0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 24/06/2024 19:59 (GMT+7)

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Theo dõi KT&TD trên

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình được triển khai từ năm 2018.

Tuy nhiên sau 6 năm thi công, dự án vẫn chưa thể hoàn thành do các vướng mắc về giá vật liệu chính tăng cao; khan hiếm nguồn cung vật liệu thi công; khó khăn về tuyển dụng và biến động chi phí nhân công; chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế với mức lãi suất vốn vay quy định tại Hợp đồng...

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình theo hình thức đối tác công tư, được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt năm 2016, sau đó được điều chỉnh hai lần vào các năm 2017 và 2018. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô đường cấp 3 đồng bằng (chiều rộng nền đường 12m), chiều dài toàn tuyến là 29,7km, trong đó, đoạn qua địa phận Hải Phòng dài 20,7km, đoạn qua địa phận Thái Bình dài gần 9km.

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.758,6 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước là 720 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Phần vốn đầu tư xây dựng hơn 3.038,6 tỷ đồng do nhà đầu tư đảm nhiệm gồm vốn chủ sở hữu 900 tỷ đồng và vốn vay hơn 2.138,6 tỷ đồng.

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Trong đó, hạng mục xây dựng cầu Văn Úc đã hoàn thành từ tháng 5/2023 nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Cầu dài 2,24km với vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng, kết nối huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng. Công trình là hạng mục khó nhất trong tổng thể dự án.

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn dầm super T. Trong đó, phía huyện Kiến Thụy có 21 dầm và phía huyện Tiên Lãng là 27 dầm. Cầu cách cửa biển khoảng 4km, chiều cao tĩnh không là 32,6m, đảm bảo cho tàu thuyền qua lại dễ dàng. Từ tháng 5/2023, các hạng mục đèn chiếu sáng, lan can, mặt đường của cầu cơ bản đã hoàn thành, đủ điều kiện thông xe.

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Mặc dù cầu đã hoàn thành nhưng nhiều đoạn dẫn 2 bên cầu vẫn đang thi công dang dở. Cụ thể, đoạn từ đường tỉnh 353 đến đường huyện 212 Hải Phòng và trên địa bàn tỉnh Thái Bình hoàn thành thi công nền đường, hiện đang triển khai thi công phần kết cấu mặt đường; đoạn từ đường huyện 212 đến cầu Thái Bình đang triển khai thi công nền đường và xử lý nền đường dẫn 2 đầu cầu.

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã chậm tiến độ so với Hợp đồng ký kết. Ngoài những nguyên nhân khách quan như: Khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu thi công; tình trạng bão giá các loại vật liệu chính; khó khăn về tuyển dụng và biến động chi phí nhân công…

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Còn có vướng mắc liên quan đến khả năng tiếp tục huy động vốn vay do lãi suất vốn vay thực tế chênh lệch lớn so với mức lãi suất quy định tại Hợp đồng đã ký kết, dẫn đến nhà đầu tư sẽ bị thiệt hại lớn khi tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của Hợp đồng đã ký kết. Cụ thể, mức lãi suất vốn vay thực tế mà nhà đầu tư phải thanh toán so với lãi suất theo Hợp đồng có sự chênh lệch từ 5-6% (làm phát sinh chi phí phải chịu của nhà đầu tư mà không được tính vào tổng mức đầu tư hoàn vốn khoảng 1.864 tỷ đồng).

Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?

Nhằm xử lý vướng mắc này, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính. Căn cứ ý kiến các Bộ, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các khó khăn, vướng mắc của dự án để tổng hợp chung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng làm xong hơn 1 năm vẫn bỏ không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần những “liều thuốc mạnh” cho thị trường bất động sản
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, vấn đề nổi bật của thị trường BĐS là mất cân đối cung - cầu, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý. Nhiều doanh nghiệp thiếu tài nguyên, nguồn lực để phát triển dự án. Thị trường này cần những "liều thuốc mạnh" thực chất hơn.
Lãng phí hàng vạn nhà tái định cư để hoang
Hà Nội, TP.HCM và nhiều đô thị lớn đang đối mặt nghịch lý hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, nhếch nhác. Trong khi đó, nhiều người dân thu nhập thấp phải ở nhà thuê không đảm bảo chất lượng sống tối thiểu, chỉ mong được mua nhà ở xã hội.
Đề xuất áp giá trần với nhà ở xã hội: Cần thêm thời gian đánh giá kỹ
Bộ Tư pháp vừa đề xuất bổ sung quy định áp giá trần với nhà ở xã hội trong dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù, nhằm đảm bảo người dân tiếp cận được nhà ở với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chưa đồng tình, cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn trước khi áp dụng.

Tin mới

Bắt tạm giam hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên
Mở rộng điều tra vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng liên quan Công ty Cổ phần Asia Life và Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt. Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm 5 bị can, trong đó có Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên.
Chứng khoán lao dốc, giá vàng tăng vọt
Thị trường tài chính toàn cầu mở đầu tuần mới với nhiều biến động. Đồng USD suy yếu, trong khi các chỉ số chính trên Phố Wall và chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm. Trong bối cảnh bất ổn gia tăng, vàng quay trở lại đà tăng giá khi nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.