0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 19/05/2023 08:49 (GMT+7)

Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số

Theo dõi KT&TD trên

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hiện nay, NHNN đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm sạch 25 triệu khách hàng thông tin tín dụng và phục vụ cho nhiều hoạt động khác.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 18/5, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết hiện nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập xuống ngưỡng 30%.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm sạch 25 triệu khách hàng thông tin tín dụng và phục vụ cho nhiều hoạt động nghiệp vụ khác.

Về phía các tổ chức tín dụng, năm 2022, một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 - Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM.

Bên cạnh đó, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của Ngân hàng Nhà nước đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4...

Hệ thống trung tâm thông tin tín dụng được đầu tư, nâng cấp để tăng mức độ xử lý, khả năng tự động cập nhật, đồng thời tăng khả năng thu thập và xử lý dữ liệu trong và ngoài Ngành, nâng mức độ phủ sóng kên 72,75% độ tuổi người trưởng thành với 53 triệu tài khoản và mức độ cập nhật trên 87%.

Có khoảng 74,63% người trưởng thành tại Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng.
Có khoảng 74,63% người trưởng thành tại Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng thông tin thêm, có khoảng 74,63% người trưởng thành tại Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng. Hơn 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, với 8.880 điểm kinh doanh và trên 15.300 điểm chấp nhận thanh toán. Trong đó, hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, NHNN là một điểm sáng về chuyển đổi số, đứng thứ tư về xếp hạng chuyển đổi số quốc gia, thứ nhất về an toàn thông tin.

"Về ứng dụng công nghệ thông tin, ngành ngân hàng đã đi đầu và nay sẽ là đi đầu trong chuyển đổi số. Nếu làm được việc này, ngành ngân hàng có thêm một sự đóng góp mới cho đất nước phát triển. Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi các ngân hàng sử dụng các trung tâm dữ liệu của Việt Nam…", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Dòng vốn Nhật Bản đổ vào F&B Việt Nam
Thị trường F&B Việt Nam đang trải qua những biến động đáng kể, với những khó khăn kinh tế ngắn hạn đan xen cùng triển vọng tăng trưởng dài hạn đầy hứa hẹn.
Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.