0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 23/12/2025 14:13 (GMT+7)

Từ 01/01/2026, tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (“Nghị định 293”), thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP (“Nghị định 74”) trước đây.

Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (“Nghị định 293”), thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP (“Nghị định 74”) trước đây.

Cụ thể, từ 01/01/2026, mức lương tối thiểu áp dụng cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị được xác định theo từng vùng được điều chỉnh như sau:

Mức lương tối thiểu tháng
(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ
(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng

Nghị định 74

(cũ)

Nghị định 293

(mới)

Nghị định 74

(cũ)

Nghị định 293

(mới)

Vùng I

4.960.000

5.310.000

23.800

25.500

Vùng II

4.410.000

4.730.000

21.200

22.700

Vùng III

3.860.000

4.140.000

18.600

20.000

Vùng IV

3.450.000

3.700.000

16.600

17.800

So với mức hiện tại, mức lương tối thiểu từ 01/01/2026 sẽ tăng lên với mức từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng (tương ứng tỷ lệ từ 7,06% đến 7,26%) tuỳ vùng.

Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu sẽ tác động trực tiếp đến chi phí tiền lương và các quyền lợi mà doanh nghiệp phải chi trả trả cho người lao động. Để đảm bảo tuân thủ pháp luật và duy trì vận hành ổn định, ATA khuyến nghị doanh nghiệp rà soát và điều chỉnh đồng bộ các nội dung sau:

1. Điều chỉnh tăng lương cho người lao động đang nhận lương tối thiểu vùng:

Theo quy định tại Bộ luật Lao động, mức lương thấp nhất trả cho người lao động là bằng với mức lương tối thiểu vùng của khu vực đó.

Từ ngày 01/01/2026, khi lương tối thiểu vùng tăng, doanh nghiệp đảm bảo mức lương cơ bản của vị trí công việc của người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu mới.

2. Tăng các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (“BHXH, BHYT, BHTN”):

Theo quy định tại Luật BHXH, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc là tiền lương tháng của người lao động. Như vậy, mức tiền lương đóng BHXH sẽ không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Do đó, với những người lao động đang hưởng lương tháng theo mức tối thiểu vùng, song song với việc điều chỉnh tăng lương nói chung, doanh nghiệp cũng phải tăng mức đóng BHXH, BHYT, BHTN tương ứng cho họ.

3. Tăng tiền nộp kinh phí công đoàn:

Theo quy định, mức đóng kinh phí công đoàn của người lao động tại doanh nghiệp hiện nay là 1% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH. Do đó, cùng với việc tăng các khoản đóng BHXH, BHYT, BHTN nêu trên, việc tăng lương tối thiểu vùng cũng đồng thời làm tăng số tiền đóng kinh phí công đoàn của những người lao động được tăng lương, từ đó làm tăng quỹ kinh phí công đoàn của cả doanh nghiệp.

Nghị định 293 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2026.

- Doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức rà soát lại các hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động cho phù hợp.

- Tiếp tục áp dụng các nội dung, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định 293.

Bạn đang đọc bài viết Từ 01/01/2026, tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh chủ động tạo quỹ đất sạch, mở rộng dư địa thu hút đầu tư
Hà Tĩnh đang tập trung tạo lập quỹ đất sạch, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng tại các khu kinh tế, khu công nghiệp nhằm sẵn sàng đón các nhà đầu tư. Mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng và tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương.
Đắk Lắk yêu cầu đẩy nhanh 5 dự án thương mại dịch vụ
Nhiều vướng mắc về quy hoạch, hệ thống xử lý nước thải và thủ tục môi trường đang ảnh hưởng đến tiến độ 5 dự án thương mại dịch vụ tại Đắk Lắk. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý, đồng thời đẩy nhanh thi công kè Bạch Đằng và hoàn thiện các thủ tục nâng cấp Cảng cá Đông Tác.
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2026
Từ tháng 11/2026, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến nhóm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; lĩnh vực kinh doanh xổ số; thay đổi quy định về họp Ban đại diện cha mẹ học sinh...
Gia Lai khởi công dự án điện gió 7.700 tỷ đồng, công suất 180 MW
Với 85 dự án năng lượng tái tạo đã vận hành, tổng công suất 4.271 MW, Gia Lai tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất điện sạch. Nhà máy điện gió Vân Canh 2, vốn đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng, được kỳ vọng bổ sung nguồn lực cho mục tiêu phát triển công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Hà Tĩnh chấp thuận VinEnergo đầu tư Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng 2
Hà Tĩnh vừa chấp thuận nhà đầu tư triển khai dự án Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng 2 và đường dây đấu nối, với tổng vốn dự kiến 456 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng nâng cao năng lực cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp và tạo thêm động lực cho Khu kinh tế Vũng Áng.

Tin mới

Ninh Bình công bố giá bán 587 căn nhà ở xã hội liền kề
Ngày 10/11, Sở Xây dựng Ninh Bình báo cáo và đề nghị UBND tỉnh công khai giá bán NƠXH liền kề thấp tầng tại Dự án NƠXH và nhà ở công nhân phường Lê Hồ, mức 13,926 triệu đồng/m² sàn sử dụng, gồm thuế GTGT. Đây là khâu bắt buộc trước khi chủ đầu tư tiếp nhận đăng ký mua 587 căn nhà liền kề của dự án.