0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 12/08/2024 06:15 (GMT+7)

Trà sữa trân châu có từ khi nào?

Theo dõi KT&TD trên

Nguồn gốc của trà sữa trân châu và hành trình để những cốc trà sữa trở nên nổi tiếng và phổ biến toàn thế giới là những câu chuyện dài và hấp dẫn.

Nguồn gốc của trà sữa trân châu chính là ở Đài Loan có từ khoảng năm (1980) và hiện nay vẫn là một đồ uống yêu thích hàng ngày của hàng triệu người. không những thế trà sữa trân châu đã vươn xa đến khắp nơi trên thế giới từ châu Á, châu ÚC, châu Âu đến cả châu Mỹ… dưới hình thức những quầy bán hàng nhỏ.

Ý tưởng đầu tiên được xuất phát từ một người bán trà rong tên là Nancy Yang. Vì để cạnh tranh với những quán trà khác và muốn thu hút thêm khách hàng là giới trẻ người này đã nghĩ ra việc thêm một loại đồ uống mới, bổ dưỡng mang hương vị hoa quả, hương vị trái cây cũng như sữa vào món trà của mình. Ý tưởng này ngay lập tức đã rất thành công và trở thành một trào lưu mạnh mẽ ở Đài Loan với tên gọi Trà bong bóng.

Trà sữa trân châu có từ khi nào? - Ảnh 1

Trà bong bóng? Đó chính là do những lớp bọt được tạo nên khi lắc những hương vị của thứ đồ uống này quyện lại với sữa. Vì sự hấp dẫn đó mà các quầy hàng khác cũng làm theo cách này. Lúc đó là khoảng năm 1980 và món trà sữa đã ra đời từ đó…

Phải đến đầu năm 1983 thì những hạt trân châu trong trà sữa mới thực sự ra đời. Đây được cho là sáng tạo riêng của nghệ nhân trà Liu Han Chieh – chủ nhân của tiệm trà nổi tiếng Chun Shui Tang – khi ông thử cho những viên trân châu ngọt có mùi vị của đường cháy (còn gọi là caramel) vào ly trà sữa cho khách mời trong một cuộc họp thì ngay lập tức nhận được sự thích thú từ những vị khách. Sau khi xuất hiện trong thực đơn, nó đã trở thành thức uống bán chạy nhất của quán.

Để hút được những hạt trân châu, người ta lại giới thiệu những chiếc ống hút to với hình dáng và màu sắc rất ngộ nghĩnh. Thứ đồ uống không chỉ ngon, dễ uống, ngộ nghĩnh mà còn bổ dưỡng chính là những lý do Trà sữa trân châu đã trở thành mối quan tâm lớn của giới trẻ. Như vậy nguồn gốc trà sữa trân châu dù là do ai “phát minh” ra, là người bán hàng rong hay nghệ nhân trà thì thứ đồ uống này vẫn được tiêu thụ với số lượng rất lớn.

Chỉ ngay tại “quê hương” của trà sữa trân châu là Đài Loan họ uống trà sữa nhiều đến mức mà Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng của Đài Loan khi bảo vệ kế hoạch mua vũ khí trị giá 18 tỷ đô la đã sử dụng trà sữa trân châu như một ví dụ cho tổng chi phí mua vũ khí này. Ông đã so sánh, tổng chi phí cho hệ thống vũ khí trên chỉ bằng số tiền toàn dân Đài Loan tiết kiệm khi bớt uống một ly trà sữa mỗi tuần trong hai mươi năm.

Trà sữa trân châu có từ khi nào? - Ảnh 2
Trà sữa trân châu có từ khi nào? - Ảnh 3

Mặc dù trong thời gian đầu khi mới sáng tạo ra thì trà sữa trân châu chỉ phổ biến ở Đài Loan nhưng sự xuất hiện của nó trên một chương trình truyền hình của Nhật Bản đã làm cho giới kinh doanh để ý đến và nó đã nhanh chóng được nhiều người ở khắp châu Á biết đến trong những năm đầu thập kỷ 90. Vào cuối những năm thập kỷ 90, trà sữa trân châu đã rất phổ biến ở Mỹ và Canada trong cộng đồng người Hoa, Nam Triều Tiên… Học sinh Mỹ uống Trà sữa trân châu sau giờ học, học sinh Trung Quốc chen chân ở các quầy hàng yêu thích sau khi tan trường.

Hình ảnh Trà sữa trân châu đã trở nên ngày càng quen thuộc, và đến nay thứ đồ uống này đã hầu như chiếm lĩnh thị phần đồ uống tại Việt Nam./.

Bùi Quốc Dũng

Nguồn: st

Bạn đang đọc bài viết Trà sữa trân châu có từ khi nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".