0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 18/10/2025 06:42 (GMT+7)

Doanh nghiệp không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Nội vụ lưu ý các doanh nghiệp khi thực hiện mức lương tối thiểu mới từ năm 2026 không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khác của người lao động như tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Bộ Nội vụ cho biết, hiện nay, trên cơ sở báo cáo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Bộ đang chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 10/2025.

Theo phương án, mức lương tối thiểu năm 2026 sẽ tăng bình quân 7,2% so với mức hiện hành, và áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng dự kiến như sau: vùng I là 5.310.000 đồng/tháng, vùng II là 4.730.000 đồng/tháng, vùng III là 4.140.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.700.000 đồng/tháng. Lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng I là 25.500 đồng/giờ, vùng II là 22.700 đồng/giờ, vùng III là 20.000 đồng/giờ, vùng IV là 17.800 đồng/giờ.

Dự thảo Nghị định quy định, mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng, và hoàn thành định mức lao động, hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Doanh nghiệp không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Ảnh minh hoạ.

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ, và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận, không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày, hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán, thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng, hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng, hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường, do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:

Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.

Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Bộ Nội vụ đề nghị người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Đặc biệt, không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể, hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động, thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Đơn cử như: Chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học tập, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu, và chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5%.

Công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc, hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cà phê Việt: Khơi thông tiềm năng, nâng tầm giá trị toàn cầu
Là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và dẫn đầu về Robusta, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu bảo đảm vị thế ngành hàng trước những thách thức ngày càng rõ nét từ biến đổi khí hậu, suy giảm chất lượng đất và áp lực nguồn nước.

Tin mới

Đắk Lắk yêu cầu đẩy nhanh 5 dự án thương mại dịch vụ
Nhiều vướng mắc về quy hoạch, hệ thống xử lý nước thải và thủ tục môi trường đang ảnh hưởng đến tiến độ 5 dự án thương mại dịch vụ tại Đắk Lắk. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý, đồng thời đẩy nhanh thi công kè Bạch Đằng và hoàn thiện các thủ tục nâng cấp Cảng cá Đông Tác.
Vinamilk tiếp tục tăng trưởng doanh thu và đạt nhiều vinh danh trong nước lẫn quốc tế
Vinamilk công bố kết quả kinh doanh Quý 3 năm 2026 có doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận sau thuế đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Kết quả này được ghi nhận đến từ việc đổi mới danh mục sản phẩm, mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng trên nhiều nền tảng và nâng cao hiệu quả vận hành.
Định giá cổ phiếu hấp dẫn,cơ hội đầu tư phân hóa theo lợi nhuận
Sau nhịp điều chỉnh kéo dài từ cuối quý II, mặt bằng P/B của nhóm ngân hàng đã lùi về dưới trung vị nhiều năm. Tuy vậy, khoảng cách định giá giữa các cổ phiếu lại giãn rộng. Câu hỏi đặt ra là thị trường đang trả giá cho điều gì: kết quả hiện hữu hay kỳ vọng về chất lượng lợi nhuận.
Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đầu tư Phúc Khang
Ngày 04/11/2026, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 676/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đầu tư Phúc Khang (Địa chỉ trụ sở chính: 51 Ngô Thời Nhiệm, Phường Xuân Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2026
Từ tháng 11/2026, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến nhóm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; lĩnh vực kinh doanh xổ số; thay đổi quy định về họp Ban đại diện cha mẹ học sinh...
Gia Lai khởi công dự án điện gió 7.700 tỷ đồng, công suất 180 MW
Với 85 dự án năng lượng tái tạo đã vận hành, tổng công suất 4.271 MW, Gia Lai tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất điện sạch. Nhà máy điện gió Vân Canh 2, vốn đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng, được kỳ vọng bổ sung nguồn lực cho mục tiêu phát triển công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.