đã tăng gấp đôi. Thành công này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Aeon với các cơ quan chức năng Việt Nam, góp phần đưa nhiều sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.

Đại diện Aeon đánh giá cao tiềm năng cung ứng nguyên liệu dồi dào của Việt Nam. "Từ năm nay, Aeon sẽ thu mua 100% chuối tươi từ Việt Nam và tăng sản lượng gấp đôi so với năm ngoái", ông Shiotani cho biết. Lý do đằng sau quyết định này là bởi Aeon đánh giá cao mô hình kinh tế tuần hoàn được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp chuối Việt Nam, góp phần giảm thiểu rác thải, phù hợp với định hướng kinh doanh bền vững của Aeon. Tương tự, Aeon cũng ưu tiên thu mua cà phê từ các doanh nghiệp đảm bảo công bằng thương mại.

Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, chia sẻ: "Mỗi sáng, thế giới có 2 tỷ người thưởng thức cà phê Espresso. Việt Nam, với thế mạnh sản xuất cà phê, cần tận dụng cơ hội này để chế biến thành sản phẩm cao cấp đáp ứng thị hiếu toàn cầu. Đặc biệt, vỏ cà phê Arabica có vị chua - nguyên liệu tiềm năng cho hàng trăm sản phẩm khác nhau - mở ra cơ hội to lớn cho xuất khẩu cà phê Việt Nam".

Ông Paul Le khẳng định: "Central Retail tin tưởng vào sản phẩm Việt Nam. Trong hệ thống siêu thị tại Việt Nam, 95% hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới thị trường Việt Nam và thị trường châu Á của Tập đoàn Walmart (Mỹ), cho biết: "Việt Nam là điểm đến ưa thích cho chuỗi chuyển dịch sản xuất toàn cầu của các tập đoàn lớn, đứng thứ hai châu Á sau Trung Quốc về tỷ trọng cung cấp hàng hóa cho Walmart". Hiện nay, Việt Nam là một trong những "hub" của Walmart tại Đông Nam Á, cung ứng tất cả các mặt hàng xuất khẩu ra thế giới.

Theo ông Trọng, Walmart đang mở rộng hợp tác với các nhà cung ứng Việt Nam để đa dạng hóa nguồn hàng, bao gồm mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đông lạnh như xoài đông lạnh, cà phê, trà...

Nông sản Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành nguồn cung chiến lược cho thị trường quốc tế. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực, đổi mới tư duy, áp dụng khoa học kỹ thuật và hợp tác chặt chẽ để đưa nông sản Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.