0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 23/04/2024 09:35 (GMT+7)

Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo dõi KT&TD trên

Kinh tế thế giới đang dần phục hồi sau đại dịch, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nhận thức được tiềm năng này, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung ứng và Việt Nam nổi lên như điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Kinh tế thế giới dần phục hồi sau đại dịch, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nắm bắt xu thế này, nhiều tập đoàn, siêu thị hàng đầu thế giới đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, và Việt Nam nổi lên như điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Chuối Việt Nam "chinh phục" thị trường Nhật Bản

Điển hình là Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) - một trong những "ông lớn" bán lẻ châu Á với mạng lưới cửa hàng trải dài 17 quốc gia. Hiện nay, Aeon đang thu mua sản phẩm từ 48 quốc gia trên thế giới, và Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất trong khâu nhập khẩu và phát triển sản phẩm.

Ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, khẳng định: "Việt Nam là quốc gia được Aeon chú trọng hàng đầu trong chiến lược nhập khẩu và phát triển sản phẩm". Theo ông Shiotani, doanh nghiệp Việt Nam có năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế, minh chứng là nhiều đối tác của Aeon đã đạt được chứng nhận và xuất khẩu thành công.

 Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 1

Từ năm 2017 đến nay, kim ngạch nhập khẩu nông sản, hàng hóa Việt Nam qua hệ thống Aeon đã tăng gấp đôi. Thành công này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Aeon với các cơ quan chức năng Việt Nam, góp phần đưa nhiều sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.

Đại diện Aeon đánh giá cao tiềm năng cung ứng nguyên liệu dồi dào của Việt Nam. "Từ năm nay, Aeon sẽ thu mua 100% chuối tươi từ Việt Nam và tăng sản lượng gấp đôi so với năm ngoái", ông Shiotani cho biết. Lý do đằng sau quyết định này là bởi Aeon đánh giá cao mô hình kinh tế tuần hoàn được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp chuối Việt Nam, góp phần giảm thiểu rác thải, phù hợp với định hướng kinh doanh bền vững của Aeon. Tương tự, Aeon cũng ưu tiên thu mua cà phê từ các doanh nghiệp đảm bảo công bằng thương mại.

Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, chia sẻ: "Mỗi sáng, thế giới có 2 tỷ người thưởng thức cà phê Espresso. Việt Nam, với thế mạnh sản xuất cà phê, cần tận dụng cơ hội này để chế biến thành sản phẩm cao cấp đáp ứng thị hiếu toàn cầu. Đặc biệt, vỏ cà phê Arabica có vị chua - nguyên liệu tiềm năng cho hàng trăm sản phẩm khác nhau - mở ra cơ hội to lớn cho xuất khẩu cà phê Việt Nam".

Ông Paul Le khẳng định: "Central Retail tin tưởng vào sản phẩm Việt Nam. Trong hệ thống siêu thị tại Việt Nam, 95% hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới thị trường Việt Nam và thị trường châu Á của Tập đoàn Walmart (Mỹ), cho biết: "Việt Nam là điểm đến ưa thích cho chuỗi chuyển dịch sản xuất toàn cầu của các tập đoàn lớn, đứng thứ hai châu Á sau Trung Quốc về tỷ trọng cung cấp hàng hóa cho Walmart". Hiện nay, Việt Nam là một trong những "hub" của Walmart tại Đông Nam Á, cung ứng tất cả các mặt hàng xuất khẩu ra thế giới.

Theo ông Trọng, Walmart đang mở rộng hợp tác với các nhà cung ứng Việt Nam để đa dạng hóa nguồn hàng, bao gồm mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đông lạnh như xoài đông lạnh, cà phê, trà...

Nông sản Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành nguồn cung chiến lược cho thị trường quốc tế. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực, đổi mới tư duy, áp dụng khoa học kỹ thuật và hợp tác chặt chẽ để đưa nông sản Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.