0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 13/07/2023 09:36 (GMT+7)

TVB có thể thu hồi 150 tỷ đồng công nợ trong năm 2023?

Theo dõi KT&TD trên

Giải trình nguyên nhân và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo, CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB) cho biết sẽ tích cực liên lạc với các đối tác để theo sát và đôn đốc thu hồi công nợ.

Cổ phiếu TVB vào diện bị cảnh báo từ ngày 27/06/2023, do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại BCTC năm 2022 đã kiểm toán là số âm và tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 đã được kiểm toán.

Cụ thể, kiểm toán có ý kiến ngoại trừ về số dư các khoản phải thu khác của Công ty tại ngày 31/12/2022, bao gồm số tiền 480.69 tỷ đồng là các khoản chuyển tiền trong năm 2022 cho các doanh nghiệp, đối tác bên ngoài theo các Hợp đồng môi giới mua chứng khoán, được Công ty giải trình để phục vụ mục đích hợp tác tìm kiếm cơ hội đầu tư chứng khoán.

HĐQT và Ban Tổng giám đốc Công ty đã quyết định trích lập dự phòng tổn thất với tỷ lệ 70% số dư nợ của các khoản phải thu nói trên với số tiền 336.48 tỷ đồng, giá trị thuần của các khoản nợ phải thu trên Bảng cân đối kế toán tại ngày 31/12/2022 là 144.2 tỷ đồng.

Chứng khoán Trí Việt TVB dự kiến thu hồi 150 tỷ đồng công nợ hoàn nhập dự phòng vào lợi nhuận vào năm 2024

Theo TVB, do trong năm 2022 việc thực hiện các hợp đồng môi giới mua chứng khoán không thuận lợi và không được đồng bộ nên kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến không thể thu thập được các bằng chứng kiểm toán hữu hiệu để đánh giá mục đích, đối tượng tham gia hợp tác và hiệu quả của các hợp đồng. Vì vậy, kiểm toán không thể đánh giá được về số dư, tính phân loại và trình bày của các khoản nợ phải thu và giá trị dự phòng tổn thất cần trích lập.

Việc trích lập dự phòng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2022 âm. Ngoài ra, năm 2022 thị trường chứng khoán cũng có sự giảm điếm số, cả khối lượng và giá trị giao dịch sụt giảm mạnh. Điều này ảnh hưởng nhiều đến kết quả hoạt động kinh doanh và tự doanh của năm 2022.

Về biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo TVB cho biết HĐQT và Ban Tổng Giám đốc vẫn tích cực liên lạc với các đối tác để theo sát và đôn đốc thu hồi công nợ. Đối với hoạt động kinh doanh, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào thế mạnh là hoạt động tự doanh, tìm kiếm các cơ hội đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận.

Tuy thị trường tài chính nói chung, cụ thể là thị trường chứng khoán, đã có sự hồi phục nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Việc thu hồi các khoản công nợ cũng cần thêm thời gian để các đối tác có thể thu xếp và hoàn trả lại.

“Theo đánh giá từ phía công ty, năm 2023 có thể thu hồi được từ 100 tỷ đến 150 tỷ đồng. Số công nợ còn lại dự kiến thu hết vào năm 2024. Khi thu hồi hết công nợ, các khoản trích lập dự phòng sẽ được hoàn nhập vào kết quả kinh doanh trong kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty sẽ tăng trở lại” - văn bản của TVB nêu rõ.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 12/7, giá cổ phiếu TVB giảm 0,18%, dừng ở mức 5.650 đồng/cp.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết TVB có thể thu hồi 150 tỷ đồng công nợ trong năm 2023?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.