0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 12/08/2024 06:15 (GMT+7)

Trà sữa trân châu có từ khi nào?

Theo dõi KT&TD trên

Nguồn gốc của trà sữa trân châu và hành trình để những cốc trà sữa trở nên nổi tiếng và phổ biến toàn thế giới là những câu chuyện dài và hấp dẫn.

Nguồn gốc của trà sữa trân châu chính là ở Đài Loan có từ khoảng năm (1980) và hiện nay vẫn là một đồ uống yêu thích hàng ngày của hàng triệu người. không những thế trà sữa trân châu đã vươn xa đến khắp nơi trên thế giới từ châu Á, châu ÚC, châu Âu đến cả châu Mỹ… dưới hình thức những quầy bán hàng nhỏ.

Ý tưởng đầu tiên được xuất phát từ một người bán trà rong tên là Nancy Yang. Vì để cạnh tranh với những quán trà khác và muốn thu hút thêm khách hàng là giới trẻ người này đã nghĩ ra việc thêm một loại đồ uống mới, bổ dưỡng mang hương vị hoa quả, hương vị trái cây cũng như sữa vào món trà của mình. Ý tưởng này ngay lập tức đã rất thành công và trở thành một trào lưu mạnh mẽ ở Đài Loan với tên gọi Trà bong bóng.

Trà sữa trân châu có từ khi nào? - Ảnh 1

Trà bong bóng? Đó chính là do những lớp bọt được tạo nên khi lắc những hương vị của thứ đồ uống này quyện lại với sữa. Vì sự hấp dẫn đó mà các quầy hàng khác cũng làm theo cách này. Lúc đó là khoảng năm 1980 và món trà sữa đã ra đời từ đó…

Phải đến đầu năm 1983 thì những hạt trân châu trong trà sữa mới thực sự ra đời. Đây được cho là sáng tạo riêng của nghệ nhân trà Liu Han Chieh – chủ nhân của tiệm trà nổi tiếng Chun Shui Tang – khi ông thử cho những viên trân châu ngọt có mùi vị của đường cháy (còn gọi là caramel) vào ly trà sữa cho khách mời trong một cuộc họp thì ngay lập tức nhận được sự thích thú từ những vị khách. Sau khi xuất hiện trong thực đơn, nó đã trở thành thức uống bán chạy nhất của quán.

Để hút được những hạt trân châu, người ta lại giới thiệu những chiếc ống hút to với hình dáng và màu sắc rất ngộ nghĩnh. Thứ đồ uống không chỉ ngon, dễ uống, ngộ nghĩnh mà còn bổ dưỡng chính là những lý do Trà sữa trân châu đã trở thành mối quan tâm lớn của giới trẻ. Như vậy nguồn gốc trà sữa trân châu dù là do ai “phát minh” ra, là người bán hàng rong hay nghệ nhân trà thì thứ đồ uống này vẫn được tiêu thụ với số lượng rất lớn.

Chỉ ngay tại “quê hương” của trà sữa trân châu là Đài Loan họ uống trà sữa nhiều đến mức mà Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng của Đài Loan khi bảo vệ kế hoạch mua vũ khí trị giá 18 tỷ đô la đã sử dụng trà sữa trân châu như một ví dụ cho tổng chi phí mua vũ khí này. Ông đã so sánh, tổng chi phí cho hệ thống vũ khí trên chỉ bằng số tiền toàn dân Đài Loan tiết kiệm khi bớt uống một ly trà sữa mỗi tuần trong hai mươi năm.

Trà sữa trân châu có từ khi nào? - Ảnh 2
Trà sữa trân châu có từ khi nào? - Ảnh 3

Mặc dù trong thời gian đầu khi mới sáng tạo ra thì trà sữa trân châu chỉ phổ biến ở Đài Loan nhưng sự xuất hiện của nó trên một chương trình truyền hình của Nhật Bản đã làm cho giới kinh doanh để ý đến và nó đã nhanh chóng được nhiều người ở khắp châu Á biết đến trong những năm đầu thập kỷ 90. Vào cuối những năm thập kỷ 90, trà sữa trân châu đã rất phổ biến ở Mỹ và Canada trong cộng đồng người Hoa, Nam Triều Tiên… Học sinh Mỹ uống Trà sữa trân châu sau giờ học, học sinh Trung Quốc chen chân ở các quầy hàng yêu thích sau khi tan trường.

Hình ảnh Trà sữa trân châu đã trở nên ngày càng quen thuộc, và đến nay thứ đồ uống này đã hầu như chiếm lĩnh thị phần đồ uống tại Việt Nam./.

Bùi Quốc Dũng

Nguồn: st

Bạn đang đọc bài viết Trà sữa trân châu có từ khi nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.