0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 11/11/2025 10:42 (GMT+7)

Từ 1/1/2026, mức lương tối thiểu được tăng bao nhiêu?

Theo dõi KT&TD trên

Theo Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.

Từ 1/1/2026, mức lương tối thiểu được tăng bao nhiêu?

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, ngày 10/11/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực từ 1/1/2026.

Theo đó, Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Đối tượng áp dụng Nghị định số 293/2025/NĐ-CP gồm:

Thứ nhất, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

Thứ hai, người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, bao gồm: Doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định này.

Nghị định quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng I

5.310.000

25.500

Vùng II

4.730.000

22.700

Vùng III

4.140.000

20.000

Vùng IV

3.700.000

17.800

Mức lương tối thiểu tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng

Theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng được quy định như sau: Vùng I: tăng 350.000 đồng, từ 4.960.000 đồng/tháng lên 5.310.000 đồng/tháng; Vùng II: tăng 320.000 đồng, từ 4.410.000 đồng/tháng lên 4.730.000 đồng/tháng; Vùng III: tăng 280.000 đồng từ 3.860 đồng/tháng lên 4.140.000 đồng/tháng; Vùng IV: tăng 250.000 đồng từ 3.450.000 đồng/tháng lên 3.700.000 đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I tăng từ 23.800 đồng/giờ lên 25.500 đồng/giờ, vùng II từ 21.200 đồng/giờ lên 22.700 đồng/giờ, vùng III từ 18.600 đồng/giờ lên 20.000 đồng/giờ, vùng IV từ 16.600 đồng/giờ lên 17.800 đồng/giờ.

Như vậy, mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng (tương ứng tỷ lệ bình quân 7,2%) so với mức lương tối thiểu hiện hành quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.

Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Theo Nghị định, việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động như sau:

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

- Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

- Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Áp dụng mức lương tối thiểu

Về áp dụng mức lương tối thiểu, Nghị định quy định: Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng. 

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ. 

Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. 

Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:

Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.

Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/1/2026, mức lương tối thiểu được tăng bao nhiêu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ vướng nợ thuế, mở đường cho doanh nghiệp tái khởi động
Việc Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù xử lý nợ thuế và làm sạch mã số thuế không chỉ nhằm giải quyết những khoản nợ tồn đọng kéo dài, mà còn mở đường cho người dân, doanh nghiệp từng ngừng hoạt động hoàn tất thủ tục pháp lý...
Định giá cổ phiếu hấp dẫn,cơ hội đầu tư phân hóa theo lợi nhuận
Sau nhịp điều chỉnh kéo dài từ cuối quý II, mặt bằng P/B của nhóm ngân hàng đã lùi về dưới trung vị nhiều năm. Tuy vậy, khoảng cách định giá giữa các cổ phiếu lại giãn rộng. Câu hỏi đặt ra là thị trường đang trả giá cho điều gì: kết quả hiện hữu hay kỳ vọng về chất lượng lợi nhuận.
Rủi ro của thị trường bất động sản sẽ tác động tới ngân hàng
Khi thanh khoản nhà đất chậm lại trong lúc tín dụng bất động sản vẫn mở rộng, chất lượng tài sản của ngân hàng trở thành chỉ báo được theo dõi sát sao. Số liệu quý III/2026 cho thấy nợ xấu toàn ngành đã nhích lên, nhưng mức độ chịu tác động từ lĩnh vực này khác nhau đáng kể giữa các nhà băng.

Tin mới

Người trẻ dưới 35 tuổi tiếp tục được hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội
Chính phủ vừa yêu cầu tiếp tục triển khai chương trình tín dụng cho NƠXH, trong đó có phân khúc dành riêng cho người trẻ. Nhưng số liệu giải ngân đến cuối tháng 8 cho thấy khoảng cách giữa chính sách và dòng tiền thực tế vẫn còn lớn, trong khi mặt bằng lãi suất chung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt
Gỡ vướng nợ thuế, mở đường cho doanh nghiệp tái khởi động
Việc Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù xử lý nợ thuế và làm sạch mã số thuế không chỉ nhằm giải quyết những khoản nợ tồn đọng kéo dài, mà còn mở đường cho người dân, doanh nghiệp từng ngừng hoạt động hoàn tất thủ tục pháp lý...
Nghệ An: Loạt dự án nhà ở xã hội đồng loạt mở bán dịp cuối năm
Trong khoảng hai tháng gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Nghệ An liên tiếp được công khai thời gian nhận hồ sơ hoặc được chấp thuận điều kiện kinh doanh. Việc này bổ sung nguồn cung cho nhóm thu nhập thấp vào cuối năm 2026. Mặt bằng giá bán và các điều kiện quản lý đi kèm cũng đáng chú ý.
GELEX thuộc Top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2026
Bảng xếp hạng được xây dựng trên cơ sở dữ liệu liên tục trong 3 năm (2023–2025), với các tiêu chí trọng tâm gồm tăng trưởng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và khả năng sinh lời của cổ phiếu, qua đó phản ánh bức tranh tăng trưởng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.